เอฟเฟค แผ่นดินไหวเชียงราย อาฟเตอร์ช็อคเขย่าตามกว่า600 ครั้ง

เอฟเฟค แผ่นดินไหวเชียงราย อาฟเตอร์ช็อคเขย่าตามกว่า600 ครั้ง

เอฟเฟค แผ่นดินไหวเชียงราย อาฟเตอร์ช็อคเขย่าตามกว่า600 ครั้งทำบ้านพังเสียหายระนาว

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม   นายกร มหาวงส์นันท์  หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่อยู่อาศัย เข้าทำการสำรวจบ้านของของราษฎรในหมู่บ้านหนองเก้าห้อง ม. 12 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ภายหลังรับแจ้งจากนายพงศกร จักรนิล ผู้ใหญ่บ้านว่าพบมีบ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายเพิ่มเติมจากเหตุแผ่น ดินไหวซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลา 18.05 น. ของเมื่อวานนี้(12 พฤษภาคม)   โดยมีขนาดถึง 5 ริกเตอร์มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.แม่ลาว

จากการตรวจสอบพบว่ามีบ้านเรือนและอาคารที่พักอย่างน้อย 3  แห่งมีความเสียหายเพิ่มจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้

โดยนายสมบูรณ์ จันโย อายุ 46 ปี หนึ่งในชาวบ้านหนองเก้าห้องซึ่งบ้านเสียหายทั้งหลังเปิดเผยว่าครั้งเมื่อ เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า บ้านมีรอยร้าวเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อเกิดอาฟเตอร์ช็อกมากว่า  600 ครั้ง โดยเฉพาะเหตุแผ่นดินไหวซ้ำขนาด 5 ริกเตอร์ทำให้โครงสร้างบ้านเสียหายเกิดรอยแตกร้าวจนรอบตัวบ้านจนไม่สามารถ อาศัยอยู่ได้ ต้องใช้ห้องครัว ซึ่งเดิมทีเป็นบ่อเลี้ยงกบเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราว อยากให้ทางภาครัฐเร่งเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการแก้ไขซ่อมแซมบ้านเพื่อ ให้สามารถเข้าอยู่อาศัยได้

ขณะที่นายกิตติพิชญ์ มูสิกะ ผุ้จัดการโครงการภัยพิบัติ มุลนิธิเพื่อที่อยู่อาศัยระบุว่าเบื้องต้นได้นำอุปกรณ์การกู้ภัยอาทิ

ถุงมือ และไฟฉายมาสนับสนุนสำนักงาน ปภ.เชียงราย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านก่อน พร้อมกับทำการเก็บข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อสรุปความเสียหายเพื่อวางมาตรการ ช่วยเหลือในระยะยาว โดยอาจจะเป็นซ่อมแซมหรือสร้างบ้านให้ราษฎรที่มีฐานะยากจนหรือช่วยเหลือตัว เองไม่ได้จริง ๆต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์