ส่งเด็กชายรุมโทรมด.ญ.เข้าบ้านเมตตา

จากกรณีเหตุเด็กชาย 3 คน รุมข่มขืนด.ญ.วัย 7 ขวบ โดยสารภาพภายหลังว่าเลียนแบบจากเว็บโป๊ในอินเตอร์เน็ตตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายธวัชชัย ไทยเขียว รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ธรรมศาลาได้ส่งตัวเยาวชนอายุ 11 และ 12 ปี ซึ่งก่อคดีรุมโทรมเพื่อนหญิงวัย 7 ปี ต่อสถานแรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตาแล้ว และสถานพินิจฯมีความกังวลถึงพฤติกรรมของเยาวชนทั้ง 2 รายนี้ เพราะตามปกติเด็กในวัยไม่เกิน 12 ปี จะไม่มีความต้องการทางเพศ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประสานนักจิตวิทยาของกรมสุขภาพจิต ให้ร่วมประเมินสภาวะจิตใจและสภาพสมองของเด็ก 2 รายนี้ เพื่อทำแผนฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อไป ในส่วนของเยาวชนชายอายุ 8 ปี ที่ร่วมกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวไป เพราะกฎหมายให้ถือว่าการกระทำของเด็กอายุไม่ถึง 10 ปีให้ถือว่าไม่เป็นความผิดทางอาญา แต่จะดำเนินมาตรการตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก คือ เรียกตัวผู้ปกครองมาทำแผนการเลี้ยงดูบุตรอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทำความผิดซ้ำ


 นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า
 
ในระหว่างที่สถานพินิจฯรับตัวเยาวชนอายุ11 และ12 ปี ไว้ควบคุมดูแล เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้ปกครองของเยาวชนรับทราบข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศต่อหญิงที่อายุไม่ถึง 15 ปี  ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง คดีมีวงเงินประกันตัวสูงถึงรายละ 20,000 บาท แต่ในเบื้องต้นทราบว่าผู้ปกครองมีฐานะยากจน ตนจึงไม่ต้องการให้ไปกู้ยืมเงินมาประกันตัวบุตร

ดังนั้นหากผลการประเมินของนักจิตวิทยาระบุว่า
 
เยาวชนไม่มีอาการทางสมอง และไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวไว้รักษา สถานพินิจฯอาจผ่อนปรนเงื่อนไขการประกันตัวให้ โดยผู้ปกครองต้องแสดงให้เห็นถึงความพร้อมจะเลี้ยงดูบุตรได้อย่างใกล้ชิด และต้องให้ความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยของเยาวชนเมื่อกลับเข้าสู่สังคม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์