ตื่น!ฝนถล่มน้ำป่าทะลักชุมชนนิคมฯลำพูนจม

ตื่น!ฝนถล่มน้ำป่าทะลักชุมชนนิคมฯลำพูนจม

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ประจำจังหวัดลำพูน รายงานว่า เนื่องจากฝนที่ลงมาติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน

ทำให้ดินบนยอดเขาเก็บน้ำไว้เป็นจำนวนมาก และได้เกิดไหลลงมาตามคลองแม่สารเล็ก ไหลลงมารวมกันในห้วยแม่ยาก ซึ่งเป็นห้วยที่แม่น้ำในภูเขาไหลลงมารวมกัน น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านม้า ม.6 ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน และน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านสิงห์เคิ่ง ม.6 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งบ้านสิงห์เคิ่ง เป็นย่านชุมชนขนาดใหญ่ มีทั้งหอพัก และบ้านพักของพนักงาน ที่ทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือลำพูนจำนวนมาก น้ำได้ไหลเข้าท่วมมีระดับสูง 50 เชนติเมตร ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมากที่วิ่งผ่านไปมาบนถนนในย่านนั้น ติดกันยาวเหยียด รวมถึงตลาดเช้าของบ้านสิงห์เคิ่ง น้ำได้ไหลเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้าง ทั้งระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เชนติเมตร พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถเข้าไปค้าขายในตลาดได้

 ผู้สื่อข่าวได้รายงานต่ออีกว่า หลังจากน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมย่านชุมชนสิงห์เคิ่ง ต.บ้านกลางแล้ว
 
ช่วงเวลาต่อมา นายประสิทธิ์ จันทะกลาง นายกเทศบาลตำบลบ้านกลาง และคณะผู้บริหารของเทศบาล เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุน้ำท่วม และได้ช่วยกันนำรถขุดดินเข้าเปิดเส้นทางน้ำไหลลงสู่คลอง ให้ไหลลงแม่น้ำกวง เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น และได้ช่วยเหลือประชาชนในย่านนิคมฯ ลำพูน โดยการนำรถมาคอยบริการพนักงานที่ออกไปทำงานไม่ได้ เนื่องจากน้ำที่ท่วมในหอพักมีระดับน้ำสูงเกิน 50 เชนติเมตร ซึ่งรถจักรยานยนต์ไม่สามารถขับขี่ออกไปทำงานได้ โดยได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ มาคอยให้บริการพนักงานและประชาชนตลอดทั้งวัน

 ส่วนความคืบหน้าของน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมในย่านชุมชนตำบลบ้านกลางในครั้งนี้

ล่าสุดระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้หยุดตกแล้ว ซึ่งคาดว่าหากฝนไม่ตกในวันนี้ จะทำให้น้ำที่ท่วมอยู่นั้นลดลง เนื่องจากเป็นน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว หากฝนหยุดนานกว่า 1 วัน น้ำจะแห้งและสภาพโดยทั่วไปจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนความเสียเสียหายคาดว่าจะมีไม่มาก เนื่องจากน้ำที่ไหลเข้าท่วมไม่ได้รุนแรงเหมือนน้ำป่าที่ท่วมในภูเขาทั่วไป ทั้งนี้แค่น้ำป่าที่ไหลลงห้วยแล้วเอ่อเข้าท่วมเท่านั้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์