แฉไอติมเบียร์จูงใจนักดื่มหน้าใหม่

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปลายปีการรณรงค์ให้ประชาชนลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีประเด็นที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการรณรงค์ให้ของขวัญจริงใจ ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้า ซึ่งตั้งแต่มีการรณรงค์กระเช้าปลอดเหล้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือให้เหล้าเท่ากับแช่งนั้น เห็นได้ว่าประชาชนให้เหล้าในช่วงเทศกาลลดลงกว่าครึ่ง โดยในปีนี้จะเชิญชวนให้หน่วยงานราชการสานต่อโครงการและเป็นแบบอย่าง เพื่อให้เกิดค่านิยมใหม่ในสังคมไทย

นายธีระกล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมาย

ซึ่งพบว่าธุรกิจเหล้ามักใช้เป็นโอกาสในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น การออกไอศกรีมรสเบียร์ การจัดอีเวนต์ให้เด็กมหาวิทยาลัย เช่น รักสี่เศร้า เมาสีมอ. ที่เป็นการจัดปาร์ตี้ขายบัตรบุฟเฟต์เบียร์ หรือการจัดลานเบียร์ จัดคอนเสิร์ต งานกาชาด จะพบได้เสมอว่ามักมีการกระทำผิดกฎหมายในการทำการตลาด ขายในสถานที่ห้ามขาย โดยภาคีเครือข่ายทั่วประเทศจะได้ร่วมกันเฝ้าระวังและจับตาการทำการตลาดเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย

"ไอศกรีมที่ใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ถือเป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง เพราะกฎหมายได้นิยามว่า คือผลิตภัณฑ์ใดๆ ก็ตามที่ผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งในกรณีนี้จะมีความผิดถ้าขายให้เด็กอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่เหนือสิ่งอื่นใดผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มีลักษณะเหมือนเหล้าปั่น ที่สร้างรูปแบบให้น่าตื่นเต้น น่าลองมากขึ้น แม้ว่าในทางกฎหมายจะไม่ผิดแต่ก็ถือเป็นการทำตลาดที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะตั้งใจจะมุ่งไปที่นักดื่มหน้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนและผู้หญิงให้ลอง และเป็นลูกค้ารายใหม่ในที่สุด" ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์