ประชาอ้างคุย กทม.แล้ว สรุปประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ เปิด 1.30 ม.

ประชาอ้างคุย กทม.แล้ว สรุปประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ เปิด 1.30 ม.

ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน
 
พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ในฐานะ ผอ.ศปภ.แถลงภายหลังประชุมร่วมกับประธานคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง ตัวแทนกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กรณี พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ราชการในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำชาวบ้านในจังหวัดปทุมธานีมาเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ เขตสายไหม ว่า ได้หารือกับ กทม. ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดประตูน้ำเป็นแบบขั้นบันได โดยเบื้องต้น เปิดอยู่ที่ 1.30 เมตร หลังจากเมื่อ 11.00 น. วันเดียวกัน กทม.เปิดอยู่ที่ 95 ซม. ซึ่งระดับที่เปิด 1.30 ม. จะมีการดูผลกระทบอย่างใกล้ชิด หากไม่มีผลกระทบอะไร ก็จะเปิดขึ้นเป็น 1.50 ม.

พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า สำหรับการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีพื้นที่ที่ได้หารือในพื้นที่ท่วมขังน่าเป็นห่วงอยู่ 7 พื้นที่ต้องเร่งระบายน้ำออกโดยเร็ว
 
ได้แก่ 1.บางบัวทอง-บางกรวย จะระบายน้ำออกคลองบางบัวทอง โดยทำกั้นปิดล้อมและสูบน้ำออก 2.เพชรเกษม จะผันน้ำลงคลองภาษีเจริญ 3.พุทธมณฑลสาย 4-5 จะดันน้ำลงแม่น้ำท่าจีนทั้งด้านซ้ายและด้านล่าง 4.ลำลูกกา-คลองหกวาสายล่าง ขณะนี้รถวิ่งได้แล้ว ก่อน 5 ธันวาคมน่าจะปกติเพราะรถวิ่งได้แล้ว 5.สายไหม บริเวณติดคลองน้ำเจิ่งนองบ้าง 6.ดอนเมืองและเหนือดอนเมืองขึ้นไป จะมีการหรี่ประตูคลองหนึ่งตอนล่าง เหลือ 50 ซม. และคลองสอง 30 ซม. ส่วนคลองข้างถนนให้ปิดสนิท คาดวันที่ 5 ธันวาคมจะปกติ และ 7.แจ้งวัฒนะและเมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะทำความสะอาดท่อระบายน้ำบริเวณ ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เพื่อให้ระบายน้ำได้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากพื้นถนนนั้นน้ำเริ่มแห้งแล้ว ต้องสูบจากท่อระบายน้ำ แต่เนื่องจากปัญหาขยะเต็มท่อระบายน้ำจึงต้องเร่งกำจัดออกโดยเร็ว สำหรับประชาชนที่น้ำท่วมขังเริ่มส่งกลิ่นเหม็นต้องการอีเอ็มบอลและอีเอ็มแบบน้ำไปบำบัดน้ำเสีย สามารถรับได้ที่ตึก ปตท. ชั้น 3 หรือติดต่อที่หมายเลข 1111 กด 5

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมวลชนจะมาขอเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์อีกสามารถทำได้หรือไม่

พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า ทาง ศปภ.ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดูแลพื้นที่ของตนเอง ดังนั้นกรณีนี้ผู้ว่าฯกทม. (ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร) ก็เป็นผู้บัญชาการพื้นที่ และเป็นผู้ที่จะบังคับหรือเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ
เมื่อถามว่า ผู้ว่าฯกทม.ออกมาระบุว่า มวลชนใช้วิธีกดดันเจ้าหน้าที่และไล่ ผอ.เขตสายไหมออกจากพื้นที่ กทม. จึงเกรงจะเกิดอันตราย หากมาทำลักษณะอย่างนี้อีก ศปภ.หรือ กทม.จะมีมาตรการควบคุมอย่างไร ผอ.ศปภ.กล่าวว่า เราก็ดูแล เราส่งกำลังตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เข้าไปหลายกองร้อย

เมื่อถามว่าได้ติดตามหรือไม่ว่า พ.ต.ต.เสงี่ยม (สำราญรัตน์) เป็นใคร ผอ.ศปภ.กล่าวย้อนว่า “ก็เป็น พ.ต.ต.เสงี่ยม” เมื่อถามย้ำว่าเกี่ยวข้องอะไรกับรัฐบาล หรือมีใครเป็นผู้สั่งการเปิดประตูระบายน้ำโดยพลการ ผอ.ศปภ.กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ ศปภ.แต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์