แจงไม่ขยายวันหยุดเพิ่ม

แจงไม่ขยายวันหยุดเพิ่ม

“ประชา” แย้มไม่ประกาศวันหยุดเพิ่ม ห่วงกระทบภาคธุรกิจ ยันขนของบริจาคออกจากดอนเมืองหมดแล้ว

วันนี้ (30 ต.ค.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ. กล่าวถึงข้อเสนอให้ขยายวันหยุดราชการ ว่า แนวโน้มอาจจะไม่หยุด เพราะหากประกาศวันหยุดยาวภาคธุรกิจและเอกชนอาจจะได้รับผลกระทบ เราต้องพิจารณาตรงนี้ด้วย ส่วนที่มีการวิจารณ์หาว่า ศปภ.ทิ้งของบริจาคไว้ที่สนามบินดอนเมือง ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเพราะได้ขนย้ายของบริจาคออกมาหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการควบคุมคุณภาพน้ำประปา หลังจากที่มีประชาชนบางกลุ่มมีความพยายามรื้อแนวคันกั้น

ทำให้น้ำสกปรกทะลักเข้าคลองประปา โดยเฉพาะที่โรงงานผลิตน้ำบางเขน จากการตรวจวัดเมื่อวันที่ 30 ต.ค.มีค่าออกซิเจนโดยเฉลี่ยไม่ถึง 0.5 มล./ล.ต่ำสุด 0.30 มล./ล.ขณะที่โรงงานผลิตน้ำสามเสนโดยเฉลี่ยมีค่าออกซิเจนที่ 0.10 มล./ล.ต่ำสุด 0.00 มล./ล. ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกยอมรับคือ 2-4 มล./ล.

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน คณะทำงาน ศปภ. กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าไปเจรจาทำความเข้าใจ

ขณะนี้พี่น้องประชาชนยอมให้ความร่วมมือไม่รื้อแนวคันกั้นน้ำแล้ว ซึ่งตนต้องกราบขอบพระคุณอย่างมาก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะนำเอนไซน์เข้ามาช่วยปรับปรุงคุณภาพของน้ำดิบที่จะนำไปใช้ทำประปาประกอบกับทางประปานครหลวงจะเร่งเพิ่มออกซิเจนให้คุณภาพน้ำดิบกลับไปอยู่ไปอยู่ในระดับที่องค์การอนามัยโลกยอมรับคือต้องไม่ต่ำกว่าระดับ 2 ภายใน 1-2 วันนี้ แต่อาจจมีกลิ่น และสีบ้าง แต่ไม่มีปัญหา

"ส่วนด้านฝั่งธนฯ การจ่ายน้ำประปาจะกลับมาเป็นปกติใน 1-2 วันนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ขอแนะนำพี่น้องประชาชนให้ต้มน้ำประปาก่อนนำไปเป็นน้ำดื่ม ส่วนที่ใช้เป็นน้ำอาบไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ยกเว้นผู้ที่แพ้ง่ายอาจจะเป็นผดผื่นตามลำตัวได้" นายประภัสร์ กล่าว

ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอให้ขยายวันหยุดราชการเพิ่มเติม ว่า คิดว่าคงยังไม่ประกาศวันหยุดเพิ่ม

แต่ขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อนุญาตให้พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ประสบอุทกภัยได้หยุด โดยไม่นับเป็นวันหยุดวันลา ทั้งนี้จากการประสานงานและควบคุมสั่งการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถานการณ์น้ำถือว่าไม่เกินสิ่งที่เราคาดไว้ ซึ่งหลังจากน้ำทรงตัวก็จะค่อย ๆ ลดลง แต่ยังจำเป็นต้องประกาศพื้นที่เฝ้าระวังบริเวณรอยต่อตามแนวคลองที่น้ำจะเจิ่งนองในบางพื้นที่ ซึ่งอาจจะไล่มาถึงเขตลาดพร้าว หรือเขตวังทองหลาง แต่ไม่ถึงขั้นอันตราย สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังตอนนี้คือต้องไม่ให้พนังกั้นน้ำพัง ซึ่งต้องขอให้อดทนกันอีก 2-3 วัน  หลังน้ำทะเลลด ระบบสูบระบายน้ำก็จะทำงานได้เต็มที่

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าของบริจาคที่สนามบินดอนเมืองถูกปล่อยให้ลอยน้ำหลังจากย้าย ศปภ.นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ยังไม่ทราบ ต้องขอตรวจสอบก่อน แต่ของบางส่วนได้ย้ายไปที่สนามศุภชลาศัยแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าสิ่งของที่ได้รับบริจาคมา ไม่มีใครเก็บเอาไว้ นำไปส่งและช่วยเหลือประชาชนจริง ๆ และที่ต้องมีการจัดซื้อเพิ่ม เนื่องจากมีความต้องการถุงยังชีพเป็นแสน ๆ ชุด รวมทั้งเรือนับหมื่นลำ แต่ของบริจาคส่วนใหญ่จะเป็นอาหาร สำหรับผู้ประสบภัยที่ยังไม่ยอมอพยพออกมาจากสนามบินดอนเมือง เราไม่อยากใช้มาตรการอะไร เพราะประชาชนขออยู่ จึงให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ศปภ.เข้าไปดูแลจัดระบบน้ำไฟ และอาหารให้เรียบร้อย และต้องเจรจาต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์