จ่าเฉย ไม่เฉยแล้ว! ติดกล้องออกใบสั่ง พวกขับทับเส้นทึบ-ปาดคอสะพาน

จ่าเฉย ไม่เฉยแล้ว! ติดกล้องออกใบสั่ง พวกขับทับเส้นทึบ-ปาดคอสะพาน

"จ่าเฉย" ไม่เฉยแล้ว! ติดกล้องออกใบสั่ง พวกขับทับเส้นทึบ-ปาดคอสะพาน เมษายนนี้(คลิป)

ตำรวจจราจรเตรียมใช้จ่าเฉยอัจฉริยะตรวจจับคนทำผิดกฎจราจร เมษายนนี้ โดยเฉพาะผู้เปลี่ยนเลนในเขตเส้นทึบและการขับรถแทรกคอสะพาน


วันนี้(24 มี.ค.58) ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จ.ร)  มีการแถลงข่าวการนำ"ระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมระบบออกใบสั่งอัตโนมัติ"


ที่ สามารถทำงานได้ 2 ส่วน ทั้งวิเคราะห์รายละเอียดของรถยนต์ที่ทำผิดกฎจราจรโดยอัตโนมัติ และระบบออกใบสั่งอัตโนมัติมาใช้โดยระบบนี้เป็นงานวิจัยของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยหรือสกว.โดยมีพล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลดูแลงานจราจร พร้อม กองบังคับการตำรวจจราจร หรือบก.จร. รับมอบ เพื่อนำเทคโนโลยีมาช่วยเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน


สำหรับระบบวิเคราะห์จะรับภาพข้อมูลผู้กระทำผิดจากระบบ “ โพลิส อายส์” ที่ตรวจจับยานพาหนะที่ขับทับเส้นทึบโดยอัตโนมัติ

โดยบันทึกภาพความละเอียดสูงพร้อมคลิปวิดีโอก่อนประมวลข้อมูลทั้งหมดส่งต่อไปยังระบบออกใบสั่งอัตโนมัติ เพื่อสร้างใบสั่งและรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที โดยระบบจะสามารถอ่านป้ายทะเบียนรถ ค้นหาตำแหน่ง,ตัวอักษรและตัวเลขบนป้ายทะเบียนรถได้ อีกทั้งสามารถจดจำตัวอักษรและตัวเลขและจังหวัดได้ รวมถึงมีระบบอ่านและจำแนกยี่ห้อรถ และระบบแยกสีรถ ได้ 12 สีบันทึกเป็นฐานข้อมูลไว้


นอกจากนี้ทีมวิจัยยังพัฒนาระบบตรวจจับการขับรถแทรกคอ สะพานข้ามแยกแบบอัตโนมัติโดยบันทึกเป็นภาพความละเอียดสูงก่อนประมวลข้อมูลไป ตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกองบังคับการตำรวจจราจรเพื่อส่งใบสั่งให้เจ้าของรถ เมื่อชำระค่าปรับเรียบร้อยระบบจะระบุเหตุผลที่ฝ่าฝืนกฎจราจรเพื่อนนำไปรวบ รวมทำเป็นข้อมูลทางสถิติ


พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้นำระบบดังกล่าวใช้นำร่องที่สน.สุทธิสารแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถใช้งานจริงได้ในเดือนเมษายนนี้ อีกทั้งระบบดังกล่าวยังสามารถรองรับการตรวจการกระทำผิดกฎจราจรอัตโนมัติอื่นๆเช่น ขับรถเร็ว จอดในที่ห้ามจอด หรือแม้แต่ขับขี่จักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์