เด็กเครียดจับฉลากม.1 พ่อแม่แห่พึ่งไสยศาสตร์ แนะอย่ายึดติดร.ร.ดัง

เด็กเครียดจับฉลากม.1 พ่อแม่แห่พึ่งไสยศาสตร์ แนะอย่ายึดติดร.ร.ดัง

การจับฉลากเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 

พร้อมกันทั่วประเทศ ทำให้นักเรียน และผู้ปกครองหลายราย ตกอยู่ในภาวะกดดัน บางรายต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นกำลังใจ ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนดังแนะนำว่าอย่ายึดติดกับชื่อเสียง เพราะโรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพไม่แตกต่างกัน

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 เมษายน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) 

ได้กำหนดให้มีการจับฉลากเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ตระเวนไปตามโรงเรียนดังหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก และกดดัน เช่น ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี มีผู้ปกครองพร้อมด้วยบุตรหลานที่มีสิทธิจับสลากเข้าเรียนบางรายได้นำธูปเทียนและพวงมาลัยมาสักการะพระพุทธรูปประจำโรงเรียน และนักเรียนบางรายยังได้แขวนเครื่องรางของขลัง เพื่อสร้างกำลังใจในการจับสลากด้วย

ด้านนายสุทธิพงษ์ โมราวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า บรรยากาศการจับฉลากค่อนข้างสร้างความกดดันให้แก่เด็ก

 โดยมีเด็กในเขตพื้นที่บริการมีสิทธิ์จับฉลาก 233 คน มารายงานตัวใช้สิทธิ์จับฉลาก 151 คน แต่รับได้เพียง 90 คนเท่านั้น ดังนั้นเด็กที่พลาดโอกาสไม่สามารถจับฉลากได้ในครั้งนี้ไม่ต้องเสียใจ เพราะยังมีโรงเรียนที่ดีมีคุณภาพใกล้เคียงอยู่อีกจำนวนมากที่มีอัตราว่างรองรับเพียงพอ โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่รอบพื้นที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เช่น โรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม , โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ และโรงเรียนมักกะสันวิทยา เป็นต้น

“ผู้ปกครองสามารถแจ้งความจำนงเข้าเรียนในโรงเรียนรอบพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 6-10 เมษายน 2558 ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีหรือเขตพื้นที่การศึกษา และไม่อยากให้ผู้ปกครอง หรือนักเรียนยึดติดกับโรงเรียนที่มีชื่อเสียง เพราะโรงเรียนทุกโรงก็มีคุณภาพไม่แตกต่างกัน อีกทั้งยังใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เหมือนกันด้วย” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ขณะที่นายสำรวย ไชยยศ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(ส.ว.2) กล่าวว่า 

ภาพรวมการจับฉลากในเขตพื้นที่บริการเป็นไปอย่างเรียบร้อย นักเรียนมีสิทธิ์จับฉลาก 137 คน รายงานตัวเข้ารับการจับฉลากตามสิทธิ์ 109 คน ตามแผนรับได้ 50 คน ซึ่งนักเรียนที่พลาดหวังไม่อยากให้เสียใจ ทางโรงเรียนได้แนะนำว่ายังมีโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ เช่น โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม และโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน เป็นต้น ที่สามารถรับนักเรียนเข้าเรียนได้

ด้านนายสหชัย สาสวน ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 กล่าวว่า ปีนี้เด็กในพื้นที่บริการที่มีสิทธิ์จับฉลาก 222 คน มารายงานตัว 163 คน รับได้ 55 คน ซึ่งเด็กที่พลาดหวังโรงเรียนก็มีกระบวนการจัดหาโรงเรียนพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบให้ เช่น โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ และโรงเรียนบางกะปิสุขุมนวพันธ์ เป็นต้น

“อยากฝากถึงผู้ปกครองว่าต้องสร้างความเข้าใจให้แก่เด็ก และอย่ายึดติดกับโรงเรียนดัง อีกทั้งโรงเรียนทุกแห่งในกรุงเทพมหานครก็มีคุณภาพไม่แตกต่างจากโรงเรียนดัง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเรียนที่ไหนก็ตามขอแค่ให้ตั้งใจเรียน” นายสหชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์