เหยื่อความขัดแย้งซีเรียผ่านหลัก 33,000 ศพ

เหยื่อความขัดแย้งซีเรียผ่านหลัก 33,000 ศพ


ความขัดแย้งทางการเมืองในซีเรีย ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 2554 จนกลายมาเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบในปัจจุบัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 33,000 รายแล้ว
 

วันนี้ (13 ต.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า ความรุนแรงจากความขัดแย้งทางการเมืองในซีเรีย ซึ่งเริ่มจากการประท้วงขับไล่รัฐบาล เมื่อกลางเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว จนกลายมาเป็นสงครามกลางเมืองในปัจจุบัน ทำให้มีผู้เสียขีวิตอย่างน้อย 33,082 ศพแล้ว ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และประมาณ 1,000 ศพเสียชีวิตในช่วง 5 วันล่าสุดนับถึงวันเสาร์ (13 ต.ค.)
 

นายรามี อับเดล ราห์มาน ผู้อำนวยการศูนย์สังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย เผยว่า สถานการณ์ในซีเรียขณะนี้ ต้องเรียกว่าอยู่ในภาวสะสงครามเต็มรูปแบบ ตัวเลขผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ปีที่แล้วจนถึงวันนี้ มีทั้งสิ้น 33,082 ราย แยกเป็นพลเรือนอย่างน้อย 13,630 ราย ทหาร 8,211 นาย และทหารที่แปรพักตร์เข้ากับฝ่ายกบฎ 1,241 นาย อย่างไรก็ตาม นายอับเดล ราห์มาน กล่าวอีกว่า หากความขัดแย้งยุติ และมีการประเมินในทุกพื้นที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ และว่า ตัวเลขที่ประกาศล่าสุด ไม่รวมเหยื่อที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้จำนวนมาก เช่นเดียวกับประชาชนอีกหลายพันคนที่สูญหาย และเชื่อว่าถูกคุมขัง และนักรบรับจ้างฝ่ายรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย อีกหลายพันคน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์