สะเทือนใจ! เด็กสี่พี่น้องอยู่กันลำพังชีวิตบีบคั้น ซดยาพิษตายพร้อมกัน

สะเทือนใจ! เด็กสี่พี่น้องอยู่กันลำพังชีวิตบีบคั้น ซดยาพิษตายพร้อมกัน

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 12 มิ.ย. สำนักข่าวซินหัว สื่อทางการจีนเปิดเผยคดีสะเทือนใจเด็กพี่น้อง 4 คน อายุ 5-13 ปี คนโตเป็นพี่ชายและมีน้องสาวอีก 3 คน ก่อเหตุดื่มยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตายในบ้านพัก ถิ่นชนบทเมืองปีเจี๋ย มณฑลกุ้ยโจว ภาคตะวันตกเฉียงใต้ เพราะมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากหลายเดือนแล้วหลังจากพ่อแม่ทิ้งไว้ให้อยู่ลำพัง ตอกย้ำถึงปัญหา "เด็กถูกทิ้ง" ในเขตชนบทจีนที่เหลือแต่คนชรา เพราะประชากรวัยทำงานถูกบีบให้ต้องออกไปหางานทำในเมือง

"มีชาวบ้านเข้าไปพบสี่พี่น้องมีอาการชักกระตุกแล้วหลังจากซดยาพิษเข้าไป จากนั้นก็สิ้นใจตาย ตำรวจเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย"
รายงานของซินหัวระบุ

คดีดังกล่าวนี้ยังแสดงให้เห็นถึงวิกฤตแรงงานต่างถิ่นที่ต้องเข้าไปทำงานในเมือง ส่งผลให้เกิดช่องว่างและปัญหาครอบครัว โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีเหตุเด็กทารกถูกทิ้งไว้ในห้องพักตามลำพัง เกิดกรณีที่เด็กตกระเบียงและตกจากหน้าต่างเป็นข่าวช็อกโลกมาแล้วหลายครั้ง

 


สะเทือนใจ! เด็กสี่พี่น้องอยู่กันลำพังชีวิตบีบคั้น ซดยาพิษตายพร้อมกัน


สำหรับคดีสี่พี่น้องนี้ สอบสวนจากหัวหน้าหมู่บ้านและญาติเด็กพบว่า แม่เด็กหนีไปตั้งแต่ปี 2556 เพราะถูกพ่อทุบตีทำร้ายร่างกายบ่อยครั้ง ต่อมาว่าพ่อเด็กชื่อนายจาง ฟางฉี ออกไปหางานทำในเมืองตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ กลับเอาเงินมาให้บ้าง แต่เด็กๆ เผชิญกับความรุนแรงในครอบครัวมาหลายปี

เด็กชายที่เป็นลูกคนโตเคยถูกพ่อทำร้ายจนแขนหักและใบหูข้างขวาขาดวิ่น และเคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน นอกจากนี้เมื่อปี 2555 ในเดือนสิงหาคม ตอนที่แม่ยังอยู่ เด็กชายเคยหนีออกจากบ้านไปนานเกิน 10 วันเพราะเสียใจที่ถูกแม่ลงโทษให้ยืนเปลือยตากแดดอยู่นาน 2 ชั่วโมง

เบื้องหลังของคดีนี้ทำให้คนในสังคมสะเทือนใจมาก รวมถึงนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนที่กล่าวเรียกร้องให้คนช่วยกันยุติโศกนาฏกรรมเช่นนี้ และเตือนว่า จะดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ดูดายไม่ช่วยแก้ไขปัญหาในลักษณะนี้

สำหรับสถิติของสหพันธ์สตรีจีนทั้งมวล ระบุว่า จำนวนเด็กถูกทิ้งในชนบทมีมากกว่า 60 ล้านคน ในจำนวนนี้เกือบร้อยละ 3.4 อาศัยอยู่ลำพัง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์