แฉเด็กไทยวัยไม่ถึงมีบัตรปชช. ถูกคุกคามทางเพศเกินครึ่ง

เอแบคโพลล์เผยเยาวชนเพศหญิงเกินกว่า 2 ใน 3 หรือร้อยละ 66.2 เคยถูกคุกคามทางเพศ


เอแบคโพลล์เผยเยาวชนเพศหญิงเกินกว่า 2 ใน 3 หรือร้อยละ 66.2 เคยถูกคุกคามทางเพศ และร้อยละ 26.1 ในเยาวชนเพศชายพบเคยถูกคุกคามทางเพศ ระบุเกินกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งเพศหญิงและเพศชายเคยถูกคุกคามทางเพศในช่วงอายุ 11-14 ปี ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้ถูกคุกคามทางเพศ ร้อยละ 59.2 ระบุเกิดจากปัญหาสังคมเสื่อมโทรม รองลงมาคือ ร้อยละ 57.4 ระบุซีดี/ภาพยนตร์ลามกอนาจาร ร้อยละ 53.6 มีบทลงโทษที่ไม่รุนแรงคนผิดมักลอยนวล ร้อยละ 51.8 ระบุการแต่งตัวในแบบรัดรูป/เปิดเผยรูปร่างของดารานักร้องนักแสดง และร้อยละ 49.3 ระบุการดื่มสุรา / เครื่องดื่มแอลกอฮอล์





ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่าผลสำรวจเรื่อง สถานการณ์ปัญหาการคุกคามทางเพศและเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชน ในครั้งนี้ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเยาวชนที่มีอายุ 15-24 ปี ที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 3,139 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 24-30 พฤษภาคม 2549 โดยประเด็นสำคัญที่ค้นพบจากการสำรวจ เมื่อคณะผู้วิจัยได้สอบถามตัวอย่างถึงประสบการณ์การถูกคุกคามทางเพศ ที่รวมถึงการพูดจาแทะโลมเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ การถูกลวนลามทางเพศด้วยการสัมผัสถูกเนื้อต้องตัว การพยายามข่มขืน และการถูกข่มขืนนั้น เมื่อวิเคราะห์จำแนกตามเพศ พบว่าในเพศหญิงมีตัวอย่างเกินกว่า 2 ใน 3 คือร้อยละ 66.2 ระบุเคยถูกคุกคามทางเพศ ขณะที่เพศชายพบว่า มีตัวอย่างร้อยละ 26.1 ระบุว่าเคยถูกคุกคามทางเพศ ทั้งนี้เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่ระบุเคยถูกคุกคามทางเพศ ถึงอายุน้อยที่สุดที่เคยถูกคุกคามทางเพศนั้นพบว่า ตัวอย่างเกินกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งเพศหญิงและเพศชายระบุเคยถูกคุกคามทางเพศในช่วงอายุ 11-14 ปี


สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาในการถูกคุกคามทางเพศ


ในทรรศนะของตัวอย่างนั้นพบว่า ร้อยละ 59.2 ระบุเกิดจากปัญหาสังคมเสื่อมโทรม รองลงมาคือ ร้อยละ 57.4 ระบุซีดี/ภาพยนตร์ลามกอนาจาร ร้อยละ 53.6 มีบทลงโทษที่ไม่รุนแรงคนผิดมักลอยนวล ร้อยละ 51.8 ระบุการแต่งตัวในแบบรัดรูป/เปิดเผยรูปร่างของดารานักร้องนักแสดง และร้อยละ 49.3 ระบุการดื่มสุรา / เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังพบว่า การถูกคุกคามทางเพศแล้วไม่กล้าแจ้งความ การอยู่ในที่เสี่ยง เช่น ผับ บาร์ สถานบริการ สื่อ สิ่งพิมพ์ที่ปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศ การใช้ยาเสพติด ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ดร.นพดล กล่าวว่า นอกเหนือไปจากปัญหาการถูกคุกคามทางเพศ ดังกล่าวข้างต้นแล้ว สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งของเยาวชนอีกประการหนึ่งก็คือ พฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยผลสำรวจในครั้งนี้พบว่า ตัวอย่างเกินกว่า 2 ใน 3 คือ ร้อยละ 45.0 ระบุเคยมีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ร้อยละ 55.0 ระบุไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้ในกลุ่มคนที่เคยมีเพศสัมพันธ์นั้น ส่วนใหญ่คือร้อยละ 85.0 ระบุมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับแฟน / คู่รัก รองลงมาคือ ร้อยละ 7.5 ระบุเพื่อนร่วมโรงเรียน/สถาบัน ร้อยละ 3.5 ระบุเพื่อนต่างโรงเรียน / สถาบัน ตามลำดับ

เมื่อคณะผู้วิจัยได้สอบถามต่อไปถึงสถานการณ์ที่เป็นตัวผลักดันให้มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกนั้นพบว่า ตัวอย่างร้อยละ 66.9 ระบุมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเพราะความรู้สึกรัก/ชอบ รองลงมาคือร้อยละ 34.2 ระบุการที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเพศตรงข้าม ร้อยละ 28.8 ระบุมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเพราะความอยากลอง ร้อยละ 9.9 ระบุจากการดื่มเหล้า ร้อยละ 7.1 ระบุดูหนังโป๊ / สื่อลามก และร้อยละ 4.9 ระบุเพื่อนชวน ตามลำดับ


บุคคลที่ตัวอย่างระบุมีเพศสัมพันธ์ด้วยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นั้น ตัวอย่างส่วนใหญ่ คือ


ดร.นพดล กล่าวต่อว่า ผลสำรวจพบว่าบุคคลที่ตัวอย่างระบุมีเพศสัมพันธ์ด้วยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นั้น ตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 78.2 ระบุมีเพศสัมพันธ์กับแฟน/คู่รัก รองลงมาคือร้อยละ 8.4 ระบุเพื่อนต่างโรงเรียน/สถาบัน ร้อยละ 7.6 ระบุเพื่อนร่วมโรงเรียน/สถาบัน ร้อยละ 6.6 ระบุเพื่อนใหม่ที่พบตามเธค/ผับ/สถานบันเทิง ร้อยละ 3.8 ระบุผู้ขายบริการทางเพศ และร้อยละ 6.0 ระบุอื่นๆ อาทิ เพื่อนทางอินเทอร์เน็ต/นักร้อง/หญิงคาราโอเกะ หรือห้องอาหาร ตามลำดับ

ประเด็นที่น่าพิจารณา ก็คือ พฤติกรรมการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ จากผลสำรวจครั้งนี้ พบว่า ตัวอย่างมีการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพิ่มขึ้นจากการสำรวจในปี 2545 จากร้อยละ 19.7 เป็นร้อยละ 27.0 และเมื่อคณะผู้วิจัยได้มีการประมาณการจำนวนเยาวชนที่มีความโน้มเอียงในการขายบริการทางเพศนั้น พบว่า มีความโน้มเอียงที่จะขายบริการทางเพศ จำนวน 21,479 คน ในขณะที่ไม่มีความโน้มเอียงที่จะขายบริการทางเพศ มีจำนวน 956,751 คน และไม่แน่ใจ มีจำนวน 231,751 คน ทั้งนี้จากฐานประชากรเยาวชนอายุ 15-24 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,209,981 คน ดร.นพดลกล่าว




แหล่งข่าว : ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์