ผงะไดนาไมต์ซุกห้างดังกลางปารีส

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 16 ธ.ค. เกิดเหตุการณ์เขย่าขวัญกลางกรุงปารีส เมื่อคนร้ายซุกระเบิดไดนาไมต์ 5 แท่งในห้างแพร็งตองส์

ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในย่านช็อปปิ้ง ช่วงฤดูจับจ่ายซื้อของก่อนคริสต์มาส ตำรวจต้องสั่งอพยพพนักงานและลูกค้าในห้างออกมาและปิดล้อมบริเวณ ภายหลังพบว่า ระเบิดไม่ได้ติดตั้งตัวจุดชนวน และไม่ได้ตั้งเวลาไว้ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวภายหลังเหตุการณ์สงบลง ว่า ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้ก่อเหตุต้องการอะไร แต่ประชาชนต้องร่วมมือกันระมัดระวังภัยก่อการร้าย เพราะอะไรที่ร้ายแรงอาจเกิดขึ้นได้ และต้องเด็ดเดี่ยว ไม่ประนีประนอมกับการก่อการร้ายเป็นอันขาด

สำนักข่าวเอเอฟพีแจ้งว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้า ทางกองบรรณาธิการได้รับจดหมายข่มขู่จากกลุ่มที่เรียกตนเองว่า "แนวหน้าปฏิวัติอัฟกัน" ว่า มีระเบิดหลายลูกอยู่ในห้างแพร็งตองส์ เฮาส์มานน์ พร้อมเรียกร้องให้ฝรั่งเศสถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย เปิดเผยว่า ระเบิดแท่งหนึ่งอยู่ในห้องน้ำชั้น 3 ของห้างแพร็งตองส์ ตรงแผนกเครื่องแต่งตัวชาย ส่วนระเบิดแท่งอื่นๆ ซ่อนไว้ในสถานที่อื่น

นางมิเชล อัลลิโอต์-มารี รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พบระเบิดผูกกันไว้หลวมๆ และไม่มีตัวจุดระเบิด ซึ่งหมายความว่า ระเบิดชุดนี้ไม่มีทางจุดชนวนได้ ส่วนข้อความในจดหมายที่คนร้ายส่งไปถึงสำนักข่าวเอเอฟพี เรียกร้องให้ฝรั่งเศสถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน อาจต้องการอำพรางการสืบสวนแกะรอยของตำรวจก็เป็นได้ เพราะกลุ่มแนวหน้าปฏิวัติอัฟกันไม่เป็นที่รู้จักในบันทึกของหน่วยข่าวกรองของฝรั่งเศส การเลือกช่วงเวลาก่อเหตุปลายปีอาจเป็นฝีมือของกลุ่มใดก็ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์