สธ.เผยยอดเจ็บตายเหตุปะทะไทย-เขมร

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข

แถลงว่า ตัวเลขผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. มีผู้บาดเจ็บสะสม 34 ราย เป็นทหาร 30 ราย พลเรือน 4 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นทหาร 1 ราย พลเรือน 1 ราย ทั้งนี้ ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นทหาร โดยบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีเพียง 1 รายที่อาการหนัก ส่งไปรักษาที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สธ.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขชายแดนไทย-กัมพูชา

นอกจากนี้ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ รองปลัดกระทรวงสารณสุข ลงไปดูแลปัญหาในพื้นที่ โดยได้มีการปรับ รพ.กันทรลักษ์ เป็นหน่วยรักษาพยาบาลของทหารด้วย เพราะไม่มี รพ.ค่ายในแถบนั่น ทั้งนี้ ได้มีทีมศัลยแพทย์ 3 ทีม จาก รพ.ศรีสะเกษ รพ.ค่ายสุรนารี และ รพ.ค่าสรรพสิทธิประสงค์ ลงไปประจำที่ รพ.กันทรลักษ์ แล้ว ขณะเดียวกัน ได้มีการสำรองเลือดเอาไว้พอเพียง รวมทั้งเตรียมพร้อมห้องผ่าตัดตาม รพ.เครือข่ายต่าง ๆ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้อพยพไปอยู่ทีว่าการอำเภอกันทรลักษ์ มีกว่า 6,000 คน ได้มีการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รวมทั้งทีมจิตแพทย์เข้าไปดูแล
 
โดยมีผู้มาขอรับคำปรึกษา จำนวน 1,165 ราย ส่วนใหญ่กังวลนอนไม่หลับ ได้มีการจ่ายยาให้ จำนวน 22 ราย ทั้งนี้ ให้เฝ้าระวังโรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคจากแมลงคือ ยุง และแมลงวัน
 
ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง จำนวนผู้บาดเจ็บในการปะทะ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันที่ 7 ก.พ.ว่า มีจำนวน 17 ราย และในช่วงเช้าวันที่ 7 ก.พ. มีเข้ามาที่ รพ.กันทรลักษ์อีก 2 ราย รวมเป็น 19 ราย เป็นทหาร 17 รายพลเรือน 2 ราย ส่วนใหญ่บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ มีเพียงทหาร 1 ราย ที่อาการหนักที่สมอง ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์