แห่ร่วมทำบุญศพทารกวัดไผ่เงินคึกคัก

วัดไผ่เงินมีการทำบุญให้ศพทารก จำนวน 2002 ศพ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนหลั่งไหลมาทำบุญ

วันนี้ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. บรรยากาศภายในวัดไผ่เงิน ได้มีการทำบุญให้ศพทารก จำนวน 2002 ศพ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนหลั่งไหลมาทำบุญ พร้อมทั้งถวายสังฆทาน ประกอบด้วยเสื้อผ้าเด็ก และของเล่นจำนวนมาก อีกทั้ง ยังมีใบสวดอนุโมทนาให้กับศพทารก โดยการจัดงานดังกล่าว ได้มี นายลักษณ์ เลขานิเทศ โหรชื่อดัง รับเป็นเจ้าภาพ ด้วยการเตรียมเครื่องบวงสรวงบูชา ในการประกอบพิธีกรรม และเป็นเจ้าภาพหล่อพระพุทธรูป เนื่องจากการหล่อพระพุทธรูปดังกล่าว ได้มาจากแผ่นทองแดงที่มีประชาชนมาร่วมทำบุญ สลักชื่อลงไป เพื่อขออนุโมทนา และขออโหสิกรรม เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับศพทารก

อ.ลักษณ์ กล่าวว่า การมาทำพิธีในวันนี้ เนื่องจากตนเคยประกอบพิธีกรรมเช่นนี้มาก่อน อีกทั้ง ตนเป็นลูกศิษย์วัดไตรมิตร ซึ่งเป็นเครือข่ายผูกพันกับวัดไผ่เงิน ทางวัดจึงเล็งเห็นว่าตนมีความชำนาญในการประกอบพิธีกรรม

จึงได้เชิญตนมาประกอบพิธีกรรม ด้วยการบริกรรมคาถาสวดส่งวิญญาณให้กับศพทารก รวมทั้งศพทารกที่ถูกทำแท้งทั่วประเทศ ซึ่งมีการสวดเชิญวิญญาณมารับส่วนบุญส่วนกุศล และสวดส่งให้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นฟ้า ขณะเดียวกัน ก็จะมีการเปิดโอกาสให้กับพ่อแม่ที่เคยทำแท้ง ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจ รวมถึงประชานชนทั่วไปที่ต้องการทำบุญร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ระดับชาติ และเป็นการทำบุญไถ่บาป พร้อมทั้งมีการเขียนข้อความขออโหสิกรรมใส่กระดาษ แล้วนำไปวางไว้ในโลงศพทารก ก่อนจะมีการประกอบพิธีกรรมเผากระดาษที่มีข้อความอโหสิกรรม จากนั้น ได้นำเถ้าถ่านมาประกอบเป็นร่างคน แล้วสวดส่งวิญญาณอีกครั้ง และบางส่วนได้นำมาบรรจุในฐานรูปแกะสลักหินปูนเป็นรูปเด็ก 3 ตัว เป็นเงิน ทอง นาค และจะตั้งเป็นอนุสรสถานบริเวณโกดังเก็บศพ หลังจากมีการทุบทิ้ง เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนใจพ่อแม่เด็กที่เคยทำแท้งมาแล้ว และคิดที่จะทำ เพื่อตรึกตรองให้ดี ไม่ให้สร้างบาปสร้างกรรม และต่อจากนี้ จะมีการทำบุญ 3 ครั้ง คือ 7 วัน 50 วัน และ100 วัน พร้อมกันนี้ ตนจะตั้งชื่อทารกทั้ง 2002 ศพ เพื่อให้เด็กได้รู้จักตัวตน จะได้ไม่อามาตแค้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.50 น. ที่บริเวณโกดังเก็บศพ ได้มีประชาชนจำนวนมากมาจุดธูปเทียนขออโหสิกรรม โดยมีทั้งบรรดาหนุ่มสาว คนแก่ และพ่อแม่ที่พาลูกมาไหว้

แต่จู่ ๆ ได้มีผู้หญิงสูงอายุคนหนึ่ง พูดเพ้อแบบไม่รู้สึกตัว โดยหญิงสาวคนดังกล่าว พูดว่า “มาทำลูกฉันทำไม” พร้อมทั้งร้องไห้ ทำให้ประชาชนที่มาร่วมงานแตกตื่นเข้ามามุงดู และหญิงคนดังกล่าว ร้องไห้นานประมาณ 10 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิมาช่วยปลอบโยน และบริกรรมคาถา ก่อนจะสงบนิ่งในที่สุด ผู้สื่อข่าวรายด้วยว่า ยังคงมีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมทำบุญอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหลายร้อยคนนำสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้ามาจับจองพื้นที่ ทั้งใน และนอกวัด ตั้งแผงขายอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะเลขวันที่ และจำนวนศพทารก ก็ได้รับความนิยมจากประชาชนที่มาทำบุญเป็นอย่างมาก จึงพากันซื้อสลากกินแบ่งอย่างคึกคัก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์