วิกฤตแล้ง พายุ ไฟป่า หมอกควัน ค่ามลพิษภาคเหนือยังสูง

วิกฤตแล้ง พายุ ไฟป่า หมอกควัน ค่ามลพิษภาคเหนือยังสูง

ปัญหาหมอกควันขณะนี้ยังคงวิกฤตในภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ ช่วงเช้าต้องผจญกับหมอกควันจากไฟป่า ทำให้สภาพท้องฟ้าขุ่นมัว มาเป็นวันที่3สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ค่ามลพิษยังสูงขึ้น กว่า2วันที่ผ่านมา ส่วนที่จังหวัดำเชียงราย กลุ่มแม่สายสร้างสรรรค์ และกลุ่มฮักแม่สาย จัดทำแคมเปญ“Prayformaesai”เพื่อช่วยกันรณรงค์งดเผา และขอให้ทางภาครัฐช่วยเหลืออย่างจริงจัง
ไฟป่าไหม้สวนทุเรียน 500 ไร่

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่ประสบไฟป่า และลุกลามไปสวนผลไม้ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ในอำเภอลับแล ตำบลแม่พูล ซึ่งร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 42 องศา มีกระแสลมแรง เกิดเหตุเป็นพื้นที่ป่า มีทั้งต้นไม้ กอไผ่แห้งจากภาวะภัยแล้ง กลายเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ทำให้ไฟป่าโหมไหม้อย่างรวดเร็ว รุนแรง  โดยจุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ป่าสลับสวนผลไม้  ที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ คือบริเวณห้วยต้นตัน ห้วยชำบอน ห้วยคั่ง ห้วยโป่ง และห้วยผามูบซึ่งเป็นต้นกำเนิดทุเรียนหลง-หลินลับแล ทุเรียนที่อร่อยที่สุด เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ โดยไฟได้โหมไหม้รัศมีพื้นที่ป่า 4 ตารางกิโลเมตร เบื้องต้นสวนทุเรียนเสียหายประมาณ 500 ไร่
หนองคายประกาศภัยพิบัติวาตภัย
มาดูกันที่พายุฤดูร้อนที่หลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก อย่างที่จังหวัดหนองคายพายุฤดูร้อนถล่มพื้นที่ โดยมีโรงพัก สภ.นางิ้ว อ.สังคม และบ้านเรือนเสียหาย 75 หลัง ต้นยางหักโค่น ต้องใช้รถไถมาช่วยลำเลียงต้นไม้ออก ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน วิทยุสื่อสารตำรวจไม่สามารถใช้การได้  ส่วน อ.โพนพิสัย บ้านเสียหายบางส่วน 25 หลัง และผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ วาตภัยแล้ว
 
พายุถล่มกำแพงเพชรบ้านพัง 191 หลัง
ขณะที่ จังหวัดกำแพงเพชร ที่บ้านท่าคูณ หมู่ 1 ตำบลโกสัมพี อำเภอโกสัมพีนคร  ได้พายุฝนลูกเห็บตกตั้งแต่เมื่อคืนนี้  ลมกรรโชกแรงพัดถล่มบ้านเรือนหลายหมู่บ้าน บางบ้านถูกพัดหายไปทั้งหมด ต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้าขาด เสาไฟหักหลายต้น ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง สวนกล้วยล้มระเนระนาด จากผลการสำรวจความเสียหายวันนี้ มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย 12 หมู่บ้าน รวม 191 หลังคาเรือน 

ที่มา now26

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์