ปชช.แจ้งบ้านร้าวรวม34หลังแผ่นดินไหวภูเก็ต

นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.เขต 2 จ.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์

นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง นายสันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณจังหวัดภูเก็ต นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี นายอานนท์ ปถมาทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำบำรุงรักษาที่ 2 อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบอ่างเก็บน้ำบางเหนียว หมู่ที่ 7 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.ศรีสุนทร ขนาด 4.3 ริกเตอร์ ซึ่งรับรู้ได้ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ ต.ศรีสุนทร เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

                   
โดยใช้วิธีการเดินสำรวจเป็นแถวหน้ากระดานเพื่อดูรอยรั่วซึมบริเวณสันเขื่อน ซึ่งมีขนาดความยาวประมาณ 860 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 30 เมตร
 
มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุดที่รับได้ประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด หลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้ลงพื้นที่บ้านลิพอน-บางขาม หมู่ที่ 2 ต.ศรีสุนทร เพื่อสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นมารับเรื่องร้องเรียน เบื้องต้นในช่วงเช้ามีผู้มายื่นเอกสารแล้ว ประมาณ 34 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านชั้นเดียว จะมีรอยร้าวบริเวณผนังบ้านและเสาบ้าน

                   
นายสมเกียรติ  กล่าวว่า การลงตรวจสอบสภาพเขื่อนดังกล่าว ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็นทางจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี เทศบาลตำบลศรีสุนทร และ ส.ส.มีความห่วงใยความรู้สึกและความกังวลของพี่น้องประชาชน ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยตาเปล่าไม่พบความผิดปกติของตัวเขื่อนแต่อย่างใด นอกจากนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่มีปัญหาก็จะนำผลจากการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์ของทางอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำมาประกอบด้วย


ปชช.แจ้งบ้านร้าวรวม34หลังแผ่นดินไหวภูเก็ต

นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลังฯ กล่าวว่า เท่าที่ได้ตรวจสอบและประเมินด้วยตาเปล่าไม่พบรอยร้าวหรือรอยเอียงบริเวณตัวเขื่อน
 
รวมถึงบริเวณทางน้ำล้นด้วย เพราะในการออกแบบก่อสร้างเขื่อนนั้นจะมีการออกแบบเพื่อรองรับแผ่นดินไหวอยู่แล้ว นอกจากนี้เนื่งอจากสัณฐานธรณีของเขื่อนดังกล่าวเป็นหินแกรนิตซึ่งสามารถดูดซับพลังของคลื่นแผ่นดินไหวได้ก็มาช่วยไว้อีกส่วนหนึ่งด้วย จึงยืนยันว่าจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อตัวเขื่อน ทั้งนี้เพื่อยืนยันความชัดเจนก็จะต้องรอผลการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์ของทางกรมชลประทานอีกครั้ง

                   
“ในส่วนของบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่หมู่ที่ 1 และ หมู่ 2 ต.ศรีสุนทรนั้น คาดว่าจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวน่าจะใกล้เคียงกับชุมชนบ้านลิพอน-บางขาม เป็นผลมาจากการถูกรบกวนของรอยเลื่อนคลองมะลุ่ย ซึ่งปรากฏตัวทางทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต แต่เนื่องด้วยรอยเลื่อนหยั่งลึกลงไปในใต้ดินเป็นแนวเฉียง พาดผ่านใต้พื้นดิน เมื่อรอยเลื่อนเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงส่งแรงขึ้นบนพื้นดินในแนวดิ่ง ก่อให้เกิดแผ่นดินไหวซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ใต้แผ่นดินของเกาะภูเก็ต เมื่อกลับไปกรุงเทพแล้วจะได้มีการหารือกับทางผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ และจะส่งชุดสำรวจมาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาจุดศูนย์กลางที่แน่ชัดต่อไป” นายสุวิทย์ กล่าว

                   
นายอำนาจ ตันติธรรมโสภณ นักวิชาการด้านธรณีวิทยา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือว่าภูเก็ตยังมีความโชคดี เพราะธรณีสัณฐานซึ่งเป็นหินแกรนิตจะสามารถดูดซับพลังจากแผ่นดินไหวไม่ให้สะท้อนกลับได้ แต่ก็ต้องมีการเฝ้าระวังในจุดที่รุนแรง

                   
ด้านนายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุได้ลงสำรวจพื้นที่บ้านเรือนของประชาชนแล้ว
 
ส่วนใหญ่ที่พบจะมีรอยร้าวบริเวณผนังบ้าน และเสาบ้าน ซึ่งได้มีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งความเสียหายแล้ว เบื้องต้นในช่วงเช้า (17เม.ย.55) มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 34 ราย รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลฯ ลงไปตรวจสอบความเสียหายด้วย ขณะเดียวกันขอยืนยันว่าทางหน่วยที่เกี่ยวข้องพร้อมในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

                   
นายถาวร ตรีสุข อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/2 หมู่ 2 ต.ศรีสุนทร บอกว่า
 
ในช่วงเกิดเหตุตนรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นโดยมีแรงสั่นสะเทือนในระยะเวลาสั้นๆ เมื่อสำรวจตัวบ้านพบรอยร้าวบนกำแพงข้างบ้านลากยาวจากพื้นถึงคานบ้าน และถือเป็นครั้งแรก ที่เกิดแผ่นดินไหวในภูเก็ต และรับรู้ได้ แม้จะมีความตื่นตระหนก แต่เชื่อว่าสถานการณ์ยังปลอดภัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์