หนุ่มแดง ปริปาก แพร่แถลงการณ์ ทหารคุม 7 วัน เร่งควาญหาต้นตอ

หนุ่มแดง ปริปาก แพร่แถลงการณ์ ทหารคุม 7 วัน เร่งควาญหาต้นตอ


ความคืบหน้ากรณี การติดตามตัวผู้จัดทำและเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัว นายกฤษณ์ บุตรดีจีน ชาว จ.เพชรบูรณ์ ผู้เผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม มาสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีข้อมูลเบื้องต้นว่า ชายคนดังกล่าวประกอบอาชีพเป็นนักดนตรี และเคยเป็นรองประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ของ จ.เพชรบูรณ์ และเคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองหลายครั้ง

โดยการสอบสวนในครั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เดินทางมาสอบสวนด้วยตัวเอง พร้อมกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) และ พ.ต.อ.อัครเดข พิมลศรี รักษาราชการผู้บังคับการกองปราบปราม ร่วมสอบปากคำด้วย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า นายกฤษณ์ ยอมรับว่าเป็นคนโพสต์ในเฟซบุ๊คตัวเองจริง และในเฟซบุ๊คมีเพื่อนมากกว่า 4 - 5 พันคน โดยเจตนาต้องการให้เพื่อนรับทราบ

ส่วน พล.ต.ท.ประวุฒิ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวได้ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยผู้ต้องหารายนี้เกี่ยวข้องในระดับต้นๆ ของการเผยแพร่ประกาศปลอมฉบับนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊คและลิงค์ไปที่ทวิตเตอร์ โดยใช้ชื่อว่า "Nest Oishi" ทางตำรวจได้มีการไล่จากอันดับของการส่งต่อข้อความในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทั้งในเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และไลน์ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลาประมาณ 21.33 น.ของวันที่ 2 ก.พ.โดยต้นทางที่ส่งนั้นมาจากต่างจังหวัด และได้ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของนายกฤษณ์ด้วย

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทหารจะควบคุมตัวไว้ 7 วัน ตามอำนาจในกฎอัยการศึก เพื่อสอบสวนขยายผลแกะรอยว่าต้นตอมา จากใคร และออกหมายจับ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


หนุ่มแดง ปริปาก แพร่แถลงการณ์ ทหารคุม 7 วัน เร่งควาญหาต้นตอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์