สรุปยอดอุบัติเหตุ 9 วันอันตราย ดับ 441 ศพ เจ็บกว่าครึ่งหมื่น

สรุปยอดอุบัติเหตุ 9 วันอันตราย ดับ 441 ศพ เจ็บกว่าครึ่งหมื่น

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 16 เมษายน 2549 14:51 น.

ศูนย์ปลอดภัยทางถนน สรุปยอดผู้เสียชีวิตช่วง 9 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ ยอดผู้สูญเสีย 441 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 5,500 ราย ลดลงจากสถิติปีที่ผ่านมาร้อยละ 10 โดยจ.พิษณุโลก มียอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด 19 ราย

วันนี้ (16 เม.ย.) พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แถลงสถิติผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2549 แถลงว่า วันที่ 15 เม.ย.49 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 506 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 48 คน บาดเจ็บ 554 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก เมาสุรา รองลงมา คือ ขับรถเร็วเกินกำหนด และรถจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย ตามลำดับ

ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รองลงมา รถปิกอัพ และรถนั่งส่วนบุคคล อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงทางตรงนอกเขตทางหลวงแผ่นดิน โดยเฉพาะถนนในเขต อบต./หมู่บ้านเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุด และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น. จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ จำนวน 4 คน รองลงมา คือ พิษณุโลก ราชบุรี และกาฬสินธุ์ จังหวัดละ 3 คน และมี 3 จังหวัด ที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ได้แก่ แพร่ ระนอง และสมุทรสงคราม

สำหรับ 9 วันที่ผ่านมา (7-15 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุรวม 4,941 ครั้ง จังหวัดที่มีอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ จ.เชียงราย รองลงมา พิษณุโลก เชียงใหม่ และศรีสะเกษ มีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม รวม 441 คน จังหวัดที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่พิษณุโลก 19 คน ซึ่งสูงกว่าประมาณการ 10 คน รองลงมา คือ นครราชสีมา จำนวน 16 คน ลพบุรี 15 คน (สูงกว่าประมาณการ 7 คน) เชียงใหม่ 14 คน และ ระยอง 13 คน (สูงกว่าประมาณการ 5 คน) ตามลำดับ

ส่วนผู้บาดเจ็บสะสม มีจำนวน รวม 5,533 คน เทียบกับปี 2548 ซึ่งมี 6,096 คน น้อยกว่า 563 คน หรือร้อยละ 9.24 และจังหวัดที่มีจำนวนผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก เชียงใหม่ ศรีสะเกษ ตามลำดับ

พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวต่อว่า อุบัติเหตุใหญ่ที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ขับขี่ที่เมาสุรา ขับรถเร็วและประมาท จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจจับตามมาตรการเมาไม่ขับ ขับรถเร็วเกินกำหนด กับรถปิกอัพที่บรรทุกคน และรถนั่งส่วนบุคคล รวมทั้งรถโดยสารที่วิ่งระยะทางไกลข้ามจังหวัด

สำหรับรถจักรยานยนต์ ขอให้กวดขันและเข้มงวดตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเรื่องการสวมหมวกนิรภัย และให้ปรับแผนการตั้งจุดตรวจให้เน้นหนักในถนนสายหลักเพิ่มขึ้น และให้เตรียมพร้อมเรื่องจุดบริการเพื่อพักรถและดื่มน้ำ เนื่องจากผู้ขับขี่อาจหลับในจากการเดินทางและเหนื่อยล้าจากกิจกรรมวันสงกรานต์ ตลอดจนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

"ขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับทำให้ปริมาณรถบนท้องถนนมีมาก ประกอบกับในช่วงนี้อาจเกิดฝนตกทำให้ถนนลื่น" พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์