พระประแดงจัดสงกรานต์ทิ้งท้าย กับวันไหล

พระประแดงจัดสงกรานต์ทิ้งท้าย กับวันไหล

พระประแดงจัดสงกรานต์ทิ้งท้าย ปชช.นับหมื่นไหลเที่ยว-ร่วมสาดน้ำ สาวแท้-เทียมโชว์หวิว


ที่บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการพร้อมด้วย นายจักร์พงษ์ เปี่ยมเมตตา นายอำเภอพระประแดงและ จ.สมุทรปราการ และนายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมือง(ทม.)พระประแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ให้เกียรติร่วมเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปากลัดหรือสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2557 ซึ่งทางจังหวัดสมุทรปราการร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร อำเภอพระประแดง เทศบาลเมืองพระประแดง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชนและภาคเอกชน ร่วมจัดงานประเพณีสงกรานต์ปากลัดหรือสงกรานต์พระประแดงประจำปี 2557 จัดขึ้นโดยเฉพาะหัวใจหลักของงานประเพณีสงกรานต์ปากลัดหรือพระประแดง วันนี้ 

การจัดงานวันนี้ได้มีกิจกรรมจัดขึ้นในช่วงภาคเช้าเวลาประมาณ 09.00 น.มีพิธีการทำบุญเลี้ยงพระตามประเพณีเก่าแก่ของบรรพบุรุษชาวมอญเมืองนครเขื่อนขันธ์หรือ อ.พระประแดง ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการ อ.พระประแดง จากนั้นในช่วงตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ภายหลังพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการแล้วได้มีกิจกรรมการกวดกาละมอญ การแสดงการละเล่นสะบ้ารามัญ ศิลปะการแสดงการรำของลูกหลานชาวมอญพระประแดงที่สืบทอดมาแต่เมืองนครเขื่อนขันธ์ยาวนานกว่า 199 ปีจนทุกวันนี้ จากนั้นคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมขบวนแห่นางสงกรานต์และขบวนรถบุปผาชาติที่สวยงามเด่นสง่าตระการตา เป็นเอกลักษณ์จำนวนกว่า 13 ขบวน โดยเคลื่อนขบวนออกจากหน้าโรงเรียนอำนวยวิทย์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

 จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปตามถนนนครเขื่อนขันธ์ แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนพระราชวิริยาภรณ์ไปสิ้นสุดขบวนที่บริเวณวัดโปรดเกศเชษฐาราม ซึ่งเป็นพระอารามหลวงที่ประชาชนที่เป็นบรรพบุรุษของชาวมอญพระประแดงนั้นเคารพนับถือ ทั้งนี้เพื่อประกอบพิธีกรรมการปล่อยนกปล่อยปลา ตามความเชื่อของบรรพบุรุษชาวมอญพระประแดง อันเป็นการร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลในวันสงกรานต์ชาวมอญพระประแดงแต่ละปีมาจนทุกวันนี้ โดยภายในการจัดงานยังมีกิจกรรมจำนวนมาก เชิญเที่ยวชมการละเล่นพื้นเมือง(สะบ้ารามัญ) ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า และตามหมู่บ้านรามัญ อ.พระประแดง การแสดงทะแยมอญ ประเพณีการกวนกาละแมของดีเมืองพระประแดง และเลือกชิมอาหาร ขนมพื้นบ้าน ที่มีรสชาติอร่อย หอมหวานและสะอาดนานาชนิด จัดจำหน่ายที่บริเวณลานคนเมืองนครเขื่อนขันธ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พ.ต.อ.สุทธิโรจน์ ไกรวชิรสิทธิ์ ผกก.สภ.พระประแดง กล่าวว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางกลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ  เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน สารวัตรทหารเรือ สมาชิกแจ้งข่าวสมาคมนักวิทยุสมัครเล่นจังหวัดสมุทรปราการ อาสาสมัครตำรวจชุมชน(อส.ตช.) สภ.พระประแดง ความร่วมมือด้านการจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ใกล้เคียงสภ.สำโรงใต้ สภ.พระสมุทรเจดีย์ สน.ราษฏร์บูรณะ และ สน.ทุ่งครุ หน่วยรถกู้ชีพโรงพยาบาลบางจาก โรงพยาบาลบางปะกอก 3 อาสาสมัครของมูลนิธิป่อเต็กตึ้งและอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ไม่น้อยกว่า 500 คน กระจายกำลังแกควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยทุกพื้นที่ของการจัดงาน เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นจนกว่าจะสิ้นสุดการจัดงานในปีนี้ 

พระประแดงจัดสงกรานต์ทิ้งท้าย กับวันไหล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์