คพ.แจกเรือแลกขยะโฟม 12000 ใบนำร่องบางกรวย

คพ.แจกเรือแลกขยะโฟม 12000 ใบนำร่องบางกรวย

คพ.แจกเรือแลกขยะโฟม 12,000 ใบนำร่องบางกรวย เบื้องต้นจะแจกจ่ายเรือ 1 ลำพร้อมไข่ไก่ 2 แพคให้กับชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ

นายวรศาสน์  อภัยพงษ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยภายหลัง เป็นประธานรับมอบเรืออีโค่โบ๊ท(Eco Boat) จากบริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยะ-กล่องโฟมแลกไข่ไก่-ข้าวสาร ว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการรักษาสภาพแวดล้อม ซึ่งคาดว่าขณะนี้มีขยะโฟมที่ลอยอยู่ในแหล่งน้ำทั้งสิ้น 4-5 แสนใบ ดังนั้นการมอบเรือให้ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อใช้เป็นพาหนะในการเก็บโฟมและขยะที่ลอยอยู่ในน้ำก็จะได้รับความสะดวกในการเก็บขยะเพิ่มมากขึ้น
        
นายวรศาสน์ กล่าวอกว่า ทั้งนี้
คพ.ได้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์รับแลกขยะและกล่องโฟม เป็นโฟมล้างสะอาด 20 ชิ้น
 
ขวดน้ำพร้อมฝา 10 ขวด กล่องนม 20 กล่อง ได้ไข่ไก่ 1 ฟอง และโฟมล้างสะอาด 120 ชิ้น ขวดน้ำพร้อมผา 60 ขวด กล่องนม 100 กล่อง ได้ข้าวสาร 1 กก.
และยังรับขยะกล่องนมที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในตอนนนี้ เพื่อที่ได้จะได้ให้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเรืออีโค่โบ๊ต โดยจะมีการนำร่องแจกเรือในพื้นที่เขตบางกรวย จ.นนทบุรี เขตบางพลัด  ดอนเมือง ของกทม.พื้นที่ละ 20 ลำ  พร้อมการลงพื้นที่โครงการขยะแลกไข่ไก่กับ
คพ. ในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน นี้
 
“หลักเกณฑ์ของขยะ-โฟมแลกเรือ ในเบื้องต้นจะแจกจ่ายเรือ 1 ลำพร้อมไข่ไก่ 2 แพค ให้กับชุมชนที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละวันประชาชนในชุมชนต้องเก็บขยะโฟมให้ได้ 1,200 ชิ้น โดยการร้อยมากับลวด ซึ่งก็จะได้ไข่ไก่ไปอีกวันละ 2 แพค ภายใน 10 วัน ขยะโฟมที่ได้จะรวมเป็น 12,000 ชิ้น ก็จะได้เรือไป 1 ลำ   เป้าหมายของโครงการนี้จะรวบรวมขยะโฟมให้ได้ทั้งสิ้น 1,000,000 ชิ้น จากนั้นจะติดต่อให้บริษัทปูนซีเมนต์ไทยนำไปเผาเป็นขยะพลังงานต่อไป” นายวรศาสน์  กล่าว   

 ด้านนางกลอยตา ณ ถลาง ผู้อำนวยการผ่านสื่อสารองค์กรและสิ่งแวดล้อม บริษัท เต็ดตรา แพ้ค(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า

ได้เห็นความสำคัญของโครงการขยะ-กล่องโฟมแลกไข่-ข้าวสาร ของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่ามีประโยชน์ต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้  ซึ่งตั้งแต่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมทางบริษัทได้มอบเรือโดยมอบผ่านหน่วยงานที่เข้าถึงพื้นที่ชุมชนน้ำท่วม อาทิ กองบัญชาการทหารพัฒนา 400 ลำ สำนักข่าวเนชั่น  400 ลำ กรมควบคุมมลพิษ 100 ลำ และผ่านพนักงานของบริษัทตามช่องทางอื่นๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 1,000 ลำ เพื่อใช้ในการสันจรและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบอุทกภัย
       
“เรืออีโค่โบ๊ท(Eco Boat) ทำมาจากแผ่นอีโค่บอร์ด(Eco Board) ที่ได้จากการแยกเยื่อกระดาษออกจากพลาสติกและฟรอยด์ ปกติใช้ทำแผ่นหลังคาเพียงแต่ว่าการนำมาทำเรือไม่ต้องเอาไปขึ้นลอน แต่เอามาขึ้นรูปทรงให้เป็นทรงเรือจึงมั่นใจได้ในความแข็งแรงทนทาน ทั้งนี้เรือ 1 ลำ จะต้องให้กล่องนมทั้งสิ้น 2,000 กล่อง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ตอนน้ำท่วมแล้วยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลดขยะไปด้วยในขณะเดียวกัน” นางกลอยตา กล่าว


คพ.แจกเรือแลกขยะโฟม 12000 ใบนำร่องบางกรวย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์