ใจหาย! ปิดตำนาน ร้านอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง ที่เราผ่านเป็นประจำ ล่าสุดเป็นแบบนี้ไปแล้ว

ใจหาย! ปิดตำนาน ร้านอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง ที่เราผ่านเป็นประจำ ล่าสุดเป็นแบบนี้ไปแล้ว


ภาพจากคุณ ราชสีห์ จิตอาสา
ปิดฉากร้านอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง ถูกรื้อถอนแล้ววันนี้ จำนวนที่รื้อ 21 ร้าน

ใจหาย! ปิดตำนาน ร้านอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง ที่เราผ่านเป็นประจำ ล่าสุดเป็นแบบนี้ไปแล้ว


ผวจ.นครราชสรมา "ธงชัย ลืออดุลย์ " นำทีม ทหาร-ตำรวจ-ปกครอง กว่า 1,000 คน เข้ารื้อรานอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง แก้ปัญหารุกที่หลวง เผยข้อมูลมี 29 รายที่ไม่ยินยอม แต่ทางการอาศัยกฎหมายต้องรื้อทั้งหมด

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา นายวินัย วิทยานุกุล รองผวจ.นครราชสีมา พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พ.อ.ปติกร เอี่ยมลออ เสนาธิการ มทบ.21 นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง นายมิชา พงษ์สว่าง นายก อบต.หนองสาหร่าย ร่วมกันปล่อยแถว กำลังเจ้าหน้าที่คณะทำงานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ เพื่อประกอบกิจการร้านอาหารบริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ณ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของอำเภอเมือง อำเภอสูงเนิน อำเภอสีคิ้วและอำเภอปากช่อง กว่า1,000คน พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือหนักออกปฏิบัติงานในการรื้อถอนอาคารร้านค้าร้านอาหาร "มอปลาย่าง" ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เริ่มตั้งแต่ ร้านน้องเบ็นช์ ริมถนนมิตรภาพ ขาเข้าจังหวัดนครราชสีมา กม.79 เป็นต้นไป ซึ่งในวันนี้ ทำการรื้อถอนร้านอาหารของผู้ประกอบการที่ยินยอมให้รื้อถอนจำนวน16ราย และมีผู้ไม่ยอมให้รื้อถอนอีกจำนวน29ราย

ใจหาย! ปิดตำนาน ร้านอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง ที่เราผ่านเป็นประจำ ล่าสุดเป็นแบบนี้ไปแล้ว


โดยนายธงชัย กล่าวว่า การนำเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนร้านอาหารริมอ่างเก็บน้ำลำตะคองในวันนี้ เนื่องจากขั้นตอนทางกฎหมายจบไปแล้ว ทางผู้ประกอบการทุกร้าน ไม่มีสิทธิ์ที่จะดำเนินกิจการต่อไป เพราะเข้ามาบุกรุกพื้นที่ของทางราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต หากใครดื้อดึง ไม่ยอมให้รื้อหรือขัดขืน ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายในการรื้อถอนโดยขอกำลังจากกองทัพภาคที่2จำนวน100นาย ชุดปราบจลาจลตำรวจภูธรภาค3อีก100นาย กองร้อยอาสาจำนวน100นาย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น จากผู้ประกอบการที่ไม่พอใจในการรื้อถอนดังกล่าว ทั้งนี้ กำลังฝ่ายตำรวจ-ทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อีโอดี เข้าเคลียร์พื้นที่ไว้ก่อนแล้ว ตั้งแต่เช้ามืดของวันเดียวกันนี้ เมื่อกำลังเข้าประจำจุดรื้อถอน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอปากช่องจึงเข้าตัดกระแสไฟ เพื่อตัดวงจรไม่ให้ผู้ประกอบการร้านค้าได้ใช้

ใจหาย! ปิดตำนาน ร้านอาหาร ริมเขื่อนลำตะคอง ที่เราผ่านเป็นประจำ ล่าสุดเป็นแบบนี้ไปแล้ว


ด้านนายวินัย กล่าวว่า ได้ให้ นายปัญญา นำเจ้าหน้าที่ทหาร ปกครอง ตำรวจ เข้าแจ้งและอธิบายแก่ แต่ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งที่ไม่ยินยอม และไม่ยอมเก็บสิ่งของ พบว่ายังคงเปิดร้านอาหารตามปกติ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปพบตัวแทนและเจ้าของร้านอาหาร ก็มีการถ่ายคลิปวีดีโอ กลุ่มเจ้าหน้าที่เอาไว้ตลอดเวลา ส่วนร้านค้าส่วนหนึ่งยินยอมที่รื้อถอนอาคารและย้ายไปอยู่ที่รองรับซึ่งทางจังหวัดได้จัดไว้ให้ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมการสัตว์ทหารบก โดยทางกองทัพบกได้อนุมัติพื้นที่ให้กับจังหวัดได้ใช้พื้นที่ ริมถนนพายพาส เยื่องสำนักงานขนส่ง อำเภอปากช่อง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ไม่ยอมรื้อถอน ทางราชการจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยอาศัยอำนาจ พรบ.ควบคุมอาคาร ปี2552ในการเข้าดำเนินการรื้อถอน โดยจะรื้อถอนให้เสร็จภายในวันเดียว และมีการถ่ายภาพนิ่งและภาพวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน เมื่อรื้อถอนเสร็จแล้วก็จะนำวัสดุทั้งหมดมาเก็บไว้ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เพื่อรอเจ้าของมาติดต่อรับกลับไปซึ่งการมาติดต่อรับของกลับก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนให้กับทางราชการด้วย และเมื่อทำการรื้อถอนโดยถูกต้องตามกฎหมายแล้วภาย 30วันแล้วไม่มารับวัสดุดังกล่าว ทาง อบต.ก็จะมีความชอบด้วยกฏหมายที่จะขายทอดตลาดและนำเงินนั้นมาจ่ายเป็นค่ารื้อถอนได้


สำหรับการรื้อถอนร้านอาหารดังกล่าว ก็เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุบริเวณริมอ่างลำตะคอง ที่มีมานานจนไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะสั้น กระทั่งผู้บุกรุกได้ใจ ขยายการปลูกสร้างอาคารร้านค้าอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดพยายามพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านอาหารริมเขื่อน ให้รื้อถอนออกไปเพื่อปรับภูมิทัศน์ รอบอ่างลำตะคอง ให้เป็นที่ชมวิวและ สร้างสวนหย่อมที่สะอาดและสวยงาม แต่เจ้าของร้านต่าง ๆ ก็ไม่สนใจ จนต้องอาศัยอำนาจของกฎหมายเข้าดำเนินการดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์