แพทย์ มอ.ขอคนไทยส่งกำลังใจให้ ครูจูหลิง แม้มีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก

แพทย์ มอ.ขอคนไทยส่งกำลังใจให้ ครูจูหลิง แม้มีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤษภาคม 2549 13:04 น.

ศูนย์ข่าวาหาดใหญ่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครนครินทร์พร้อมคณะแพทย์ ร่วมเผยอาการครูจูหลิงน่าเป็นห่วงมาก เนื้อสมองโดยส่วนใหญ่บวม มีเลือดคั่งในก้านสมอง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ขอให้คนไทยร่วมส่งกำลังใจและสวดภาวนาให้เกิดปาฎิหาริย์กับแม่พิมพ์ของชาติ ด้านญาติพี่น้องครูสาว จะเดินทางมาเฝ้าอย่างใกล้ชิดในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความความคืบหน้าอาการของ นางสาวจูหลิง กำปมูล อายุ 24 ปี ครูโรงเรียนบ้านกูจิงรือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ถูกจับเป็นตัวประกันและถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้ถูกส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์หรือ มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่เมื่อเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 พ.ค.รศ.นพ.สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครนครินทร์พร้อมคณะแพทย์ ได้แถลงถึงอาการของครูจูหลิง ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู ว่าหลังจากที่ถูกส่งตัวมาจาก รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ และมาถึง รพ.สงขลานครินทร์ประมาณตี 3 ในสภาพไม่รู้สึกตัว และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพราะหายใจเองไม่ได้ มีสภาวะเกล็ดเลือดต่ำ จากการเสียเลือดมาก และได้รับเลือดประมาณ 15 ยูนิตก่อนมาถึง รพ.สงขลานครินทร์

โดยสภาพร่างกายพบว่ามีบาดแผลขนาดใหญ่โดยรอบศีรษะและคอ มีรอยช้ำขนาดใหญ่ที่คอและด้านหลัง ตรวจด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่ามีการแตกร้าวยุบตัวของกะโหลกศีรษะ สมองบวมมาก ทั่วไปหมด มีรอยช้ำและเลือดออกของก้านสมอง

เบื้องต้นแพทย์ได้นำตัวรักษาในห้องไอซียู โดยได้ทำแผลและแก้ไขภาวะเกล็ดเลือดตกต่ำและพยุงสัญญาณชีพซึ่งยังไม่ปกติ ต้องใช้ยากระตุ้นหัวใจให้ทำงาน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลาเนื่องหายใจเองไม่ได้

รศ.นพ.สุเมธ เผยว่า อาการขณะนี้จากการประเมินของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพบว่าครูจูหลิงมีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก เนื่องจากได้รับบาดเจ็บรุนแรง เนื้อสมองโดยส่วนใหญ่บวม มีเลือดคั่งในก้านสมองทำให้ระบบการหายใจผิดปกติไม่สามารถหายใจเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และม่านตาขยายมากไม่ตอบสนองต่อแสงซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสมองไม่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยชีวิตครูจูหลินอย่างเต็มที่ และขอให้คนไทยทั้งประเทศร่วมกันส่งกำลังใจและภาวนาให้เกิดปาฏิหาริย์เพื่อให้มีชีวิตต่อไปได้ ทั้งนี้ในส่วนของญาติของครูจูหลิน นั้นจะเดินทางมาถึงโรงพยาบาลในช่วงเที่ยงวันนี้

พ่อแม่ ครูจูหลิงรุดเยี่ยมบุตรสาวแล้ว ยุทธตู้เย็นรับเหตุเกิดเพราะรัฐ-ปชช.ไม่เข้าใจกัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤษภาคม 2549 17:20 น.

พ่อแม่ ครูจูหลิง เหยื่อเคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ถูกจับเป็นตัวประกันที่อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เดินทางไปเยี่ยมบุตรสาวแล้ว เผย พอใจกับการดูแลของร.พ. ในขณะที่นักการเมืองทั้งฟากประชาธิปัตย์และไทยรักไทย โร่เข้าช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ยุทธตู้เย็น ยอมรับเหตุที่เกิดขึ้น เพียงเพราะความไม่เข้าใจกันระหว่าง รัฐ-ปชช.ด้านผอ.เขตการศึกษาฯ ติง จนท.รัฐ เข้มงวดกับมาตรการคุ้มครองครูในพื้นที่ให้มากกว่านี้

วันนี้(20 พ.ค.) นายสูญ นางคำมี ปงกันมูล พ่อและแม่ของ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูสาวจากจ.นราธิวาส ซึ่งถูกชาวบ้านจับเป็นตัวประกันเมื่อวานนี้(19 พ.ค.) เดินทางมาจาก ต.ปงน้อย กิ่ง อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านเกิด เพื่อเข้าเยี่ยมอาการของลูกสาว พร้อมด้วยนายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการกระทรวงสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ นายยงยุทธ เปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้ได้มีการติดต่อจากพ่อแม่ของ น.ส.จูหลิง เพื่อขอมาเยี่ยมลูกสาว จึงได้เดินทางจากเชียงรายด้วยเครื่องบินโดยสาร พร้อมกับหลาคือน น.ส.สายรุ้ง อินเทพ และตนได้ร่วมเดินทางมาให้กำลังใจในฐานะที่เป็นคนเชียงรายด้วยกัน

นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า ครูจูหลิง เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัว ซึ่งรักเรียนศิลปะตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้น จึงไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง โดยตั้งใจจะมาเป็นครู แม้พ่อแม่จะถามว่าไปสอบครูที่ใต้ไม่กลัวเหรอ ครูจูหลิงบอกว่ากลัวที่จะสอบไม่ได้มากกว่า และคิดเสมอว่าไม่ว่าอยู่ที่จ.นราวาสหรือที่ไหนก็ปลอดภัยอย่างแน่นอน เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน

"แต่บทเรียนของครูจูหลิงในครั้งนี้ นับว่าเป็นอีกครั้งของความไม่เข้าใจของรัฐและชาวบ้าน ซึ่งไม่แยกแยะข้อเท็จจริงจนนำไปสู่ความสูญเสียที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น" นายยงยุทธ กล่าว

ด้านนายไพรัช แสงทอง ผอ.เขตการศึกษา 1 จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ครูจูหลิง เป็นครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ เมื่อ 11 ต.ค.2548 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ชาวบ้านได้พยายามให้ความช่วยเหลือ หลังจากถูก 2 ชาวบ้านหญิง จับตัวมาจากอาคารเรียนมากักตัวไว้ที่มัสยิด และย้ายมาที่ศูนย์เด็กเล็ก จนกระทั่งเหตุการณ์ยืดเยื้อและบานปลาย จึงได้แจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

"จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ อยากให้ เจ้าหน้าที่เข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่ตกลงไว้ว่าหากมีการจับกุมคนร้ายในพื้นที่ใกล้โรงเรียน ก็จะต้องดูและครูในโรงเรียนให้ปลอดภัยที่สุด แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว จนเกิดเหตุการณ์เศร้าและสะเทือนใจ" นายไพรัช กล่าว

ด้านนายสูญ บิดานายครูจูหลิง กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับการดูแลของแพทย์เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ทาง รพ.สงขลานครินทร์ จ.สงขลายังได้จัดที่พักให้ภายในรพ. เพื่อให้ดูแลลูกสาวได้ตลอดเวลา

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ ได้มีครูจาก ร.ร.บ้านกูจิงรือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เข้ามาเยี่ยมพร้อมกับนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายถาวร เสนเนียม เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.สงขลา ได้เป็นตัวแทนพรรคมามอบดอกไม้และเงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 บาท

นายถาวร กล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความหละหลวมและการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่ผิดพลาด แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านและรัฐไม่เข้าใจถึงกระบวนการการทำงาน ทำให้ชาวบ้านได้จับครูเป็นตัวประกันและแก้แค้นต่อรอง โดยที่รัฐไม่สามารถปกป้องได้ ทั้งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้า ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบทั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม รมว.มหาดไทย ต้องรอบคอบในการปฏิบัติหน้าที่ และขอเรียกร้อง 3 ข้อ 1.รัฐสร้างความเข้าใจกับประชาชน 2. ดำเนินกฎหมายโดยคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา พร้อมหาวิธีป้องกัน และ 3. ทำความเข้าใจกับประชาชนภาคอื่นว่าไม่ได้มีการทำร้ายกับครูทุกคน แต่ประชาชนไม่เข้าใจจึงแสดงออกภายใต้แรงกดดันเช่นนั้น

ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.00 น. พล.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการรมว.มหาดไทย ได้เดินทางเพื่อเข้าเยี่ยมอาการของครูจูหลิงด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์