เยี่ยงทาส! นางไก่ ขอสู้คดีค้ามนุษย์ คำฟ้องระบุ ใช้งาน 18 ชม.

เยี่ยงทาส! นางไก่ ขอสู้คดีค้ามนุษย์ คำฟ้องระบุ ใช้งาน 18 ชม.

ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลได้นัดสอบคำให้การจำเลยคดีค้ามนุษย์ หมายเลขดำ คม.76/2559 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ อายุ 59 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 4 , 6 และ 52

โดยอัยการโจทก์ ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 59 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อประมาณต้นเดือน มิ.ย. 49 - ปลายเดือน ต.ค. 53 น.ส.ดาลิน หล้าคำ อายุ 19 ปี ผู้เสียหายที่ 1 สมัครทำงานเป็นแม่บ้านไว้ที่ศูนย์จัดหางานใน จ.ปทุมธานี ต่อมาศูนย์ฯ ส่งตัวผู้เสียหายที่ 1 ไปทำงานกับจำเลย ที่ประชานิเวศน์คอนโด เขตจตุจักร กทม. ระหว่างนั้นจำเลยหลอกลวงบังคับใช้แรงงานผู้เสียหายที่ 1 ให้ทำงานบ้านตั้งแต่เวลา 05.00 น.-22.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด โดยจำเลยไม่จ่ายค่าจ้างให้ จ่ายเพียงค่ายังชีพเล็กน้อย นอกจากนี้จำเลยยังขู่ว่า หากผู้เสียหายที่ 1 ไม่ยอมทำงาน แล้วจะกลับบ้านจำเลยก็จะแจ้งตำรวจจับบิดามารดาของผู้เสียหายที่ 1 จนผู้เสียหายที่ 1 เกิดความกลัวว่าเกิดอันตรายต่อชีวิตและเสรีภาพทั้งกับตัวเองและบิดามารดา เพราะเคยเห็นจำเลยแจ้งตำรวจให้จับกุมดำเนินคดีกับลูกจ้างคนอื่นที่ออกจากงาน ด้วยการกล่าวหาว่าลักทรัพย์จำเลย จึงทำให้ผู้เสียหายที่ 1 ต้องตกอยู่ในภาวะจำยอมทำงานให้จำเลย ซึ่งการกระทำของจำเลยเป็นการค้ามนุษย์โดยแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจากการบังคับใช้แรงงาน

ต่อมาระหว่างต้น เดือน พ.ค. 51 - ปลายเดือน เม.ย. 52 จำเลยยังหลอกลวง น.ส.กาญจนา ปองลาภสุนทร ผู้เสียหายที่ 2 จาก จ.แม่ฮ่องสอน โดยอ้างกับบิดามารดาของผู้เสียหายว่าเป็นคุณหญิง ชื่อสุชาดา ชอบช่วยเหลือคนยากจน โดยจะให้ผู้เสียหายที่ 2 มาทำงานด้วยที่ กทม. จะให้เงินเดือนๆ ละ 6,000 บาท พร้อมส่งเสียให้เรียนฟรีโดยจำเลยได้ให้เงินกับบิดามารดาไว้ 5,000 บาท เพื่อให้ความยินยอมพาผู้เสียหายมา แต่ภายหลังเมื่อจำเลยพาผู้เสียหายมาพักที่ประชานิเวศน์คอนโดแล้ว ได้ยึดบัตรประชาชนก่อนบังคับทำงานเช่นเดียวกับผู้เสียหายที่ 1 โดยไม่ได้ส่งเสียให้เรียน

และเมื่อต้นเดือน ก.ค. 52 - ก.พ. 53 จำเลยได้หลอกลวง น.ส.ขวัญจิรา (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปีเศษ ผู้เสียหายที่ 3 ให้มาทำงานแม่บ้านกับจำเลยที่ประชานิเวศน์คอนโด โดยอ้างว่าจะให้เงินเดือนๆ ละ 4,500 บาท และให้ผู้เสียหายเรียกว่าคุณหญิง พร้อมบังคับใช้แรงงานตั้งแต่ 05.00 น. - 23.00 น. ไม่มีวันหยุดโดยให้ทำงานบ้านและนวดตัวให้จำเลย ซึ่งเป็นการบังคับใช้แรงงานเด็กมีลักษณะคล้ายกับการเอาคนลงเป็นทาสด้วยวิธีการข่มขู่ ขณะที่จำเลยถูกจับกุมในคดีอื่น แล้วเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 59 พนักงานสอบสวน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี โดยชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ

ท้ายคำฟ้อง อัยการขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากจำเลยถูกฟ้องคดีอื่นอีกหลายคดี ประกอบกับคดีที่ฟ้องนี้มีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากได้ปล่อยชั่วคราวจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับหลักฐาน พร้อมทั้งขอให้นับโทษจำเลยต่อจากคดีอาญาหมายเลขดำ อ.3186/2559 ด้วย

โดยวันนี้ ศาลได้เบิกตัวนางมณตา หรือนางไก่ จำเลยมาจากทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อสอบคำให้การ ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลยถูกคุมขัง เนื่องจากไม่ได้รับการประกันตัวในคดีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ทั้งนี้ศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังเป็นที่เข้าใจ แล้วสอบถามว่ามีทนายความแล้วหรือไม่ และจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏว่าจำเลยได้แถลงต่อศาลขอให้จัดทนายความอาสาให้ พร้อมขอให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่อัยการ ยื่นฟ้องนางมณตา หรือนางไก่ เป็นจำเลยฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อปี พ.ศ.2555- 2556 จำเลยได้แสดงตัวและกระทำการว่าได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ เป็นคุณหญิง นั้น นางมณตา ก็ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 


ซึ่งศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 21 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์