อัยการต่างประเทศยื่นอุทธรณ์ วิคเตอร์ บูท แล้ว

กรุงเทพฯ 14 ส.ค -อธิบดีอัยการต่างประเทศ แจ้งศาลใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ส่งผู้ร้ายข้ามแดน อดีตสายลับเคจีบี ขึ้นศาลสหรัฐแล้ว ในขณะที่ทนายความผู้ต้องหาเตรียมฟ้องศาลโลกทำให้ลูกความเสียโอกาสทำมาหาได้

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท (Viktor Bout ) หรือบอริส ( Boris ) สัญชาติรัสเซีย อดีตเคจีบี

ซึ่งศาลอาญา มีคำสั่งให้ยกคำร้องส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ข้อหาร่วมสมรู้ร่วมคิดในการฆ่าเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐ และสมรู้ร่วมคิดจัดหาและใช้อาวุธสงครามต่อต้านอากาศยาน ว่า  ที่ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้อง และให้ขังนายวิคเตอร์ไว้ก่อนเป็นเวลา 72 ชั่วโมงเพื่อรอฟังว่าอัยการจะแสดงความประสงค์ใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์หรือไม่นั้น โดยเมื่อวันที่13 ส.ค. อัยการ ได้ยื่นหนังสือแสดงความจำนงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอาญาแล้ว ทำให้นายวิคเตอร์ ต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่อไป หลังจากนี้อัยการได้ขอคัดสำเนาคำสั่งศาลเพื่อตรวจสอบรายละเอียด เหตุผลที่ศาลยกคำร้อง เพื่อจะดูว่าศาลได้มีคำสั่งกรอบกฎหมาย พ.ร.บ.ผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 และการตีความว่าคดีนี้เป็นคดีการเมืองตามที่ศาลมีความเห็นที่จะไม่ส่งตัวได้หรือไม่


สำหรับการยื่นอุทธรณ์ อัยการต้องพิจารณาทั้งประเด็นข้อกฎหมาย และนโยบายสาธารณะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ซึ่งอัยการก็ต้องฟังข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งในส่วนของสหรัฐ ผู้ร้องขอ ที่ไทยมีภาระผูกพันตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ และประเทศรัสเซียเอง ก่อนหน้านี้ทางการรัสเซีย ก็มีหนังสือแสดงความเป็นห่วงเรื่องการละเมิดสิทธิผู้ต้องหา แต่อัยการได้ยืนยันว่าการดำเนินการกระทำภายใต้กรอบกฎหมาย และไม่มีการละเมิดสิทธิใด ๆ โดยกระบวนการไต่สวนให้โอกาสผู้ต้องหาอย่างเต็มที่ในการนำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดี ขณะที่นายวิคเตอร์ เคยยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการไว้ด้วย ซึ่งอัยการมีเวลา 30 วัน นับจากวันที่ 11 สิงหาคม ที่จะยื่นคำอุทธรณ์ ส่วนนายวิคเตอร์ จะประกันตัวได้หรือไม่ก็เป็นเรื่องดุลยพินิจของศาล ซึ่งระหว่างการไต่สวนนายวิคเตอร์ พยายามที่ยื่นขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาต


ด้านนายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์  ทนายความของนายวิคเตอร์ บูท กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ว่า ต้องพิจารณาว่าอัยการจะยื่นอุทธรณ์ในข้อกฎหมายใดบ้าง

และหากอัยการยื่นอุทธรณ์จริง จะทำให้นายวิคเตอร์  เสียสิทธิเสรีภาพในการปล่อยตัวอย่างน้อย 30 วัน ซึ่งจะพิจารณายื่นฟ้องต่อศาลโลกที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ข้อหาดำเนินกระบวนพิจารณาเป็นเหตุให้ผู้ถูกกล่าวหาเสียสิทธเสรีภาพ ทำให้ขาดโอกาสทำมาหากิน เพราะนายวิคเตอร์เป็นนักธุรกิจ อาจทำให้รัฐบาลต้องชดใช้ค่าเสียหายหายจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์