พม.เตือนพ่อแม่ระวังแก๊งรถตู้ตระเวนลักเด็ก


เมื่อวันที่ 30 มี.ค. น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เปิดเผยกรณีปัญหาแก๊งลักเด็กอาละวาดหลายพื้นที่ในช่วงปิดเทอมว่า ข่าวแก๊งลักเด็กหรือรถตู้ออกไปลักตัวเด็กได้ยินมา 4-5 เดือนแล้ว ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร และอุดรธานี

ช่วงนี้ยังมีข่าวต่อเนื่องว่าเด็กหายทั้งในเขตกทม.และต่างจังหวัด

ถึงเวลาต้องมีการเคลื่อนไหวตื่นตัวทางสังคมแล้ว โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม เด็กเล็กซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของแก๊งลักเด็กอาจต้องอยู่บ้านคนเดียวหรือเดินทางออกนอกบ้าน ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกลักพาตัว

อยากเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังเด็ก

โดยคนในครอบครัว ชุมชน ผู้ปกครอง โรงเรียน สถานที่เลี้ยงเด็ก ช่วยกันดูแลเด็กในระหว่างเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั้งนี้หากเกิดเหตุจะต้องมีศูนย์แจ้งข่าว ขณะนี้กระทรวงมี

ศูนย์รับแจ้งเหตุเด็กถูกลักพาตัว

เด็กหาย สามารถโทร.สายด่วน 1300 ศูนย์ประชาบดี หรือสายด่วน 1111 ของรัฐบาล หรือโทร. 191 ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลเป็นเครือข่ายเดียวกันทั้งหมด

"ขณะนี้กระทรวงพม.

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเตรียมเคลื่อนไหวในการป้องกัน แก้ปัญหาและเตือนภัยเรื่องนี้อย่างตื่นตัวทุกพื้นที่ ทั้งภัยรถตู้หรือรูปแบบอื่น ทั้งนี้ในส่วนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด(พมจ.)จะเข้าไปเป็นตัวกระตุ้นเตือนสังคม และประสานกับจังหวัดในการแก้ปัญหาลักเด็กโดยเร็ว" น.พ.พลเดช กล่าว

ส่วนความคืบหน้ากรณีนายคุณทวี สุขศรี

อายุ 39 ปี เข้าแจ้งความสน.ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาว่าด.ช.ธรรมนูญ หรือโชค สุขศรี อายุ 11 ขวบ บุตรชายหายตัวไปจากห้างเดอะมอลล์ บางกะปินั้น วันเดียวกันนี้ นายคุณทวี เปิดเผยว่า ขณะนี้พบตัวบุตรชายที่หายไปแล้ว ในวันเกิดเหตุ



บุตรชายและกลุ่มเพื่อน

ขออนุญาตไปเดินเที่ยวและดูหนังที่ห้างดังกล่าว จากนั้นมีชายคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นตำรวจหลอกว่าจะพาไปเป็นสายลับ เพราะจะมีเงินไว้ซื้อของเล่น ขณะนั้นมีกลุ่มเพื่อนของลูกนั่งอยู่ด้วย แต่ชายคนดังกล่าวพาลูกตนไปเพียงคนเดียว ตนจึงเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

และส่งอีเมล์ขอความช่วยเหลืออีกทาง

จากนั้นไม่นานได้รับการติดต่อจากชายที่ลักพาตัวลูกไป โดยชายคนดังกล่าวต้องการเงินเพื่อเป็นค่าไถ่ตัวบุตรชาย และนัดให้นำเงินไปให้ที่หน้าม.รามคำแหง ในวันที่ 11 มี.ค.เวลา 13.00 น. ตนจึงไปตามนัดในที่สุดตนก็ได้บุตรชายคืนอย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ขณะนี้มีข่าวลือสะพัดทั่วประเทศว่า มีแก๊งรถตู้ออกอาละวาดจับเด็กนักเรียนไปเรียกค่าไถ่ ทั้งที่จ.กระบี่ นครราชสีมา สมุทรสงคราม ราชบุรี สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งตรวจสอบเข้ม

วันเดียวกัน นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า จากสถิติการเก็บข้อมูลคนหายทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีผู้สูญหายทั้งหมด 755 ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งหมด 400 ราย โดยสถิติเด็กสูญหายในช่วงปิดเทอมจะสูงที่สุด

สถิติการสูญหายของเด็กอายุระหว่าง 0-10 ปี

จำนวน 28 คน อายุระหว่าง 11-15 ปี 223 คน อายุระหว่าง 16-18 ปี 142 คน ทั้งนี้จำนวนผู้สูญหายโดยไม่แยกอายุ ตามภูมิลำเนา พบว่าผู้ที่มีภูมิลำเนาภาคกลาง สูญหายมากที่สุดถึง 444 คน ภาคอีสาน 129 คน ภาคเหนือ 97 คน ภาคใต้ 40 คน ภาคตะวันออก 27 คน

และไม่ได้ระบุภูมิลำเนาอีก 18 คน

จากจำนวนเด็กสูญหายทั้งหมด พบว่าสาเหตุเนื่องจากถูกลักพาตัว 22 ราย และเกิดในช่วงปิดเทอมมากที่สุด โดยเด็กกลุ่มเป้าหมายที่อาจถูกลักพาตัวมากที่สุดคือ 9-11 ปี และเป็นเด็กที่มีหน้าตาน่ารัก ไม่จำกัดฐานะ กรณีตัวอย่างของเด็กอายุต่ำสุดที่ถูกลักพาตัว คือเด็กอายุ 6 เดือน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์