รัฐบาลเตรียมจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทให้คน กทม .

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงข่าวชี้แจงการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยกรณีพิเศษ 5,000 บาท ว่าหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่วัดบวรมงคล ถนนจรัญสนิทวงศ์ 46 เขตบางพลัด ได้มีการประชุมและเป็นห่วงเรื่องการการเตรียมความพร้อมในการอพยพของคนกรุงเทพฯว่า ควรจะมีการเตรียมเอกสารติดต่อราชการ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะบียนบ้าน สัญญาเช่า หนังสือรับรองการเช่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยลักษณะครัวเรือนที่พักอาศัย ต้องมีลักษณะดังนี้
 
1.บ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน
 
2.บ้านเช่า ผู้เช่า ผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือต้องเป็นบ้านเช่าเฉพาะชั้นที่น้ำท่วมถึงเท่านั้น

3.ที่อยู่อาศัยที่เป็นสิ่งปลูกสร้างชั่วคราวหรือถาวร ที่ใช้พักอาศัยอยู่เป็นประจำ เช่น บ้านพักคนงาน จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา เป็นต้น

"ขณะนี้การจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทเป็นกรณีพิเศษจ่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดไปจ่ายที่ จ.ฉะเชิงเทราแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทย จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 4 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งจะมีการสรุปว่ากี่หลังคาเรือนและหลังจากประชุม ครม. จะมีการทำแผ่นพับ ชี้แจงรายละเอียดการยื่นรับเงินเยียวยาช่วยเหลือ โดยจะมีขั้นตอนและการเตรียมเอกสารยื่นต่อสำนักงานเขตสำหรับในพื้นที่ กทม. และยื่นต่อ อปท. สำหรับต่างจังหวัด แบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ อาทิ ประชาชนทั่วไป เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม นอกจากนั้นแล้วก็จะมีเรื่องของเงินซ่อมบ้าน ตั้งแต่ 10,000-30,000 บาท ตามลำดับความเสียหาย ซึ่งสำหรับบ้านที่พังทั้งหลังไม่สามารถซ่อมได้จะได้รับเงินบริจาคกองทุนผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเงิน 240,000 บาทด้วย" นางฐิติมากล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์