กรมชลฯ ไม่กังวลน้ำท่วมแต่ห่วงแล้ง

กรมชลฯ ไม่กังวลน้ำท่วมแต่ห่วงแล้ง


อธิบดีกรมชลฯ ชี้ปีนี้ฝนน้อย ห่วงภัยแล้งมากกว่าน้ำท่วม เหตุน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำหลักต่ำกว่าคาดการณ์มาก

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการน้ำท่วมโดยภาพรวมในขณะนี้ค่อนข้างปกติโดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาปริมาณน้ำถือว่าน้อย โดยที่ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,300 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 1 ใน 3 ของลำน้ำเท่านั้น ส่งผลให้การระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยายังต่ำกว่าจุดควบคุมการระบายน้ำสูงสุดที่ได้คาดการณ์ไว้ 
1,100 ลบ.ม.ต่อวินาที ทั้งนี้อาจจะมีพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่างของเขื่อนเจ้าพระยาที่มีน้ำล้นตลิ่งอยู่บ้าง แต่จะไม่สูงไปกว่านี้แล้ว ทำให้มั่นใจ และไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วมอีกต่อไป

"แต่สิ่งที่กรมชลฯ เป็นห่วงมากคือปริมาณน้ำจะไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในฤดูแล้ง ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2557 -30  เม.ย.
2558 เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลัก ทั้งเขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 36% เป็นน้ำใช้การได้ประมาณ ไม่ถึง 5% และเขื่อนสิริกิติ์ เหลืออยู่ 53% ใช้การไม่เกิน 7% ซึ่งน้อยกว่าที่กรมชลฯคาดการณ์ไว้ที่ 45%  และ 60% ที่สำคัญยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีฝนเข้ามาเพิ่มในสองเขื่อนนี้"   นายเลิศวิโรจน์ กล่าว 

ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า นับจากนี้ฝนจะน้อยลง และฤดูฝนจะสิ้นสุดตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. ซึ่งเร็วกว่าทุกปีที่ปกติจะสิ้นสุดกลางเดือน ต.ค.

อธิบดีกรมชลฯ ยังได้ยืนยันว่าการทำแผนการใช้น้ำในฤดูแล้ง จะมีการปรับให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุน โดยให้ความมั่นใจว่าน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคและรักษานิเวศน์จะมีเพียงพออย่างแน่นอน แต่น้ำสำหรับการทำการเกษตรจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์