ชาวบ้านเมืองน่านแห่เข้าโรงพยาบาล คาดติดเชื้อแบคทีเรียหลังกินหมูดิบ

ชาวบ้านเมืองน่านแห่เข้าโรงพยาบาล คาดติดเชื้อแบคทีเรียหลังกินหมูดิบ

19 ก.ย. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00น. ที่โรงพยาบาลเมืองน่าน

โดยมีนายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเวชกรรมสังคมและกลุ่มงานสุขศึกษา  พร้อมคณะแพทย์ กำลังตรวจรักษาผู้ป่วยนายซอน อินต๊ะแสน ชาวบ้านบ้านฝายมูล หมู่ 1 ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน ที่มีอาการอาหารเป็นพิษท้องร่วงอย่างแรงถูกหามส่งโรงพยาบาลจากการกินหมูดิบที่ซื้อจากเขียงหมูในหมู่บ้านแล้วนำไปทำลาบดิบโดยมีผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยทยอยเข้ารับการรักษาใน 3 โรงพยาบาลท้องที่อำเภอปัว อำเภอท่าวังผาและอำเภอเมืองน่าน กว่า 60 ราย แพทย์ให้รอดูอาการกว่า 20 ราย
นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชระไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า

ผู้ป่วยจาก 3 อำเภอ ทยอยเข้ารับการรักษาใน 3 อำเภอ มี อ.ปัว ,ท่าวังผา และ อ.เมืองน่าน มีอาการปวดท้อง ท้องร่วงอย่างรุนแรงจากอาหารเป็นพิษ อาเจียนขณะนี้นำเชื้อไปตรวจเพาะเชื้อแล้ว ประมาณ 3 วัน ถึงทราบผล คาดว่าจะติดเชื้อแบ็คทีเรีย ที่มีอยู่ในลำไส้หมูป่วย ผู้ที่อาการหนักเกิดอาการช็อก ประกอบกับมีโรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิต ตอนนี้กำลังให้ยาฆ่าเชื้อและยากระตุ้นหัวใจ เพื่อช่วยเหลือ
นายสุรพล เจตนา นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการ อ.ท่าวังผา เปิดเผยว่า

เป็นหมูที่ฆ่าจากบ้านของนายเจตนา วิชา บ้านเลขที่ 3 บ้านฝายมูล หมู่ 1 ต.ป่าค่า อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งเป็นเจ้าของเขียงหมูในหมู่บ้านซึ่งจำหน่ายเนื้อหมูมานานแล้ว ส่วนหมูที่ นายเจตนาฯ เอามาฆ่าจำหน่ายนั้น ได้รับซื้อมาจากฟาร์มหมูของบริษัทแห่งในภาคกลาง และ ได้สั่งงดการจำหน่ายและชำแหละแล้ว ซึ่งทางแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดแต่ก็มีชาวบ้านบางกลุ่มที่ยังนิยมรับประทาน เนื้อดิบ โดยเฉพาะพวกลาบ หลู้ ให้งดการกินอาหารสุก ๆ ดิบ อยู่ซึ่งจะต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์