ปูลั่นยุติปล่อยน้ำเพื่อปชช.สบายใจ

ปูลั่นยุติปล่อยน้ำเพื่อปชช.สบายใจ


'ยิ่งลักษณ์'ชี้แจง กบอ.สั่งยุติการทดสอบการระบายน้ำ ในวันนี้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ด้าน 'สุขุมพันธุ์' ยันกบอ.เห็นร่วม เลิกทดสอบแผนระบายน้ำ

  7 ก.ย.55 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ประเทศรัสเซีย แล้ว โดยให้สัมภาษณ์ถึงการสั่งยุติการทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออก ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.ว่า ทำเพื่อความสบายใจของประชาชน เนื่องจากมีความกังวลจากหลายฝ่าย อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำในกรุงเทพมหานคร อาจมีเพิ่มขึ้นบ้าง เป็นเพียงแค่น้ำขัง แต่จะไม่ท่วมนานอย่างปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าสถานการณ์ปีนี้จะดีขึ้น เพราะมั่นใจว่ารัฐบาลจะรับมือกับสถานการณ์น้ำได้

 ส่วนบัญชีรายชื่อแต่งตั้งนายทหารระดับนายพล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับจากจาก พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งทราบว่า ทางกระทรวงกลาโหม ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำเอกสาร จึงต้องรอให้ส่งมาก่อน

 "ยังไม่ได้รับเอกสารข้อมูลการทุจริตงบประมาณการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ  ปปท.ซึ่งต้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
 
"สุขุมพันธุ์" ยันกบอ.เห็นร่วม เลิกทดสอบแผนระบายน้ำ
 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน หลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักเกือบทั้งวัน โดยในพื้นที่พระนครปริมาณฝนรวมกันกว่า 60 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล.บม.) โดยปริมาณฝนวัดได้สูงสุดที่เขตสะพานสูง 145 มิลลิเมตร (มม.) รองลงมาคือพื้นที่เขตสายไหมและบริเวณคลองแสนแสบ เขตหนองจอก ที่ 109.5 มม. บริเวณประตูระบายน้ำคลองประเวศ 109 มม. เขตบางกะปิ 103.5 มม. ส่งผลให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง อาทิ ถนนพหลโยธิน 64/1 ถนนนวมินทร์ หมู่บ้านบัวขาว หมู่บ้านนักกีฬา และโชคชัย 4 เป็นต้น ส่วนระดับน้ำในคลองสอง ด้านในประตูระบายน้ำสูงถึง 1 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ถือว่าสูงกว่าที่ กทม.ควบคุมให้อยู่ที่ระดับ 0.80 ม.รทก.

  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย. เวลาประมาณ 22.00 น. นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. ที่ทำงานร่วมกับนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้ประสานงานกัน และมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะไม่มีการทดสอบระบบระบายน้ำ เนื่องจากระดับน้ำในคลองต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงมีการทดสอบระบบระบายน้ำในคลองลาดพร้าว ด้วยการเปิดเครื่องผลักดันน้ำและเรือผลักดันน้ำ 3 จุด ที่ประตูระบายน้ำซอยลาดพร้าว 56 หน้าบริษัทยาคูลท์ และถนนประเสริฐมนูกิจตัดคลองลาดพร้าว และในวันนี้ กทม.ได้ทดสอบระบบเครื่องผลักดันน้ำและเรือผลักดันน้ำตลอดแนวคลองลาดพร้าว โดยไม่มีการเปิดประตูน้ำแต่อย่างใด

  "กทม.ขอขอบคุณ กบอ. ที่ได้ยกเลิกการทดสอบระบบในครั้งนี้ แม้ว่าจะเกิดฝนตกหนักมากและต่อเนื่องในคืนที่ผ่านมา แต่ขอยืนยันว่าระบบระบายน้ำของกทม. ทำงานได้ตามปกติ สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังได้หมดภายในเที่ยงคืน รวมทั้งอุโมงค์พระราม 9 อุโมงค์มักกะสัน และสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อก็ทำงานด้วยความเรียบร้อย ขอให้ประชาชนมั่นใจได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า กทม.ได้ทดสอบระบบตามหน้าที่รับผิดชอบแล้ว และต้องการให้กรมชลประทานทดสอบระบบร่วมกันด้วย โดยเฉพาะคลองสุวรรณภูมิที่ไม่มีการใช้งานในช่วงอุทกภัยในปี 2554 เพื่อประสิทธิภาพร่วมกัน ส่วนการทดสอบในครั้งต่อไป คงต้องให้ กบอ. เป็นผู้ตัดสินใจ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์