สมาพันธ์ครูฯ เรียกร้องรัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนใต้ 1 ด.ไม่ให้ขู่ปิดเรียนทั่วประเทศ

สมาพันธ์ครูฯ เรียกร้องรัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนใต้ 1 ด.ไม่ให้ขู่ปิดเรียนทั่วประเทศ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 ธันวาคม 2549 19:54 น.

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลปิดโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 1 เดือน แก้ปัญหาความรุนแรง ระบุหากรัฐบาลไม่สั่งปิดเรียนองค์กรครูพร้อมปิดเรียนทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. เวลา 17.00 น. สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) ออกแถลงการณ์เรื่อง กรณีเหตุการณ์ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่กระทบต่อนักเรียนและครู

โดยนายสนอง ทาหอม ประธานสภามนตรี ส.ค.ท. กล่าวว่า ทาง ส.ค.ท.ประกอบด้วยชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สหพันธ์ครูภาคเหนือ ชมรมครูภาคกลาง และสมาพันธ์ครูภาคใต้ ได้ประชุมร่วมกันและออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 เรื่อง ดังต่อไปนี้

1.รัฐบาลต้องยอมรับความจริงถึงความรุนแรงของ 3 จังหวัดภาคใต้ที่ยากจะควบคุมในระดับธรรมดา เพราะเป็นปัญหาระดับสากล 2.จัดเสริมกำลังกลไกอำนาจรัฐที่เข้มแข็งเพื่อเข้าควบคุมพื้นที่ 3 จังหวัดให้เข้าสู่ภาวะที่สงบและปลอดภัยโดยเร็ว 3.ให้หน่วยงานความมั่นคงและกระทรวงศึกษาธิการ สั่งปิดโรงเรียนที่มีปัญหารุนแรงในจังหวัด อย่างน้อย 1 เดือน หรือจนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร่งด่วน และ 4.ในกรณีที่ไม่สามารถคุ้มครองดูแลความปลอดภัยครูใน 3 จังหวัด เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้กับเยาวชนได้ ทาง ส.ค.ท. จะกำหนดมาตรการขั้นต่อไป ทั้งนี้ ส.ค.ท.จะร่วมผลักดันแก้ไขปัญหาอย่างเข้าใจ เข้าถึง

นายจรัล กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิฯขอเรียกร้องให้ คมช. รัฐบาล และ สมช.ให้ความสำคัญแก่สิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น

และขจัดอุปสรรคที่กระทบต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยการยกเลิกกฎอัยการศึกในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และยกเลิกประกาศ คปค.ที่เป็นอุปสรรคในการใช้สิทธิของประชาชนโดยด่วน เนื่องจากหากไม่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแล้วกระบวนการการมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ และปัญหาวิกฤติการเมืองก็จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า การชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.นั้นตนเชื่อว่าผู้ที่จะมาชุมนุมมีเจตนาดี ต้องการแสดงออกถึงการรักประชาธิปไตยแทนการทำกิจกรรมอื่นๆที่กระทำทุกปีเมื่อถึงวันรัฐธรรมนูญ เพราะขณะนี้รัฐธรรมนูญปี 40 ถูกฉีกไปแล้ว แต่ก็มี คมช.และนักการเมืองบางคนแสดงความไม่เห็นด้วยโดยกล่าวในทำนองว่า คนที่มาร่วมชุมนุมมีการว่าจ้างกันมา หรือเป็นคนไม่ดี ที่โดยมากเป็นการใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้วไม่ว่าคนดีหรือคนชั่ว มีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นและไม่ว่าความคิดนั้นจะดีหรือชั่วคนที่ได้ประโยชน์คือ คมช. และรัฐบาล การจะไปห้ามไม่ให้เขามาชุมนุมจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพที่ได้คุ้มครองตามมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และตามข้อ 19 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมืองที่ไทยเป็นภาคีสมาชิกอยู่ จึงอยากให้ คมช.เคารพและค้ำประกันสิทธิเสรีภาพนี้ไม่ให้ใครมาแทรกแซงหรือสกัดกั้นไม่ให้การชุมนุมเป็นไปตามเจตนารมณ์หรือความต้องการของการชุมนุม

เหตุที่ต้องปิด 1 เดือน เพราะตอนนี้เรามีครูตายไปเป็นคนที่ 60 แล้ว

และไม่ต้องการหมีคนที่ 61, 62 ตามมาอีก และตายมาแล้วทุกที่ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน ห้องเรียน ที่บ้านพัก จนทำให้ครูและนักเรียนพากันหวาดระแวงไปหมดแล้ว อีกทั้งการทำลายกลไกอำนาจรัฐการศึกษาถือเป็นกลไกแรก เพราะเป็นหน่วยงานที่กล่อมเกลาความเป็นพลเมือง ซึ่งการเรียกร้องให้ปิดโรงเรียนนี้เพื่อที่ฝ่ายความมั่นคงจะได้ดำเนินการจัดการปัญหาได้อย่างสบายใจไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง อย่างไรก็ตาม หากมีการยอมให้ปิดเรียน 1 เดือน ทาง ส.ค.ท.ยินดีสอนชดเชยให้แก่เด็กในพื้นที่เพื่อให้สามารถเรียนได้ทัน แต่ขณะเดียวกันหากไม่ยอมให้หยุดสอนแต่ต้องมีครูตายอีก ก็แย่ยิ่งกว่าการปิดเรียนแล้วมาสอนชดเชย เพราะไม่มีครูสอนนายสนอง กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์