พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่A/H1N1ในไทย

พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่A/H1N1ในไทย



พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ เอ เอช 1 เอ็น 1 ลาม หลังสองพี่น้องวัย 5 ขวบ 2 ขวบ ป่วยมีอาการ หมอตรวจพบเชื้อ ให้ยาต้าน อยู่ในโรงพยาบาลย่านปทุมธานี

 เผยพ่อเด็กเพิ่งกลับจากพม่า มีอาการกินยาหาย ลูกติด เช็กเพื่อนร่วมเดินทางพบป่วยตาม กว่า 10 ราย แนะหาหมอด่วน ขณะที่ จนท.สธ.โพสต์แจ้งเตือนผ่านเน็ต ด้านกรมควบคุมโรคเตรียมเข้าตรวจจุดเสี่ยง ป้องกันแพร่กระจาย

เมื่อเวลา 20.00 น.ของวันที่ 11 ต.ค.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี  หลายรายหลังติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1(A/H1N1) ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตัวใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน

 ที่เกิดจากการผสมสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ของคน สุกร และนก หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่ห้องพักผู้ป่วย โรงพยาบาลดังกล่าว พบนายหาญชัย  (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31ปี อยู่ระหว่างนอนเฝ้าอาการป่วยของบุตรสาววัย5ขวบและบุตรชายวัย2ขวบ ที่นอนรักษาอาการป่วยอยู่บนเตียงพยาบาลโดยแพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัส น้ำเกลือ และเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

นายหาญชัย บิดาเด็กทั้งสอง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เดินทางไปทำธุระที่ประเทศพม่า ก่อนจะเดินทางกลับมาถึงบ้านพักเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากนั้นก็เริ่มมีอาการป่วย มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ จึงเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล โดยแพทย์ให้ยามารับประทาน ต่อมาลูกชายและลูกสาวทั้งสองคนมีอาการป่วยตามมาจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลที่รักษาอยู่ปัจจุบัน จากนั้นแพทย์นำน้ำมูกไปตรวจสอบ ในห้องปฏิบัติการ พบว่าลูกทั้งสองติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1(A/H1N1)

  แพทย์จึงให้นอนพักรักษาตัวโดยให้ยาต้านไวรัส และน้ำเกลือ หลังทราบว่า ลูกชายและลูกสาวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1(A/H1N1) ตนจึงโทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อนร่วมงานที่บริษัท พบว่ามีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดแล้ว

ประมาณ10ราย ตนเลยแนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ และรักษาอาการป่วยอย่างถูกต้อง

ขณะที่แอพพลิเคชั่นไลน์ของบุคลากรสาธารณะสุขจังหวัดปทุมธานี หลังรับรายงานว่ามีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1(A/H1N1)  ได้มีการแนะนำการปฏิบัติตนและความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1 Influenza A (H1N1) การแพร่ติดต่อ อาการป่วย  การป้องกัน และการรักษาให้ทราบโดยทั่วกันเพื่อนำไปเผยแพร่และควบคุมการแพร่กระจายของโรค 

ทั้งนี้ทีมควบคุมโรคเขตอำเภอคลองหลวงได้รับทราบเรื่องแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการป้องกันการแพร่กระจายของโรคต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์