แฉเดือนเดียวกระทิงป่าตายหลายตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ

แฉเดือนเดียวกระทิงป่าตายหลายตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ

เจ้าหน้าที่อุทยานฯกุยบุรี มึน เดือนเดียวกระทิงป่าตายหลายตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ เผย พบซากแล้ว 6 ตัว

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.  นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีว่าพบซากกระทิงนอนเสียชีวิตอยู่ภายในป่ายาง ม.7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จึงพร้อมด้วย นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายปรีชา วิทยพันธ์หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ร.ท.ณรงค์ชัย แตงอ่อน หัวหน้าชุดประสานงานโครงการพระราชดำริบ้านรวมไทย เข้าไปตรวจสอบ

โดยจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับสระน้ำที่ 6 หรือเรียกกันว่า”บ่อหก”

พบซากกระทิงเพศเมียขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวประมาณ 500 กิโลกรัม นอนตายขึ้นอืดอยู่ในพุ่มไม้สภาพเขาของกระทิงยังอยู่ครบ ไม่มีร่องรอยการถูกล่าแต่อย่างใด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า10 วัน จึงรอให้สัตว์แพทย์มาผ่าซากตรวจหาสาเหตุอีกครั้ง

นายวัฒนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางอุทยานได้ตรวจพบกระทิงตายทั้งสิ้นจำนวน6 ตัว
 
โดยตัวแรกเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.56 ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรีเป็นกระทิงเพศผู้ น้ำหนักตัวกว่า 1 ตัน ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ,ตัวที่ 2พบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.56 เป็นกระทิงเพศเมีย น้ำหนักตัวประมาณ 800 กก. ตายอยู่หน้าบ่อน้ำที่6 มีลักษณะเริ่มเน่าเปื่อยตายมาประมาณ 1 สัปดาห์ ที่คอมีร่องรอยของเสือโคร่งกัดและที่สะโพกมีร่องรอยถูกเสือกิน

ตัวที่ 3 พบห่างจากจุดตรวจห้วยลึกประมาณ 500เมตรเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.56 เป็นกระทิงเพศผู้ น้ำหนักราว 1.5 ตันไม่มีร่องการถูกทำร้าย
 
ซากเริ่มเน่าเปื่อย คาดตายมานานกว่าสัปดาห์ ,ตัวที่ 4 พบในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าฯเช่นเดิมเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.56 เป็นกระทิงเพศผู้ ซากเน่ามากจนประเมินอายุไม่ได้เจ้าหน้าที่ทำการฝังกลบ 
ตัวที่ 5 เป็นลูกกระทิงเพศผู้อายุไม่เกิน 3 เดือนตายมาไม่เกิน 3 วัน มีร่องรอยถูกเสือกัดที่คอและที่หัว และตัวที่ 6  คือตัวที่พบล่าสุด  สำหรับสาเหตุการตายของกระทิงทั้งหมดบาง ส่วนสาเหตุการตายมาจากสัตว์นักล่า จำพวกเสือโคร่งแต่อีกส่วนที่ยังไม่ทราบสาเหตุการตายนั้น ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากห้องแล็ปอีกครั้งหนึ่งต่อไป.





แฉเดือนเดียวกระทิงป่าตายหลายตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์