สลดใจชาวพุทธพระควงสาวทำสุกี้

สลดใจชาวพุทธพระควงสาวทำสุกี้

สลดใจชาวพุทธ ภาพว่อนเน็ต พระควงสาว เปิดกุฏิทำสุกี้ โฆษกสำนักงานพุทธฯ ชี้ พระสงฆ์ห้ามฉันสุกี้-หมูกะทะ เพราะผิดพระธรรมวินัย วอนเร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์”
 
รายงานว่าผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งเผยแพร่ภาพพระภิกษุรูปหนึ่งกำลังปรุงสุกี้อยู่ภายในกุฏิ โดยมีหญิงสาววัยรุ่นนั่งอยู่ด้วยท่าท่างสนิทสนมและมีภาพถ่ายบางภาพที่พระสงฆ์แสดงกิริยาไม่เหมาะสมด้วยการยกเท้าขึ้นโชว์กล้อง

ด้าน ดร.สมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ชี้แจงกับทีมข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่าหากพระสงฆ์ในรูปฉันอาหารหลังเที่ยงก็ถือว่าเป็นอาบัติเข้าข่าย โลกติเตียนการอยู่กับสตรีในอยู่ที่ลับ2 ต่อ 2 การปรุงอาหารฉันเอง ล้วนเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ในพระธรรมวินัยระบุชัดเจนว่า พระสงฆ์มีหน้าที่บิณฑบาตรขอผู้อื่นเพื่อดำรงชีพ ยกเว้นกรณีที่ไม่มีอะไรจะฉันจริงๆเท่านั้น เพราะแม้แต่การอุ่นกับข้าวยังถือว่าผิดพระธรรมวินัย ควรให้ลูกศิษย์หรือแม่ครัวประจำโรงครัวของวัดเป็นผู้จัดการให้ พระสงฆ์ต้องประพฤติตนสำรวมทั้งกายและใจแม้กระทั่งเวลาฉันก็ต้องสำรวม ซึ่งหมายรวมถึงการฉันสุกี้และหมูกะทะด้วย เพราะการที่พระสงฆ์จะมานั่งคีบหมู คีบเนื้อ ปิ้ง ย่างเพื่อฉันนั้นถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม พระพุทธองค์ตรัสห้ามไว้ว่า เนื้อที่สั่งให้เขาทำหนึ่ง เนื้อที่รู้ว่าเขาตั้งใจฆ่าเพื่อถวายหนึ่ง ห้ามฉันเด็ดขาด ยกเว้นแต่ไม่รู้ไม่ทราบ หรือแม้แต่สั่งให้โยมทำให้ก็ไม่ได้ สำหรับกรณีนี้ต้องตรวจสอบว่าเหตุเกิดขึ้นที่ใด เพื่อจะให้ได้เจ้าคณะจังหวัดดำเนินการตรวจสอบและลงโทษทางพระวินัยทันที.


สลดใจชาวพุทธพระควงสาวทำสุกี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์