แพทย์มช.ลดน้ำหนักหญิงอ้วนกว่า300กก.เหลือ140 เดินฉิว กินน้อยลง

แพทย์มช.ลดน้ำหนักหญิงอ้วนกว่า300กก.เหลือ140 เดินฉิว กินน้อยลง

เวลา 09.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

ประกอบด้วย ผศ.นพ.นิสิต วรรธนัจฉริบา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และรศ.พญ.สิริกาญจน์ ลิมปกาญจน์ หัวหน้าหน่วยระบทางเดินอาหาร ภาควิชาศัลยศาสตร์  ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการรักษา น.ส.นกแก้ว หรือ โอ๋ แสนสมปาน อายุ 31 ปี ผู้ป่วยโรคอ้วนน้ำหนักตัวกว่า 300 กิโลกรัม  


น.ส.นกแก้ว กล่าวว่า รู้สึกมีความเปลี่ยนแปลงคือกินน้อยลง สุขภาพดีขึ้น เดินได้สบายขึ้น ใช้ชีวิตประจำวันง่ายกว่าเดิมเยอะ ขอบคุณมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ทีมคุณหมอทุกคนที่ช่วยเหลือ กลับไปอยู่บ้านหนูจะออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ จะพยายามกินให้หายอยากก็พอ จากเดิมที่ชอบกินขนมหวานและน้ำหวาน


ผศ.นพ.นิสิต กล่าวว่า ผู้ป่วยดีขึ้นมากหลังการเข้ารับการรักษานาน 6 เดือน จากสาเหตุเดินเองไม่ได้ แพทย์เริ่มให้ยา ออกกำลังกาย และควบคุมอาหาร ทำให้น้ำหนักตัวลดลงมาเหลือ 180 กิโลกรัม ต่อมาให้เดือนมีนาคม น.ส.นกแก้ว มีความจำเป็นผ่าตัดรังไข่แบบฉุกเฉิน ทำให้น้ำหนักตัวลดลงมาเหลือ 154 กิโลกรัม

ล่าสุดทีมแพทย์ได้ใช้วิธีการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารเพื่อรักษาโรคอ้วนให้การดูดซึมอาหารน้อยลง หลังผ่าตัดน้ำหนักเหลือ 140 กิโลกรัม

และบ่ายวันที่ 3 มิถุนายนแพทย์อนุญาตให้กลับไปใช้ชีวิตปกติที่บ้านได้แล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ ด้วยการนัดหมายให้กลับมาตรวจอาการกับแพทย์เดือนละ 1 ครั้ง โดยการผ่าตัดได้รับความช่วยเหลือของมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกมูลค่า 1.7 แสนบาท  


รศ.พญ.สิริกาญจน์ กล่าวเสริมว่า วิธีการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ มีการตัดด้านขอบนอกกระเพาะ 70-80%

ทำให้ความสามารถการรับประทานอาหาร และความอยากอาหารลดลงไปด้วย จะช่วยรักษาโรคอ้วนและลดโอกาสการเกิดโรคอื่นๆ อาทิ เบาหวาน ความดัน โรคที่ควบคุมไม่ได้ด้วยยา  วิธีผ่าตัดช่วยลดตัวกักเก็บอาหาร จาก 100% ให้เหลือ 30% สิ่งที่ผู้ป่วยต้องทำคือการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารน้อยลง โดยคาดหวังว่า น.ส.นกแห้ว จะมีน้ำหนักตัวเหลือ 70-80 กิโลกรัมได้ โดยทีมแพทย์จะติดตามดูอาการไป 2 ปี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์