เผาร.ร.โคราช-แท้ภารโรงทิ้งก้นบุหรี่

"ความคืบหน้า"


เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ห้องประชุมบช.ภาค 3 พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภาค 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าเพลิงไหม้ร.ร.บ้านโนนรัง หมู่ 3 ต.โนนรัง อ.ชุมพวง นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ย.ว่า หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่วิทยาการนำเอาหลักฐานที่พบคือขี้เถ้า วัสดุที่ถูกเพลิงไหม้ มาตรวจสอบตามกระบวนการนิติวิทยาศาตร์อย่างละเอียด พบอาคารที่เกิดเหตุไม่มีไฟฟ้าใช้

จึงตัดประเด็นไฟฟ้าลัดวงจรออก และพบหลักฐานบางอย่างน่าเชื่อเป็นการกระทำของบุคคล จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.อำนาจ อันอาตย์งาม ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา เร่งดำเนินการสืบสวนทางลับ พร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน พยานแวดล้อม รวมทั้งชาวบ้าน มาสอบสวนหาสาเหตุ นอกจากนี้ยังเชิญนายประชาธิปไตย คำสิงห์นอก อดีตส.ส.เขต พรรคไทยรักไทย รวมทั้งนักการเมืองท้องถิ่น ที่ถูกพาดพิงมาชี้แจงข้อกล่าวหาด้วย

"สอบพยาน 39 ปาก"


พล.ต.ท.สถาพรกล่าวต่อว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบความขัดแย้งภายในโรงเรียน และการขัดแย้งระหว่างครูกับกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้าน ผลสอบสวนสรุปไม่ปรากฏความผิดปกติ และชาวบ้านมีความรักหมู่บ้าน รักโรงเรียนเหมือนเดิม กรณีเป็นการวางเพลิงเพื่อก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในลักษณะคลื่นใต้น้ำ จากการสอบปากคำแกนนำหมู่บ้านและตำบลทุกคนต่างยืนยันไม่มี

พล.ต.ท.สถาพรกล่าวอีกว่า ผลการสอบพยาน 39 ปาก พนักงานสอบสวนแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเจ้าหน้าที่วิทยาการ ยืนยันไม่พบตัวเร่งปฏิกิริยาหรือน้ำมันในที่เกิดเหตุ แต่น่าสนใจคือก่อนเกิดเหตุชาวบ้านร่วมกับครูทำกระทงเพื่อนำเข้าร่วมงานประเพณีวันลอยกระทงของอบต.โนนรัง และจากการสอบสวนนายถม กลั่นเพชรพะเนาว์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 3 ต.โนนรัง อ.ชุมพวง นครราชสีมา นักการภารโรง ร.ร.บ้านโนนรัง ยอมรับว่าในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.

"ก้นบุหรี่เป็นเหตุ"


ได้เข้าไปในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นอาคารเก็บวัสดุ เพื่อรื้อค้นหาไม้มารองขาลำโพง ระหว่างที่ค้นหาได้สูบบุหรี่ ยี่ห้อวันเดอร์ฟูล สีเขียว ระหว่างนั้นควันบุหรี่เข้าตาจึงทิ้งก้นบุหรี่ลงบนกองไม้อัด ที่มีเชือกมะนิลาและเศษกระดาษอยู่ใกล้ๆ พร้อมกับใช้เท้าขยี้เหยียบ โดยเข้าใจว่าบุหรี่ดับแล้ว จึงออกมาพักผ่อนที่บ้านห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร หลังจากนั้นประมาณ 2 ช.ม. จึงเกิดเพลิงไหม้ขึ้น

"จากคำให้การล่าสุด ตรงกับหลักฐานที่เจ้าหน้าที่วิทยาการพบและน่าเชื่อเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ นายถมจึงรับสารภาพว่าเป็นความจริง ต่อหน้านายประมวล ผาสุข ผอ.ร.ร.โนนรังคนใหม่ และพ.ต.อ.สุรชัย สืบสุข รอง ผบก.ศสส.ภาค 3

"คิดไม่ถึงว่าก้นบุหรี่จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้"


เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา กระทำการให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท และเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายถมกล่าวว่า ตนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่คิดว่าก้นบุหรี่อันเดียวจะเป็นตัวสร้างความวุ่นวายมากมาย ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สอบตนไม่แน่ใจว่าแค่ก้นบุหรี่จะเป็นสาเหตุ ต่อมาจึงยอมรับเพราะเห็นว่าคนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่รู้ไม่เห็นถูกเชื่อมโยงไปกับเหตุเพลิงไหม้ จึงรับสารภาพว่าเป็นคนทิ้งก้นบุหรี่จริง ยืนยันว่ารับด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับขู่เข็ญหรือจ้างวานแต่อย่างใด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์