ไข้หวัดใหญ่2009 ลามเกาหลี-ฝรั่งเศส จีนห้ามบินเม็กซิโก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009? ทั่วโลก ยังคงทยอยเพิ่มขึ้น

ท่ามกลางสัญญาณแห่งความหวัง ในการยับยั้งการแพร่ระบาด โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลก ขณะนี้อยู่ที่ 367 ราย รวมถึง 141 ราย ในสหรัฐฯ และ 156 ราย ในเม็กซิโก ขณะเดียวกัน บรรดานักวิจัยกำลังเร่งทำงาน เพื่อพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว


ขณะที่ไมเคิล ชอว์ หัวหน้าทีมวิจัย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) คาดหวังว่า จะสามารถผลิตวัคซีนได้ ภายใน 1 เดือน ซึ่งนักวิจัยจะทำงานอย่างดีที่สุด และเร็วที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม วานนี้ โรซาลีน บาเชลโลต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ยืนยันว่า ผู้ป่วย 2 ราย ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ส่วนที่เม็กซิโก ซึ่่งเป็นประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดแห่งแรกนั้น ภาคธุรกิจจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน บริษัทห้างร้าน โรงงาน และหน่วยงานราชการ ต่างปิดให้บริการ เป็นเวลา 5 วันแล้ว ตามคำสั่งของประธานาธิบดีเม็กซิโก ที่ขอให้ประชาชนในประเทศอยู่แต่ในบ้าน เพื่อชะลอการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009

ขณะที่มาร์เซโล เอบราร์ด นายกเทศมนตรี กล่าวว่า มาตรการฉุกเฉินเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด กำลังจะประสบผล และนำไปสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้น ในทุกๆ วัน

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานว่า ทางการเกาหลีใต้รายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นรายแรก เป็นแม่ชีอายุ 51 ปีเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เกาหลีใต้ระบุว่า แม่ชีคนดังกล่าวถูกกักตัวไว้รอดูอาการตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา หลังเดินทางกลับมาจากเม็กซิโก และได้รับการยืนยันแล้วว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดดังกล่าว นับเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรกของประเทศ แม่ชีรายนี้ยังเป็น 1 ใน 3 ของผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่มีรายงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งอีก 2 คนเป็นหญิงวัย 44? ปี และ คนขับโดยสาร วัย 57 ปี โดยผลการตรวจคนขับรถโดยสารไม่พบเชื้อ ขณะที่หญิง วัย 44 ปี พบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ

ส่วนสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า จีนสั่งระงับเที่ยวบินขาเข้าจากเม็กซิโกไปลงยังนครเซี่ยงไฮ้แล้ว

หลังจากพบชายคนหนึ่งมีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ซึ่งนับเป็นรายแรก ในเอเชีย ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือชนิดเอ เอช1 เอ็น1 อยู่ในเที่ยวบินที่มาจากเม็กซิโก ทางการจีนจึงได้ตัดสินใจสั่งไม่ให้เที่ยวบินจากเม็กซิโกไปลงจอดยังนคร เซี่ยงไฮ้ทางภาคตะวันออกของจีน และว่า ทางการจีนได้แจ้งคำสั่งระงับเที่ยวบินไปยังรัฐบาลเม็กซิโกและสายการบินต่าง ๆ แล้ว จนกว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์