นักวิชาการด้านธรณีวิทยา พิษแผ่นดินไหวใหญ่ เมียนมาเสี่ยงลามถึงไทย

นักวิชาการด้านธรณีวิทยา พิษแผ่นดินไหวใหญ่ เมียนมาเสี่ยงลามถึงไทย

นักวิชาการด้านธรณีวิทยา จุฬาฯ แนะเฝ้าระวังแผ่นดินไหวจีนตอนใต้-สามเหลี่ยมทองคำ หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.9 ในเมียนมา ส่วนเหตุแผ่นดินไหวใน จ.คุมะโมโตะ อาจเตือนมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เร็วๆ นี้

ศาสตราจารย์ ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 และ 6.5 บริเวณจังหวัดคุมะโมโตะ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อค่ำวานนี้ (14 เม.ย.)  ถือเป็นบริเวณที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากการขยับตัวของแผ่นเปลือกโลกปี 2011 ทำให้มีการสะสมพลังงาน

โดยเฉพาะบริเวณคันโตนักธรณีวิทยาแผ่นดินไหวคาดว่า น่าจะมีแผ่นดินไหวขนาด 8 ขึ้นไป เกิดขึ้นภายในระยะเวลา 10 ปีนี้ ดังนั้น การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ จึงเป็นข้อมูลสนับสนุนว่า อาจจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นเร็วๆ นี้

ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณรอยเลื่อนที่เมียนมาขนาด 6.9 เมื่อค่ำวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่หลังจากนี้บริเวณที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด คือจีนตอนใต้ แถวมลฑลเสฉวน และสามเหลี่ยมทองคำ บริเวณที่เฝ้าระวังรองลงมา คือบริเวณฝั่งตะวันตกของไทย ตั้งแต่จังหวัดระนองถึงแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีรอยเลื่อนหลายตัวที่อาจจะขยับตาม แต่ถ้าเกิดจริงๆ คงมีขนาดไม่เกิน 5.5

ขอขอบคุณ http://news.voicetv.co.th/thailand/352626.html

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์