ถกปมโรฮีนจา29พ.ค.นี้มีคำตอบ แนะUNHCRเป็นแม่งานแก้ปัญหา

ถกปมโรฮีนจา29พ.ค.นี้มีคำตอบ แนะUNHCRเป็นแม่งานแก้ปัญหา

26 พ.ค. 58 เมื่อเวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ในมหาสมุทรอินเดีย ในวันที่ 29 พ.ค.ว่า เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางปฏิบัติในการดูแลชาวโรฮีนจาร่วมกับประเทศต่างๆ เนื่องจากเป็นปัญหาระดับภูมิภาค และองค์การระหว่างประเทศเองต้องเข้ามาร่วมมือกันในเรื่องความรับผิดชอบ ซึ่งจะต้องหาข้อยุติกันว่าจะร่วมมือกันในระดับไหนและประเด็นใดบ้างเพื่อจะหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าว เพราะปัญหามีมาก ปริมาณของผู้ที่เดินทางทางเรือเข้ามาในน่านน้ำก็มีจำนวนมาก จนเป็นปัญหาให้กับหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้ เชื่อว่า จะมีทางออกที่ดีพอสมควรกับการบริหารจัดการครั้งนี้

เลขาธิการ สมช. กล่าวยอมรับว่า ชาวโรฮีนจาเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากคอกซ์ บาซาร์ ในบังกลาเทศ โดยที่คอกซ์ บาร์ซาร์เองมีค่ายอพยพที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ไปสร้างเอาไว้ ซึ่งทางยูเอ็นเอชซีอาร์ก็ต้องนำเสนอและมีแนวทางกลับเข้าไปพัฒนาพื้นที่ต้นทาง ทำให้ชาวโรฮีนจามีความสุข สามารถมีอนาคต ทำให้ไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นออกมา ถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด แต่ยังไม่แน่ใจว่าคำตอบในวันที่ 29 พ.ค. จะออกมาในแนวทางนี้หรือไม่ แต่เชื่อว่าจะมีคำตอบในวันดังกล่าว ส่วนจำนวนชาวโรฮีนจาที่มาจากคอกซ์ บาร์ซาร์ ตนไม่สามารถระบุจำนวนได้ แต่เชื่อว่า ยังมีชาวโรฮีนจาที่มาจากที่นั่นลอยลำอยู่กลางทะเล

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมดังกล่าวองค์กรระหว่างประเทศมีส่วนสำคัญที่จะมาดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือ เพราะอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยเป็นประเทศปลายทาง ดังนั้น ต้นตอของปัญหาควรได้รับการแก้ไข ยูเอ็นควรจะบริหารจัดการในภาพรวม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์