พีซีแอร์เลิกดื้อๆแจ้งคมนาคมขอยุติการบิน

พีซีแอร์เลิกดื้อๆแจ้งคมนาคมขอยุติการบิน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 ต.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 19 ต.ค.
 
ผู้บริหารของสายการบินพีซีแอร์ได้แจ้งมายังนายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อขอหยุดทำการบินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหากับบริษัท สกายเจ็ท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนที่ทำหน้าที่ในการดำเนินการด้านการบินให้กับสายการบินพีซีแอร์ ทำให้ไม่สามารถทำการบินต่อไปได้ รวมทั้งในวันที่ 20 ต.ค.สายการบินพีซีแอร์ยังมีกำหนดต้องนำเครื่องบินเข้ารับการตรวจสภาพตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องตรวจสภาพเมื่อมีชั่วโมงบินครบ 500 ชั่วโมงอีกด้วย โดยบริษัทได้จัดทำแผนการการแก้ไขปัญหาและแนวทางการนำผู้โดยสารเดินทางกลับมายังประเทศไทยเสนอมาให้ บพ.พิจารณาด้วย

 อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้นายวรเดชเดินทางไปยังสนามบินอินชอน ประเทศเกาหลี ในช่วงค่ำของวันที่ 20 ต.ค.

เพื่อเข้าไปดูแลผู้โดยสารไทยที่มีกำหนดที่จะต้องเดินทางกลับไทยโดยสายการบินพีซีแอร์ในวันที่ 21 ต.ค.และ 22 ต.ค. จำนวนรวมประมาณ 239 คน ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผู้โดยสารพบว่าเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 ต.ค.มีผู้โดยสารจำนวนประมาณ 20 คน เดินทางมายังสนามบินดอนเมือง เพื่อเตรียมขึ้นเครื่องสายการบินพีซีแอร์ โดยที่ไม่ทราบว่าสายการบินพีซีแอร์ประกาศหยุดบิน ซึ่งภายหลังรับทราบผู้โดยสารดังกล่าวได้เดินทางกลับบ้าน ส่วนผู้โดยสารที่ยังอยู่ระหว่างท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลี และมีกำหนดจะเดินทางกลับในวันที่ 21 ต.ค.และ 22 ต.ค. จำนวนรวม 239 คนนั้น เบื้องต้นได้ประสานกับบริษัทการบินไทยให้เปลี่ยนเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนประมาณ 200 คน ที่มีกำหนดเดินทางกลับวันที่ 22 ต.ค. เดินทางกลับมาด้วย

 ส่วนผู้โดยสารที่มีกำหนดกลับวันที่ 21 ต.ค. จำนวน 39 คน

ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอสำรองที่นั่งจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอาจเกิดปัญหาตกค้างได้ และหากไม่สามารถหาตั๋วให้ได้อาจมีความจำเป็นต้องเหมาเครื่องบินของการบินไทยให้บินไปรับผู้โดยสารดังกล่าวกลับมาประเทศไทย

 นายวรเดชกล่าวว่า ขณะนี้ บพ.อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเท็จจริงของปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริการการบินที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่

โดยวันจันทร์ที่ 22 ต.ค.จะตัดสินใจที่ว่าจะเพิกถอนใบอนุญาตสายการบินพีซีแอร์หรือไม่ เนื่องจากเบื้องต้นพบว่าสายการบินพีซีแอร์ไม่สามารถให้บริการผู้โดยสารได้อย่างต่อเนื่องและยังมีปัญหาผู้โดยสารตกค้างทั้งไปทั้งกลับ

 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ต.ค.ตนจะเดินทางไปยังประเทศเกาหลีเพื่อพบกับตัวแทนบริษัท สกาย เจ็ท จำกัด
 
เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งเข้าพบเพื่อขอข้อมูลกับกรมการบินพลเรือน รวมทั้งเดินทางไปยังสนามบินอินชอนเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวก เพื่อพาผู้โดยสารไทยที่ตกค้างกลับประเทศไทย

 นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

การบินไทยเตรียมเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาพิเศษ ให้กับผู้โดยสารคนไทยที่ตกค้างของสายการบินพีซีแอร์ ในสนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยในวันที่ 22 ต.ค.ได้เปลี่ยนขนาดเครื่องบิน เที่ยวบินทีจี 629 อินชอน-กรุงเทพฯ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจากโบอิ้ง 777-200 ความจุผู้โดยสาร 309 ที่นั่ง เป็นโบอิ้ง 777-300 ความจุผู้โดยสาร 364 ที่นั่ง ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนที่นั่งว่างมากขึ้นกว่า 60 ที่นั่ง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ตกค้าง

 วันเดียวกัน นายปีเตอร์ ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินพีซีแอร์ กล่าวว่า

 ขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อให้เครื่องบินสามารถบินได้ตามปกติ ส่วนที่มีการประกาศหยุดบินเป็นการชั่วคราว เพราะพีซีแอร์ต้องการถือไพ่ให้เหนือกว่าทางเกาหลี เพราะหากเราประกาศหยุดบินไม่ใช่เฉพาะเราที่เสียหาย ทางเกาหลีก็เสียหาย แต่ทางพีซีแอร์ไม่อยากพูดอะไรให้มากกว่านี้ เพราะอยู่ระหว่างการเจรจาตกลงรายละเอียดกับเกาหลี เพราะเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่พีซีแอร์ประกาศหยุดบินชั่วคราวทางเกาหลีก็เดือดร้อนและเตรียมบินมาหารือกับพีซีแอร์ที่ประเทศไทย

 “ยืนยันว่าเครื่องบินของพีซีแอร์ยังไงก็ต้องกลับมาบินได้ อยากให้ดูที่การกระทบและผลของการทำงานของพวกเรา อย่าไปเชื่อข่าวลือต่างๆ นานา” นายปีเตอร์ ชาน กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์