ฟิลิปปินส์จมบาดาล!ตายแล้ว18

ฟิลิปปินส์จมบาดาล!ตายแล้ว18

น้ำท่วมในกรุงมะนิลาและอีก 11 จังหวัดภาคเหนือของฟิลิปปินส์ยังคงหนักหนาสาหัส แม้น้ำเริ่มลดลงในบางพื้นที่ แต่บางพื้นที่ยังท่วมสูงถึงคอ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 คนแล้ว

 8 ส.ค. 55  ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันอาทิตย์และลดปริมาณลงเมื่อวาน ทำให้พื้นที่เกือบ 80% ของกรุงมะนิลาจมอยู่ใต้น้ำ
 
และบางแห่งมีน้ำท่วมสูงถึง 6 เมตรจนเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบว่าเป็นโลกบาดาล แต่บางแห่งก็มีระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว นอกจากนี้พื้นที่ประสบอุทกภัยยังครอบคลุมในอีก 11 จังหวัด ทำให้ขณะนี้มีประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนกว่า 8 แสนคนแล้ว โดยกว่า 2 แสนคนอยู่ในศูนย์อพยพและอีกราว 6 แสนคนย้ายไปอยู่บ้านญาติหรือบ้านเพื่อน นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตจากทั้งน้ำท่วมและดินถล่มในหลายจังหวัดรวมอย่างน้อย 18 คนแล้ว 

หน่วยกู้ภัยและทหารต้องส่งเรือยางเข้าไปอพยพประชาชนที่ติดค้างอยู่ตามบ้านเรือนและปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคา
 
หลังน้ำท่วมถึงชั้นสองของบ้านในบางแห่ง แต่บางคนก็ไม่ยอมทิ้งบ้านเพราะกลัวมีขโมยเข้าไปฉกฉวยทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งเตือนว่าอาจมีฝนตกอีกวันนี้และขอให้ประชาชนคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตอันดับแรก 

         
หัวหน้าศูนย์ป้องกันภัยพลเรือน ยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้เป็นเรื่องไม่ปกตินัก เพราะไม่มีพายุไต้ฝุ่นพัดเข้าประเทศ
 
แต่ทำไมแค่ฝนตกหนักจึงทำให้เกิดผลกระทบมากมายขนาดนี้ ทำให้ระบบคมนาคมขนส่งแทบเป็นอัมพาต โรงเรียน หน่วยราชการธุรกิจเอกชน และตลาดหุ้นต้องปิดทำการเมื่อวาน แต่ล่าสุดทำเนียบประธานาธิบดีมีคำสั่งวันนี้ให้หน่วยราชการและภาคเอกชน

เปิดทำการตามปกติได้แล้วหลังน้ำท่วมในบางแห่งลดระดับลงแล้ว ส่วนโรงเรียนยังคงปิดการเรียนการสอนต่อไป

         
ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคิโน กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม สั่งควบคุมราคาสินค้าพื้นฐานในพื้นที่ที่ประกาศให้เป็นเขตประสบภัยพิบัติ ส่วนสถานทูตสหรัฐแจ้งว่าจะให้ความช่วยเหลือสิ่งของบรรเทาทุกข์ 1 แสนดอลลาร์แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์