สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงตำหนิม็อบข่มขู่คุกคามมัสยิดสุโส๊ะ

สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงตำหนิม็อบข่มขู่คุกคามมัสยิดสุโส๊ะ

 

 เมื่อ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า สำนักจุฬาราชมนตรีออกแถลงการณ์ โดยใช้หัวเรื่องว่า กรณีเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมคุกคามมัสยิดบ้านสุโส๊ะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง 

ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมใน จ.ตรัง ประมาณ 300 คน ได้เข้าไปปิดล้อมมัสยิดบ้าน สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ขณะที่ในมัสยิดมีเด็กนักเรียนกำลังละหมาดซุฮฺรี และพี่น้องมุสลิมกลุ่มหนึ่งกำลังทำกิจกรรมการเรียนการสอน (ตะลีม) กันอยู่ โดยข่มขู่คุกคามให้โรงเรียน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของมัสยิดหยุดการเรียนการสอน มีการยิงปืนขึ้นฟ้า และผู้ชุมนุมบางคนมีอาการมึนเมา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2557 ที่ผ่านมานั้น

 สำนักจุฬาราชมนตรี ขอเรียนแถลงว่า มัสยิดเป็นสถาบันทางศาสนาของอิสลามที่ทรงความสำคัญสูงสุดในการสะท้อนการดำรงอยู่ของมุสลิม

มีหน้าที่ในการอบรมสั่งสอนสัปปุรุษทั้งหลายให้เป็นคนดี มีศาสนาเป็นสรณะ หลีกห่างจากความชั่ว และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใด ทั้งนี้ โดยใช้ศาสนกิจประจำวันโดยละหมาด ซึ่งปฏิบัติกันอยู่ในมัสยิดนั่นเองเป็นตัวขัดเกลา นอกจากนี้ มัสยิดยังเป็นสถานที่จัดการเรียนการสอน และบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่เยาวชน ให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของสังคมในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

 มัสยิดจึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนมุสลิมเป็นเสาหลักค้ำจุนความสงบสุขของชุมชน

และดำรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองทั้งปวงจึงไม่เป็นการบังควรที่คนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดจะทำการข่มขู่คุกคามและปิดกั้นมัสยิด ซึ่งเป็นศาสนสถาน มิให้ปฏิบัติหน้าที่ตามศาสนบัญญัติได้ การกระทำดังกล่าว จึงถือเป็นการละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานทางศาสนา ซึ่งรองรับโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ทุกคนมีอย่างเท่าเทียมกัน

 สำนักจุฬาราชมนตรีจึงขอตำหนิการข่มขู่คุกคามมัสยิดบ้านสุโสะในครั้งนี้

และขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเคารพและให้เกียรติต่อศาสนสถานของทุกศาสนาไม่ว่าจะเป็นมัสยิดหรือโบสถ์ก็ตาม โดยไม่นำศาสนสถานเหล่านี้มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือข่มขู่คุกคามการปฏิบัติศาสนกิจที่กระทำกันอยู่ในศาสนสถานนั้นๆ ทั้งนี้ โดยหลักธรรมของอิสลามแล้ว แม้ในยามสงครามก็ให้ละเว้นการทำลายศาสนสถาน ไม่คุกคามนักบวช และไม่ทำร้ายเกษตรกร

 สำนักจุฬาราชมนตรีขอให้มุสลิมทุกคนมีความอดทนอดกลั้นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

และใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลข่าวสารและการแสดงความคิดเห็นหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งและการใช้ความรุนแรง ดังที่ปรากฏในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุมและการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า..Ž (16:125) ทั้งนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นปึกแผ่น ภราดรภาพ และความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติสืบไป

 ด้าน นายขดดะรี บินเซ็น ประธานสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า

 จากภาพข่าวที่ปรากฏเป็นที่ชัดเจนว่าผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเข้าไปทำลายพิธีกรรม ปิดล้อมมัสยิดและโรงเรียนเอกชนในจ.ตรัง ในฐานะที่ดูแลโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไม่ควรนำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นในวันที่ 24 ม.ค. เวลา 15.00 น. ที่มัสยิดกลางสงขลา คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดภาคใต้ สมาพันธ์โรงเรียนเอกชน สถาบันปอเนาะและศูนย์ตาดีกา จะประชุมหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและกำหนดท่าที ภายหลังสำนักจุฬาราชมนตรีออกแถลงการณ์ตำหนิการกระทำดังกล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์