3 น้ำตกดังเมืองตรัง ถล่ม คร่า 28 ศพ!

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 เม.ย.


พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผกก.สภ.อ. ย่านตาขาว จ.ตรัง ได้รับรายงานเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด ไหลถล่ม

น้ำตกสายรุ้ง หมู่ 4 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

น้ำตกไพรสวรรค์ หมู่ 4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว และ

น้ำตกลำปลอก หมู่ 10 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญจำนวนมาก จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้น รุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายอานนท์ มนัสวานิช ผวจ.ตรัง โดยระดมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่างๆรวมทั้งตำรวจ ตชด.และ อปพร.กว่า 300 นายเข้าช่วยเหลือ

จุดแรกบริเวณน้ำตกสายรุ้ง


ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ห่างจากถนนสายบ้านหาดเลา-นาโยง ลึกเข้าไปประมาณ 2 กม. และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

พบนักท่องเที่ยวหลายร้อยคนที่รอดตายอยู่ในอาการแตกตื่นตกใจ

เสื้อผ้าเปียกปอน เนื้อตัวมีรอยบาดแผลถลอกปอกเปิก ร้องไห้ระงม บางส่วนออกติดตามหาญาติของตัวเองที่สูญหายไปกับกระแสน้ำ

เจ้าหน้าที่กระจายกำลัง

ช่วยค้นหา พบผู้เสียชีวิตถูกน้ำป่าซัดกระจัดกระจายเข้าไปติดตามซอกหินห่างจากจุดเกิดเหตุราว 1 กม. รวม 18 ศพ เห็นแล้วเป็นที่สลดใจจึงช่วยกันเก็บกู้ศพออกมา

จุดที่สองบริเวณน้ำตกไพรสวรรค์


ซึ่งอยู่ห่างกันราว 3 กม. มีสภาพสยดสยองไม่ต่างไปจากจุดแรก นักท่องเที่ยวอยู่ในสภาพตกใจขวัญหนีดีฝ่อ เจ้าหน้าที่กระจายกำลังออกค้นหาผู้ที่สูญหาย พบผู้เสียชีวิตถูกน้ำป่าซัดเข้าไปติดในซอกหิน 3 ศพ



ส่วนจุดที่ 3 น้ำตกลำปลอก


ห่างจากจุดที่สองไปราว 3 กม. น้ำป่ากวาดเอานักท่องเที่ยวหายไปกับกระแสน้ำหลายราย พบร่างผู้เสียชีวิตติดในซอกหินแล้ว 2 ศพ จึงกู้ศพทั้งหมดนำส่ง รพ.ย่านตาขาว ในขณะที่การค้นหาผู้สูญหายดำเนินไปอย่างทุลักทุเล

เนื่องจากมีฝนตกพรำ ๆ ลงมาตลอดประกอบกับมืดค่ำ

นายอานนท์ มนัสวานิช ผวจ.ตรัง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานการไฟฟ้านำเครื่องปั่นไฟมาติดตั้งเพื่อสะดวกต่อการค้นหา กระทั่งถึงเวลา 19.30 น. นายอานนท์ สั่งยุติการค้นหาลงชั่วคราว เนื่องจากมีฝนตกหนัก


รวมยอดผู้เสียชีวิตที่พบแล้วทั้ง 3 จุด 23 ศพ สูญหายอีกนับสิบราย

นายวิเชษฐ์ นุ่นสง อายุ 43 ปี


บ้านเลขที่ 100/1 หมู่ 4 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นครูโรงเรียนหาดทรายทอง ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าถึงนาทีระทึกว่าก่อนเกิดเหตุนำอาหารมาขายนักท่องเที่ยวเพื่อหารายได้พิเศษ

โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดหลายร้อยคน พาลูกพาหลานมาเล่นน้ำช่วงสงกรานต์

ระหว่างที่นักท่องเที่ยวเล่นน้ำอย่างสนุกสนานอยู่นั้น จู่ ๆ มีเสียงดังราวกับฟ้าถล่มทลายมาจากบนเทือกเขาบรรทัด เหนือน้ำตก เชื่อว่าต้องเกิดน้ำป่าแน่นอน เนื่องจากเคยมีประสบการณ์จึงวิ่งตะโกนบอกให้นักท่องเที่ยวที่เล่นอยู่บนชั้น 1 และชั้น 2 ของน้ำตกทราบ แต่ยังไม่ทันที่นักท่องเที่ยวจะขึ้นจากน้ำตก

ปรากฏว่ามีน้ำป่าสูงท่วมศีรษะไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็ว

กวาดเอาผู้คนที่เล่นน้ำหายไปกับกระแสน้ำ ท่ามกลางเสียงหวีดร้องตกใจวิ่งหนีตายกันอลหม่าน บางรายเกาะโขดหิน เกาะกิ่งไม้ทำให้รอดตายอย่างหวุดหวิด หลังจากนั้นจึงระดมชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือพร้อมทั้งแจ้งให้ตำรวจทราบ

ในขณะที่นายอนุชา กะตกเพ็ง อายุ 20 ปี


บ้านเลขที่ 39/5 ซอยรามคำแหง 39 กทม. หนึ่งในผู้รอดชีวิตเปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุพร้อมเพื่อนๆนักศึกษาเทคโนโลยีบางกะปิ 10 คน ชักชวนกันเดินทางไปเที่ยวฉลองสงกรานต์ ที่ภาคใต้ โดยไปเล่นน้ำที่น้ำตกสายรุ้ง

สังเกตมีฝนตกหนักบริเวณเหนือเทือกเขาบรรทัดนานหลายชั่วโมง แต่ไม่ได้เอะใจอะไร

ระหว่างเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานอยู่นั้น มีเสียงดังคล้ายระเบิดเหนือน้ำตก ก่อนจะมีน้ำป่าไหลทะลักกวาดเอานักท่องเที่ยวจมหายไป ตนพร้อมเพื่อนอีก 5 คนโชคดีเกาะโขดหินไว้ได้ทัน ส่วนที่เหลือจมน้ำหายไปไม่ทราบชะตากรรม

นายอานนท์ มนัสวานิช ผวจ.ตรัง เปิดเผยว่า


น้ำตกทั้ง 3 แห่ง อยู่ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะที่น้ำตกไพรสวรรค์ ทราบว่าขณะเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ สังเกตมีน้ำสีแดงขุ่นไหลลงมา จึงแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวขึ้นมาจากน้ำตกได้ทัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าที่น้ำตกสายรุ้ง

ส่วนผู้เสียชีวิต

ทางจังหวัดจัดงบประมาณช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 2.5 หมื่นบาท ยอมรับว่าเหตุที่เกิดขึ้นกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย ไม่เพียงพอต่อการดูแลนักท่องเที่ยว ดังนั้น เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต จะติดตั้งเครื่องเตือนภัยให้นักท่องเที่ยวทราบทันทีที่เกิดน้ำป่า

สำหรับผู้เสียชีวิตที่ทราบชื่อแล้วประกอบด้วย


น.ส.จุรี แก้วพิทักษ์ อายุ 23 ปี
นางจีรนันท์ โตได อายุ 37 ปี
นางเสริมศรี พลฤทธิ์
ด.ช.อภิชาติ พลฤทธิ์
นายพิชัย โตได อายุ 43 ปี
น.ส.พัชวรรณ กิตติคุณ อายุ 20 ปี
ด.ญ.พัชรี แก้วพิทักษ์
ด.ช.วงธร ธรรมสุวรรณ อายุ 4 ขวบ
ด.ช.ณัฐพงษ์ ตุลยสุข อายุ 9 ขวบ
นางมาวดี เกียรติเมธา อายุ 53 ปี
นายสุริยา ตุลยสุข อายุ 19 ปี
นางโสพิศ หนูเรือง
ด.ช.รัฐธรรมนูญ แต่งสวน อายุ 11 ขวบ
นางกุหลาบ บัวชุม
น.ส.สุดารัตน์ ตุลยสุข อายุ 15 ปี
ด.ช.ธีรพล เฮ่าลี่ อายุ 11 ขวบ
น.ส.ศศิมาพร นิลพันธุ์ อายุ 17 ปี
น.ส.อุทัยทิพย์ ชูทอง อายุ 19 ปี
ด.ช.อนุพงศ์ เฮ่าหลี อายุ 14 ปี
ด.ช.อธิป แก้วอ่วม อายุ 3 ขวบ
นางอารี นิยมราช
น.ส.ซายะ วงศา อายุ 18 ปี

มีรายงานว่า แม้ทาง ผวจ.จะสั่งให้ยุติการค้นหา


แต่เจ้าหน้าที่และญาติพี่น้องยังคงระดมค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตบริเวณน้ำตกสายรุ้งเพิ่มอีก 4 ศพ เป็นผู้หญิง 1 ศพ เด็กผู้หญิง 1 ศพ และเด็กผู้ชายอีก 2 ศพ แต่ละศพศีรษะแตก เนื้อตัวมีรอยถลอกจากการกระแทกกับโขดหิน เสื้อผ้าขาดวิ่น รวมศพที่พบแล้ว 27 ศพ

สำหรับโศกนาฏกรรมน้ำป่าถล่มคร่าชีวิตแบบเดียวกันนี้


เคยเกิดขึ้นที่อุทยานวังตะไคร้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.นครนายก เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2537 หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน ปริมาณน้ำสะสมที่อยู่บนเขามีปริมาณมากจนดินไม่สามารถรองรับน้ำหนักของน้ำที่เพิ่มขึ้นได้ ทำให้ดินบนเขาพังทลายลงมาพร้อมกับน้ำป่าไหลทะลักมากับต้นซุงพุ่งเข้าใส่นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวและเล่นน้ำอยู่นับ 100 คน ซึ่งเหตุการณ์วิปโยคครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 20 ศพ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์