หน่วยปืนโหดยิงมั่วหญิงอิหร่าน


เมื่อ 23 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ความแตกแยกในสังคมอิหร่านจากผลเลือกตั้งประธานาธิบดี ว่า เหยื่อหญิงชาวอิหร่านที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุม และมีคลิปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูบที่มีผู้เข้าชมจากทั่วโลกนั้น แท้จริงเป็นเพียงผู้สัญจรบนท้องถนนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วย แต่กลับถูกกองกำลังติดอาวุธยิงดับ

ผู้เปิดเผยเรื่องของเหยื่อสาว คือนายแคสเปียน มาคาน คู่หมั้นของเหยื่อ ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า หญิงสาวมีชื่อว่า เนดา อักฮา-โซลตัน ถูกยิงที่หน้าอกและล้มลงกลางถนนกรุงเตหะราน ขณะที่หญิงสาวกำลังวิ่งหนีจากแนวปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายค้านกับกองกำลังความมั่นคงอิหร่าน

"เธออยู่ใกล้กับบริเวณที่เกิดเหตุ ไม่ไกลจากจุดปะทะใหญ่ ที่อยู่ใกล้อามีร์-อาบัด ตอนนั้นเธออยู่กับครูสอนดนตรี นั่งอยู่ในรถยนต์ที่ติดแหง็กอยู่บนถนน เธอรู้สึกเพลียมากและก็ร้อนมาก จึงออกมาจากรถเพื่อสูดอากาศ แต่นาทีนั้นเธอกลับถูกยิงตาย ในภาพวิดีโอที่บันทึกได้ แสดงชัดเจนว่า หน่วยเสริมการทหารที่ใส่ชุดพลเรือนเล็งกระสุนไปที่เธอ แล้วเธอก็ถูกยิงที่หน้าอก กระสุนทะลุปอด เธอสิ้นลมจากนั้นไม่กี่นาที แม้ว่า ผู้คนจะช่วยกันพาไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด แต่ก็ไม่ทันการณ์แล้ว" นายมาคาน กล่าวและว่า เจ้าหน้าที่ทางการสั่งห้ามครอบครัวของเนดา จัดพิธีรำลึกที่มัสยิด เพราะกลัวว่าจะกลายเป็นงานที่ปลุกการประท้วงของกลุ่มฝ่ายค้านขึ้นมาอีก

วันเดียวกัน สภาผู้พิทักษ์อิหร่านผู้ตรวจสอบและรับรองผลเลือกตั้ง ประกาศว่า ไม่พบกรณีทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างร้ายแรงในช่วงหย่อนบัตรและหลังหย่อนบัตรเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. จึงไม่จำเป็นต้องประกาศให้ผลเลือกตั้งเป็นโมฆะตามความต้องการของฝ่ายนายเมียร์ ฮอสเซน มูซาวี ซึ่งแพ้ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจัด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์