สังเวย6ศพ บุกยิงส.ส.หญิงสหรัฐ

วันนี้ (9 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์อุกอาจ

คนร้ายมือปืนวัยรุ่นบุกยิง นางแกเบรียล กิฟฟอร์ด วัย 40 ปี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต จากเขต 8 รัฐแอริโซนา ขณะพบปะประชาชนในเขตเลือกตั้ง เมืองทูซอนเมื่อวันเสาร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ รวมถึงผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลาง และเด็กหญิงวัย 9 ขวบ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12 ราย โดยนางกิฟฟอร์ดถูกยิงเข้าที่บริเวณศีรษะ กระสุนฝังในสมอง แพทย์ผ่าตัดช่วยชีวิต แต่อาการยังสาหัส
   
รายงานของสื่อสหรัฐระบุว่า เหตุเกิดขณะที่นางกิฟฟอร์ดจัดรายการ ส.ส. พบปะกับประชาชน “คองเกรส ออน ยัวร์ คอนเนอร์” ที่บริเวณลานจอดรถ

นอกห้างสรรพสินค้าเซฟเวย์ ในเมืองทูซอน รัฐแอริโซนา โดยขณะที่กำลังมีการถกอภิปราย มือปืนชายวัยรุ่นผิวขาว อายุประมาณ 20 ปีต้นๆ บุกเข้าไปยิงนางกิฟฟอร์ดในระยะเผาขน ก่อนที่จะกราดยิงผู้คนรอบข้างแบบไม่เลือกหน้า ส่งผลให้วงเสวนายุติลงกะทันหัน ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีเอาตัวรอด หลังเกิดเหตุ นางกิฟฟอร์ดซึ่งถูกกระสุนที่ศีรษะ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยทูซอน ซึ่งแพทย์นำเข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน กระสุนฝังในสมอง ล่าสุดอาการยังสาหัส แต่แพทย์บอกว่ามีโอกาสรอด
   
นายริค คาสติการ์ โฆษกสำนักงานตำรวจเมืองทูซอน เผยว่า พยานที่เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่า ได้ยินเสียงปืนดังประมาณ 15 – 20 นัด มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์อย่างน้อย 6 ศพ ในจำนวนนี้รวมถึงนายจอห์น โรลล์ ผู้พิพากษาอาวุโสศาลรัฐบาลกลาง และเด็กหญิงวัย 9 ขวบ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงอีก 12 คน
   
สถานีวิทยุแห่งชาติสหรัฐ รายงานว่า หลังเกิดเหตุผู้ต้องสงสัยเป็นคนร้ายพยายามหลบหนี แต่ถูกผู้ที่เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งปล้ำจับตัวไว้ได้

และส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ชื่อนายจาเรด ลี ลัฟเนอร์ วัย 22 ปี เบื้องต้นยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจ ขณะที่นายแคลเรนซ์ ดุปนิค หัวหน้าสำนักงานปกครองท้องที่พิมา เคาน์ตี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สอบสวนการโจมตีครั้งนี้ กล่าวว่า มีเหตุผลที่พอจะเชื่อได้ว่า มือปืนไม่ได้มาในที่เกิดเหตุเพียงคนเดียว แต่มีคนมาด้วยอีกอย่างน้อย 1 คน
   
ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวภายหลังรับทราบรายงานว่า ถือเป็น “โศกนาฏกรรมสำหรับชาวอเมริกันทั้งประเทศ” ส่วนนายจอห์น แม็คเคน ส.ว.รัฐแอริโซนา กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ “น่าอับอายสำหรับแอริโซนา”
   
นางแกเบรียล กิฟฟอร์ด กลายเป็นสตรีอเมริกันเชื้อสายยิวคนแรก ที่ชนะการเลือกตั้งได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแอริโซนาในปี 2549

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับนายมาร์ค เคลลี นักบินอวกาศขององค์การนาซ่า  กิฟฟอร์ดเป็นนักการเมืองสายกลาง และสมาชิกของกลุ่มที่เรียกกันว่า “พันธมิตรบลู ด็อคแห่งเดโมแครต” ซึ่งสนับสนุนแนวนโยบายด้านธุรกิจแบบอนุรักษ์นิยม นอกจากนั้นยังเคยเป็นตัวตั้งตัวตี ผลักดันรัฐบาลสหรัฐส่งทหารเพิ่ม เพื่อลาดตระเวนแนวชายแดนร่วม สหรัฐ-เม็กซิโก และเข้มงวดการให้สัญชาติผู้อพยพเข้าสหรัฐโดยผิดกฎหมาย ด้วยการตรวจสอบปูมหลังทางคดีอาญา จ่ายภาษีย้อนหลัง และผ่านการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์