ล่ามือทำ เพจปลอม ‘เดลินิวส์’ ‘จ่า’ กุนซือ - โนวิท-ธิชาหัวโจกคุมงาน

"เซียนเฟซบุ๊ก" จับมือ "ปอท." ร่วมวิเคราะห์เพื่อไล่ล่าเครือข่ายทำเพจปลอมเดลินิวส์ หลังพบผู้ใช้นามแฝง "โนวิท" กับ "ธิชา" เป็นหัวโจกดำเนินการ โดยมี "จ่า" เป็นผู้ให้คำปรึกษา


จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. จับกุมตัว น.ส.วิรูฬลักษณ์ หรือ "เย่น" มหาสรศักดิ์ หรือ รุ่งธารทิพย์ อายุ 29 ปี นักศึกษาปริญญาโท ด้านไอที มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในคดีปลอมแปลงเพจเฟซบุ๊ก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ (Daily News Online) ของบริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด โดยใช้ชื่อ เพจปลอมว่า "เดลินิวส์ออนไลน์ อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์" ทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท และหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ รวมถึงประชาชนที่รับข่าวสารทางโซเซียลมีเดีย "เฟซบุ๊ก" นั้น

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์รายงานว่า ได้มีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทำเพจเฟซบุ๊ก เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน ในการหาร่องรอยกลุ่มเครือข่ายการทำเพจปลอมเดลินิวส์ ที่เวลานี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหากับ น.ส.วิรูฬลักษณ์ หรือ "เย่น" แล้ว ซึ่งจากการวิเคราะห์นั้น พบว่า ผู้ที่ใช้นามแฝงว่า "โนวิท" และ "ธิชา" เป็นหัวหน้าในการดำเนินงาน และสั่งการไปยัง น.ส.วิรูฬลักษณ์ หรือ "เย่น" และ "ยูมิ" เพื่อทำการโพสต์ข้อมูล โดยมีผู้ใช้นามแฝง เรียกตัวเองว่า "จ่า" เป็นผู้ให้คำปรึกษา ซึ่งทั้งหมดนี้ เจ้าหน้าที่ ปอท.จะได้ขยายผลเพื่อทำการจับกุมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า การสร้างเพจปลอมเดลินิวส์นั้น เป็นผลจากการที่เครือข่ายผู้ร่วมขบวนการนี้ มีความไม่พอใจที่เดลินิวส์ นำเสนอข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถชนในคดีหนึ่ง ซึ่งคนกลุ่มนี้พยายามยัดเยียดความเลวร้ายให้กับคู่กรณีที่เป็นผู้ขับขี่ และเมื่อผู้ขับขี่ที่ตกเป็นจำเลยในคดี มาร้องเรียนขอความเป็นธรรม ว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมกับโชว์หลักฐานการจ่ายค่ารักษาพยาบาลส่วนหนึ่ง ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่พอใจ เพราะได้เปิดรับเงินบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีนี้ไว้แล้ว และมอบเงินช่วยเหลือเป็นจำนวน 1 ล้านบาท แต่ไม่ยอมพูดถึงเงินบริจาคส่วนที่เหลือ ดังนั้นจึงวางแผนสร้างเพจปลอมเดลินิวส์ เพื่อต้องการโจมตี และกลบเกลื่อนเรื่องเงินบริจาค โดยหวังสร้างความไม่น่าเชื่อถือให้กับ นสพ.เดลินิวส์

ด้าน พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง พงส.ผนพ. กก.3 บก.ปอท. เปิดเผยความคืบหน้าของคดีนี้ว่า ขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐาน และข้อมูลจากผู้หวังดี รวมทั้งจากทาง นสพ.เดลินิวส์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการส่งข้อมูลเพิ่มเติม ในสำนวนคดี ให้มีน้ำหนักมากขึ้น และจะได้นำข้อมูลทั้งหมด ไปใช้ในการสืบสวนเพื่อขยายผลการจับกุมเครือข่ายที่สร้างเพจเดลินิวส์ปลอมต่อไป


น.ส.วิรูฬลักษณ์ หรือ "เย่น"

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์