พท.นักบินฮ.ช่วยน้ำท่วมเสียชีวิตแล้ว

"ยังต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"


วิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่เริ่มคลี่คลาย แต่บางพื้นที่ระดับน้ำยังสูง โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ภายหลังการประชุมผู้บริหาร กทม.ว่า ที่ประชุมได้ติดตามการเคลื่อนตัวของพายุซิมารอนอย่างใกล้ชิด แต่คงไม่มีผลกระทบกับ กทม. ส่วนเรื่องน้ำทะเลหนุนยังน่าห่วง ช่วงระหว่างวันที่ 6-10 พ.ย. นี้ โดยเฉพาะในวันที่ 8 พ.ย. ระดับน้ำจะสูงสุดที่ 2.20 เมตร

จากระดับน้ำทะเล แม้ว่าระดับน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนจะลดลงเหลือเพียง 3,589 ลบ.ม./วินาที ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนในวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 นั้น โรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่ กทม. เปิดเรียนได้ตามปกติ ยกเว้น 2 โรงเรียนที่มีน้ำท่วมขังคือ โรงเรียนวัดสีชมพู และโรงเรียนผลลีรุ่งเรือง เขตหนองจอก

ส่วน จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากน้ำเหนือไหลผ่านมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะเดียวกัน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมและประทานถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย 841 ครอบครัว โดยมีนายสมชาย ชุ่มรัตน์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เฝ้ารับเสด็จ

"ส่งถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือแล้วกว่า 7 หมื่นครอบครัว"


ด้านนายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการมูลนิธิ ราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้แทนพระองค์นำถุงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปแจกจ่ายประชาชนในเขต อ.เสนา อ.บางซ้าย และ อ.ลาดบัวหลวง พร้อมกันนี้ผู้แทนพระองค์เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ขอให้กำลังใจทุกคนสู้ต่อไปอีกไม่นานน้ำจะลดลง และขณะนี้มูลนิธิฯได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านไปแล้วจำนวน 70,000 ครอบครัว เป็นเงินประมาณ 70 ล้านบาท

ที่หมู่ 7 ต.บ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านพากันแตกตื่นไปมุงดูจระเข้ที่หอพักบ้านสร้างในหมู่บ้าน หลังถูกชาวบ้านจับขังไว้ พบจระเข้ยาวกว่า 1 เมตร ถูกขังไว้ในห้องน้ำ โดยมีคนแห่มามุงดูไม่ขาดสาย สอบถามนายสันติ กุหลาบแย้ม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่เดียวกัน เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนั่งกินข้าวในบ้านได้ยินเสียงหมาเห่าผิดปกติบริเวณหลังบ้านที่ถูกน้ำท่วมเลยเดินไปดูถึงกับตกตะลึง เมื่อพบจระเข้คลานต้วมเตี้ยมอยู่จึงเรียกเพื่อนบ้านมาช่วยกันจับขังไว้ พร้อมติดต่อเพื่อนจากฟาร์มจระเข้ จ.สิงห์บุรี มารับไปเลี้ยงต่อไป คาดเป็นจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์มที่อื่น

"น้ำท่วม รร.กว่า 1 เดือน จนอาคารเรียนทรุด"


จากปัญหาน้ำท่วมขังทำให้อาคารโรงเรียนคู้สลอด 2 ต.คู้สลอด อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ถึงกับทรุดตัว สอบถาม น.ส.ต้องตา กิจขัน ผอ.โรงเรียนคู้สลอด 2 เปิดเผยว่า โรงเรียนถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 1 เดือนแล้ว ยังไม่สามารถเปิดสอนได้ ล่าสุดอาคารโรงเรียนซึ่งเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวได้ทรุดตัวลง หากถึงวันเปิดเรียนหลังน้ำลดเด็กคงไม่มีที่เรียน จึงอยากจะวอนให้ผู้เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล พร้อมกันนี้ทางโรงเรียนจะจัดผ้าป่าหาเงินมาซ่อมแซมอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนที่วัดบางยี่โท ต.บางยี่โท อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกแม่น้ำน้อยท่วมสูงถึง 2 เมตร พบว่าชาวบ้านได้พายเรือไปยังต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่บริเวณหน้าวัด เพื่อกราบไหว้บูชาวิงวอนให้เจ้าแม่ตะเคียนทอง ขอให้น้ำลดลงและแห้งโดยเร็ว เพราะชาวบ้านจะอดตายกันแล้ว เนื่องจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ขณะเดียวกัน ก็ขอเลขเด็ด บางคนถือโอกาสขอโชคลาภไปในตัว สอบถามนายบุญนาค สุขสมกลิ่น อายุ 72 ปี กล่าวว่า ไร่นาล่มเสียหายเพราะน้ำท่วม ชาวบ้านจึงรวมตัวมาพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์

"รร.กว่า 17 แห่งยังปิดไม่มีกำหนด"


จ.ชัยนาท ที่ ต.โพนางดำตก ต.ตลุก อ.สรรพยา ระดับน้ำยังสูงร่วม 1.50 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือพายแทนรถ และอพยพไปปลูกกระต๊อบอยู่ตามถนนกว่า 12,000 คน ส่วนโรงเรียน 17 แห่ง ยังต้องปิดต่อไปโดยไม่มีกำหนด และที่ จ.สิงห์บุรี มีเสียชีวิตจากน้ำท่วมเพิ่มอีก 2 ศพ คือ นางส้มเช้า โป่ทอง อายุ 64 ปี อยู่หมู่ 7 ต.บางมัญ อ.เมืองสิงห์บุรี ตกน้ำเสียชีวิตระหว่างพายเรือกลับบ้านกับนายสิงห์ เกตุนาค อายุ 67 ปี อยู่หมู่ 2 ต.แม่ลา อ.บางระจัน ลื่นตกบันไดบ้านจมน้ำ ขณะตื่นมาปัสสาวะบนบ้าน

ด้าน จ.อ่างทอง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยจะทรงตัว แต่กระแสน้ำที่ไหลบ่าพังทะลุคันกั้นน้ำและถนนเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างทำให้ชาวนาหลายรายต้องรีบลุยน้ำลงไปเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมก่อนที่จะจมมิดเสียหายหมด ซึ่งก็ได้ผลผลิตเพียงครึ่งเดียวแถมยังถูกพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้ออีก โดยนางจำรูญ ชูสร้อย อายุ 50 ปี อยู่หมู่ 3 ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง เปิดเผยว่า ทำนา 20 ไร่ ขณะข้าวออกรวงเตรียมเก็บเกี่ยวแล้ว แต่ถูกน้ำท่วมเกือบมิด ใช้รถเกี่ยวก็ไม่ได้ ต้องระดมคนช่วยกันเกี่ยว

"เสียหายหนัก"


นอกจากนี้ กระแสน้ำยังคงล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมฟาร์มเลี้ยงหมูสิงห์ทองฟาร์ม หมู่ 6 ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ของนายไพโรจน์ พวงสิงห์ ซึ่งมีหมูในฟาร์มจำนวน 16,500 ตัว ทำให้หมูในฟาร์มจมน้ำตายไปกว่า 8,500 ตัว เพราะขนย้ายหนีน้ำไม่ทัน จนซากหมูเน่าลอยขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นตลบ ทางด้านตลาดอ่างทอง ในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง ระดับน้ำลดลงเหลือประมาณ 30-50 ซม.เท่านั้น แต่ปัญหาตามมาคือขยะเต็มเมือง ขณะที่นางปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผอ.สพท.อ่างทอง เปิดเผยหลังจากที่ร่วมกับผู้แทนมูลนิธิวัดพระธรรมกายมอบถุงยังชีพ ส้วมลอยน้ำและเงินสดช่วยเหลือครูที่ประสบอุทกภัยว่า ขณะนี้นักเรียนและครูกว่า 1 หมื่นคนได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนเสียหายกว่า 1 หมื่นหลังและโรงเรียน 84 แห่งจมมิดน้ำ บางแห่งท่วมเกือบถึงหลังคา จึงต้องสั่งปิดโรงเรียนต่อไปจนถึงวันที่ 13 พ.ย.นี้

ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างศาลาอเนกประสงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นั้น นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงมือตอกเสาเข็มจำนวนกว่า 200 ต้นแล้ว โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คืออาคารที่พักสำหรับผู้ประสบภัยและ อาคารฟาร์มตัวอย่าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน

"นครปฐมน้ำทะลักเข้าท่วม"


สำหรับ จ.นครปฐม ปรากฏว่าน้ำจากแม่น้ำท่าจีนได้ทะลักท่วม ต.บัวปากท่า ต.นิลเพชร ต.บางภาษี ต.บางระกำ ต.บางหลวง ต.ไทรงาม และ ต.บางปลา อ.บางเลน บางแห่งระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ล่าสุดนายวิโรจน์ แสงศิวะฤทธิ์ นอภ.บางเลน ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการทุกส่วน เข้าประชุมเพื่อหาทางช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่อพยพราษฎร 10 หมู่บ้าน 200 กว่าครัวเรือนไปอาศัยที่สูง และทั้งจัดน้ำดื่ม อาหารไว้บริการ ขณะเดียวกัน นายพเยาว์ เนียะแก้ว นายก อบจ.นครปฐม และคณะตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยเพื่อประเมินสถานการณ์และแจกเครื่องบริโภค นอกจากนี้ ชาวบ้านร่วม 100 คน ระดมขนกระสอบทรายกั้นน้ำบริเวณโรงเรียนวัดบางปลา ต.บางปลา เพื่อไม่ให้น้ำท่วมโรงเรียนในวันเปิดเทอม

จ.นครสวรรค์ ระดับน้ำได้ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ บรรดาพ่อค้า แม่ค้าและชาวบ้านต่างเข้าไปทำความสะอาดในพื้นที่ ส่วนการกู้ซากเฮลิคอปเตอร์ในบึงที่ ต.เกรียงไกร อ.เมือง นั้นยังไม่สามารถกู้ตัวเครื่องขึ้นมาได้ ล่าสุด พ.ท.อภัย ภูนุชอภัย นักบินสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อกลางดึกวันที่ 30 ต.ค. ที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า เนื่องจากระบบการทำงานในร่างกายล้มเหลว ส่วนศพนำไปตั้งบำเพ็ญ กุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ศาลา 11 โดยมีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 5 วัน นายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการช่วยเหลือครอบครัว พ.ท.อภัย ว่า เบื้องต้นจะมอบเงินกองทุนสำนักฝนหลวงฯ 100,000 บาท พร้อมเลื่อนขั้นให้ 5 ขั้นตามเกณฑ์

"ยังไม่มีผลกระทบต่อไทย"


ที่กรมชลประทาน นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดมีปริมาณน้ำลดลงถึงระดับตลิ่งแล้ว และมีน้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ 3,364 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่วนเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ไหลผ่าน 3,300 ลบ.ม.ต่อวินาที สำหรับในพื้นที่ อ.บางไทร พร้อมจะเร่งสูบน้ำออกทางด้านตะวันตกที่สถานีสูบน้ำคลองพระพิมลและสถานีสูบน้ำคลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ ว่า ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาคใต้ ส่วนในอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนพายุไต้ฝุ่น ซิมารอน ในทะเลจีนใต้ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กม.ต่อชั่วโมง แต่ยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝังเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณวันที่ 3 พ.ย. และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับลมเย็นจากประเทศจีนจะทำให้มีฝนตกเล็กน้อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

"สุ่มเก็บอาหารและน้ำตัวอย่าง"


นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังคุณภาพอาหารและน้ำในพื้นที่น้ำท่วมในเขตภาคกลางว่า จากการสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารและน้ำจากอาหารกล่องบริจาค อาหารที่ชาวบ้านทำกันเองในบ้านเรือน วัด รวมทั้งอาหารที่วางขายตามชุมชน ตลาด และสุ่มเก็บน้ำดื่มบรรจุขวด น้ำประปาในหมู่บ้านและน้ำที่รถบรรทุกมาแจกเก็บตรวจ 92 ตัวอย่าง พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์ม แบคทีเรีย 61 ตัวอย่าง จังหวัดที่พบมากที่สุด คือ ชัยนาท รองลงมาคือ สิงห์บุรี ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และอ่างทอง ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังพบเชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียสที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษใน จ.นนทบุรี สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนตัวอย่างน้ำ พบปนเปื้อนเชื้อ โคลิฟอร์ม แบคทีเรีย 59 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 64 จังหวัด ที่พบมาก คือ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาทและอ่างทอง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวด้วยว่า การพบเชื้อโคลิฟอร์ม แบคทีเรีย ในน้ำและอาหาร เป็นตัวชี้วัดความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม แสดงให้เห็นว่าอาหารและน้ำดื่มที่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมใช้บริโภคบางส่วนยังไม่สะอาด มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคในระบบทางเดินอาหาร เช่น อุจจาระร่วง บิด ไทฟอยด์ และอาหารเป็นพิษ โดยเชื้อดังกล่าวปนเปื้อนมาจากสิ่งปฏิกูล เช่น อุจจาระของคนหรือสัตว์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกพื้นที่เข้มงวดตรวจตราความสะอาดอย่างต่อเนื่องแล้ว

"เตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด"


ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ครม.ได้นำสถานการณ์น้ำท่วมมาหารือ ทราบว่าน้ำเหนือได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและกำลังลดลง แต่ในพื้นที่ภาคกลางจะมีปริมาณที่ขึ้นสูงสุดในระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ จึงได้มีการเตรียมแผนในการให้ความช่วยเหลือหลังน้ำลดพร้อมเตรียมแผนฟื้นฟู

โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะดำเนินการร่วมกับท้องถิ่นและชุมชน เพื่อฟื้นฟูอย่างจริงจัง สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องค่าชดเชย มีรูปแบบการชดเชย 2 ประเภท คือ ประเภทไร่นาที่ ทางการผันน้ำเข้าไปทำให้พืชผลเกิดความเสียหายก็จะใช้วิธีการชดเชยแบบหนึ่ง และประเภทไร่นาทั่วไปเกิดปัญหาน้ำท่วมก็จะชดเชยอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งนี้หลักเกณฑ์ที่ต้องดูอย่างละเอียดคือทำอย่างไรที่จะชดเชยได้ถูกคนที่ได้รับความเดือดร้อนจริง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์