ปภ.เตือน ปชช.พื้นที่เสี่ยง 5 จังหวัดภาคเหนือ ระวัง! น้ำป่า-ดินถล่ม

ปภ.เตือน ปชช.พื้นที่เสี่ยง 5 จังหวัดภาคเหนือ ระวัง! น้ำป่า-ดินถล่ม

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า

จากการประสานข้อมูลกับกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่า ภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินภูเขาที่ชุ่มน้ำอยู่แล้ว อาจถล่มลงมาได้ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย (อำเภอแม่สรวย เวียงป่าเป้า แม่ฟ้าหลวง) ลำปาง (อำเภอเมืองปาน วังเหนือ แจ้ห่ม) พะเยา (อำเภอเชียงคำ ปง) แพร่ (อำเภอวังชิ้น เด่นชัย) อุตรดิตถ์ (อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ลับแล ท่าปลา) จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าวทั้งที่ลาดเชิงเขา ทางน้ำไหลผ่าน และที่ลุ่มริมแม่น้ำติดตามประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด หากสังเกตพบสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา สัตว์ป่าแตกตื่น มีเสียงดังอื้ออึงจากป่าต้นน้ำ เป็นต้น ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในทันที


นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ปภ.บูรณาการจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด
 
โดยให้สนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องจักรกลหนัก เช่น รถบดอัด รถขุดตัก รถแบกโฮ รถบรรทุก เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือจังหวัดที่ประสบอุทกภัยโดยด่วน และซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่ได้รับความเสียหาย ฟื้นฟูสภาพพื้นที่ รื้อถอนสิ่งกีดขวางและซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมให้สามารถสัญจรได้ตามปกติ รวมทั้งจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และจัดหาที่พักพิงชั่วคราวไว้รองรับผู้ประสบภัย ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำ ได้ทางเว็บไซต์ 
www.waterforthai.com และแจ้งเหตุอุทกภัยหรือขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์