เครื่องบินพีชเมกเกอร์ กองบิน 5 ไถลออกนอกรันเวย์ที่ประจวบคีรีขันธ์

เครื่องบินพีชเมกเกอร์ กองบิน 5 ไถลออกนอกรันเวย์ที่ประจวบคีรีขันธ์

เครื่องบินพีชเมกเกอร์ กองบิน 5 ไถลออกนอกรันเวย์ที่ประจวบคีรีขันธ์ โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เผยสาเหตุจากกระแสลมแรงและทัศนวิสัยไม่ดี

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.เวลา13.00  น.ผู้สื่อข่าว  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปเที่ยวงานสดุดีวีรชน  8  ธันวาคม 2484  ที่กองบิน   5  อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  ว่า  มีอุบัติเหตุเครื่องบินโจมตีธุรการแบบ บจ.ธ 2หรือ    พีชเมกเกอร์ ที่ประจำการอยู่ในฝูงบิน  501  ได้ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ในพื้นที่ยุทธการ ได้รับความเสียหาย แต่นักบินไม่ได้รับบาดเจ็บ  จากการตรวจสอบพบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีลักษณะสีเขียวลายพราง  ด้านหน้าเป็นรูปปากฉลามสีแดงจอดเอียงข้างสนามบิน  เนื่องจากล้อหน้าด้านขวาจมอยู่ในทรายทำให้เครื่องบินเอียงตัว และปีกด้านขวาติดพื้นดิน  

ต่อมา นอ.พิทูร เจริญยิ่ง กองบิน 5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  

ได้นำอุปกรณ์กู้ภัยเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยมีมีผู้เชี่ยวชาญและคณะกรรมการตรวจสอบจากกองทัพอากาศ ได้เดินทางมาตรวจสอบและ หาสาเหตุที่เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ เบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุ  เครื่องบินได้นำนักบินขึ้นฝึกบินตามปกติ  ขณะร่อนลงได้มีกระแสลมแรง ประกอบกับมีทัศวิสัยไม่ดี เนื่องจากมีหมอกลงจัด  ทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัว

สำหรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวผลิตโดย บริษัท แฟร์ไชลด์ อินดัสทรีประเทศสหรัฐอเมริกา มีขีดความสามารถในการขึ้น ลง ระยะสั้น

โดยเฉพาะการขนส่งขึ้นลงในสนามบินฉุกเฉินเร่งด่วน และกองทัพสหรัฐได้ใช้ปฏิบัติการในสงครามเวียดนาม ต่อมารัฐบาลสหรัฐได้มอบเครื่องบินพีชเมคเกอร์ให้รัฐบาลไทยเพื่อใช้ในภารกิจทางทหารและปราบปรามผู้ก่อการร้าย  และได้ประจำการอยู่ในฐานทัพอากาศไทย  ที่กองบิน 5 จำนวน 16 ลำ มีนามเรียกขานคือ  Mosquito และเป็นฝูงบินสุดท้ายและแห่งเดียวของโลกที่ยังประจำการเพื่อปฎิบัติการในฐานทัพอากาศ   มีอายุการใช้งานมากกว่า  40 ปี  โดยใช้ฝึกนักบิน  การปฏิบัติจิตวิทยาในพื้นที่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การทำฝนหลวง  และการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรีเพื่อปลูกป่าตามโครงการของกองทัพอากาศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์