อนาถ!สุนัขเบียดกันตาย-เหม็นคละคลุ้ง

ตำรวจ สภ.นาทม รวบคนขับรถพร้อมพวก หลังบรรทุกสุนัขกว่า 2,000 ตัว หนีการไล่ล่า สลดสุนัขเบียดกันตาย-เหม็นคละคลุ้ง

12 ส.ค.54  ร.ต.อ.ประวัติ  พลสุวรรณ พงส.(สบ 1) สภ.นาทม เจ้าของคดีนำสุนัขของกลาง 56 กรง จำนวน 560 ตัว นำส่งไว้ที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม หลังจับกุมได้ที่ถนนลูกรัง บ.นาหนองหวาย-เชื่อมกับบ้านคำแม่นาง ต.ดอนเตย อ.นาทม จ.นครพนม เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา  พร้อมผู้ต้องหา 2 รายคือ นายมนตรี  พันกลาง วัย 37 ปี คนขับรถบรรทุก 6 ล้อยี่ห้ออีซุซู ทะเบียน 80-6335 นครพนม บรรทุกสุนัขเต็มคัน และนายตรั่น  วันหาย อายุ 35 ปี คนคัดขนาดหมาชาวเวียดนาม หลังพากันถีบกรงสุนัขหล่นเรี่ยราดตามทาง  ได้รับบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก เห่าหอนส่งเสียงดัง เป็นที่น่าเวทนา ส่วนอีก 2 คน อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงสุนัขทั้งหมดลงจากรถ  ก่อนคัดแยกตัวที่ตายหลังแออัดยัดเหยียด ส่งกลิ่นเน่าเหม็นคละคลุ้ง จากนั้นจึงนำไปกักขังไว้ในกรงขนาดใหญ่  เพื่อรอตรวจโรคและฉีดยากันโรคพิษสุนัขตามขั้นตอนต่อไป    


นายมนตรี  พันกลาง วัย 37 ปี คนขับรถ 6 ล้อ กล่าวว่า  ตนขับรถบรรทุกหมาออกจาก ต.ท่าแร่ สกลนคร ผ่าน อ.นาหว้าและ อ.ศรีสงคราม
 
ลัดเลาะไปตามถนนในหมู่บ้าน เพื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจ  ระหว่างทางถูกเจ้าหน้าที่ขับรถติดตามไล่ล่า  จึงช่วยกันถีบกรงสุนัขทั้งหมดลงจากรถเพื่อหวังให้ขวางทางกันเจ้าหน้าที่ไว้ เพื่อเปิดเส้นทางหนี  แต่หนีไม่พ้นถูกล้อมจับได้ในที่สุด  โดยสุนัขทั้งหมดจะนำส่งลงเรือที่ริมฝั่งโขงบริเวณ บ้านท่าลาด อ.บ้านแพง ก่อนนำข้ามโขงไปลาว  และส่งต่อปลายทางไปยังประเทศเวียดนามต่อไป

          
"มีรถขนสุนัขวิ่งตามติดมาอีกสามคันขณะถูกเจ้าหน้าที่ติดตาม รถที่ตนขับเกิดติดหล่ม นายตรั่นและตนได้ช่วยกันถีบกรงสุนัขออกจากตัวรถและปล่อยสุนัขออกจากกรง ด้วยเกรงว่าจะเป็นของกลางในคดี โดยได้ปล่อยสุนัขไปกว่า 50 กรง รวมแล้วประมาณ 500 กว่าตัว ออกจากกรงวิ่งเตลิดหนีเข้าป่าและสวนยาง บริเวณ บ.นาหนองหวาย ต.สามผง อ.ศรีคราม" นายมนตรี กล่าว

          
ร.ต.อ.ประวัติ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี กล่าวว่า ได้นำสุนัขทั้งหมดและรถของกลาง ส่งด่านกักกันสัตว์ 

โดยมีสุนัขจำนวนมากได้รับบาดเจ็บและตาย โดยต้องรอตรวจสอบจำนวนที่ตายอีกครั้งหนึ่งที่ปลายทาง ซึ่งประจวบกับเป็นช่วงวันหยุดราชการ จึงนำส่งฟ้องศาลยังไม่ได้  ต้องรอให้เปิดทำการ จึงได้ส่งสุนัขทั้งหมดให้ด่านกักกันสัตว์ดูแลรักษาตามระเบียบต่อไป ส่วนรถบรรทุกสุนัขอีก 3 คัน ทราบว่าผู้ต้องหาทิ้งรถวิ่งหลบหนีไปได้  แต่ถูกเจ้าหน้าที่ สภ.ศรีสงคราม ตรวจยึดรถและกรงสุนัขของกลางไว้ได้อีกกว่า 2,000 ตัว

          
อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังติดตามรถบรรทุกสุนัขมาถึงจุดเกิดเหตุ พบกรงสุนัขหล่นข้างทางเรี่ยราด เห็นแล้วน่าเวทนา  สลดหดหู่ 

ถูกขังในกรง 10-12 ตัว แออัดยัดเยียดกันอยู่ในกรงแคบ ๆ บางตัวถูกทับจนเยี่ยวและอุจจาระแตก  ขนหลุดลุ่ยส่งกลิ่นเหม็นแทบอาเจียนหลายตัวแน่นึ่ง ก่อนช่วยกันขนกรงสุนัขขึ้นรถนำกลับโรงพักเพื่อบันทึกการตรวจนับก่อน นำส่งด่านกักกันสัตว์ระหว่างประเทศที่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม

          
ด้านนายชูศักดิ์  พงษ์พานิช  หน.ด่านกักกันสัตว์นครพนม กล่าวว่า
 
ได้เตรียมคอกขนาดใหญ่ไว้เพื่อกักสุนัขทั้งหมดไว้ที่ด่านจนกว่าคดีจะสิ้นสุด  ระหว่างนี้มีอาหารสุนัขจากกรมปศุสัตว์ที่นำมาไว้สำรองฉุกเฉินเพียง 49 กระสอบ กระสอบละ 10 กิโลกรัม  อาจจะไม่เพียงพอเพราะสุนัขจะกินอาหารประมาณ 4 กรัมต่อตัวต่อวัน  จึงขอให้ผู้มีจิตเมตตาสงสารและรักสุนัข ช่วยกันบริจาคอาหารสุนัข ได้ที่โทร.04-252-2591, 08-1872-3515 และหากใครคิดว่าสุนัขหาย  ให้มาดูและรับได้ที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม ในวันเวลาราชการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์