ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯสั่งเข้มห้ามเผา1,500โรงงาน หยุด-ลดกำลังผลิต


ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯสั่งเข้มห้ามเผา1,500โรงงาน หยุด-ลดกำลังผลิต

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่องแก้ไขปัญหาการเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตรเพื่อลดภาวะโลกร้อนและปัญหามลพิษทางอากาศ ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ที่กำลังเร่งแก้ไขปัญหาค่าปริมาณฝุ่นละอองที่สูงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวได้แจ้งให้ส่วนราชการประจำจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเมืองพัทยา ปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีไม่ให้มีการเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัดทั้งในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่รกร้างว่างเปล่า พื้นที่สาธารณะ พื้นที่สองข้างทาง รวมทั้งการเผาขยะ และกิ่งไม้ตามบ้านเรือน

โดยเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายตามพรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยให้คำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย รวมทั้งให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงผลกระทบจากการเผาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ


ด้านนายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และตัวแทนจาก 8 กลุ่มอุตสาหกรรมใน 15 จังหวัด ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันในการร่วมลดปริมาณการปล่อยมลพิษในภาคอุตสาหกรรม ที่คาดว่ามีสัดส่วนคิดเป็น 5% จากปริมาณฝุ่นทั้งหมด โดยช่วงตรุษจีนระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์นี้ โรงงานประมาณ 1,300-1,500 โรง ใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ จะแสดงความร่วมมือหยุดโรงงาน หรือลดการผลิตลง คิดเป็นสัดส่วน 20-50% คาดว่าจะสามารถลดการปล่อยฝุ่นลงได้ถึง 50%

ทั้งนี้ 1,300-1,500 โรงงาน ใน 15 จังหวัด ประกอบด้วย ปราจีนบุรี สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น ราชบุรี สระบุรี สงขลา นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ระยอง นครปฐม ปทุมธานี ชลบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ จากจำนวนโรงงานทั้งสิ้น 2,599 โรง โดยความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรมครั้งนี้ กระจายอยู่ใน 8 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย เครื่องจักรกลโลหะ โรงหล่อ สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง ปิโตรเคมี รถยนต์ ปูนซิเมนต์ น้ำตาล และผลิตภัณฑ์หนัง

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ทางภาคอุตสาหกรรมต้องการแสดงความจริงใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมลดฝุ่น และอยากให้ทุกภาคส่วนของสังคมช่วยกัน ออกมาตรการเพื่อหยุดยั้งสถานการณ์ครั้งนี้ โดยหลังจากนี้หากปริมาณฝุ่นยังเยอะก็จะมีมาตรการอื่นๆต่อไป โดยปัจจุบันนอกจากมาตรการหยุดหรือลดการผลิตแล้ว ส.อ.ท.ได้ประสานให้โรงงานใช้เครื่องมือออนไลน์ อาทิ การประชุมผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ การตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ในระบบโลจิสติกส์

สำหรับมาตรการระยะยาวจะเพิ่มจำนวนโรงงานที่ร่วมหยุดหรือลดการผลิตให้มากขึ้นกรณีที่พบว่าค่าฝุ่นมีปริมาณสูง การสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) และผลักดันการติดตั้งเครื่องมือกำจัดฝุ่น

ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯสั่งเข้มห้ามเผา1,500โรงงาน หยุด-ลดกำลังผลิต


ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯสั่งเข้มห้ามเผา1,500โรงงาน หยุด-ลดกำลังผลิต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์